Hải Phòng: Dự án cầu Đăng lộ sai phạm động trời sau trận mưa

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau sự cố sạt lở ta luy đường dẫn lên cầu Đăng vì một trận mưa, hàng loạt sai phạm liên quan tới tổng mức đầu tư, hợp đồng xây dựng của chủ đầu tư BQL dự án cầu Hải Phòng đã bị Thanh tra Chính phủ "lật tẩy".

Cầu Đăng – bắc qua một nhánh phụ của sông Thái Bình, nối liền 2 huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo thuộc TP Hải Phòng được khởi công ngày 1/5/2017 và khánh thành ngày 1/1/2018.
Chủ đầu tư dự án cầu Đăng là Ban quản lý dự án cầu Hải Phòng với tổng mức đầu tư là 171,8 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư Ngân sách TP Hải Phòng với thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2018.
Hỏng chỉ sau một trận mưa
Dù đi vào hoạt động chưa lâu, mới đây sau trận mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh), một phần ta luy hố móng dẫn lên cầu đã bị sạt lở. Đoạn sạt lở là ta luy hố móng đang thi công với độ sâu khoảng hơn 2m, độ dài hơn 30m.
Hai Phong: Du an cau Dang lo sai pham dong troi sau tran mua
 Cầu Đăng được khánh thành ngày 1/1/2018. Ảnh: Minh Khang.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Ban Quản lý các dự án cầu đã cùng với Nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị gia cố mái ta-luy bằng đá dăm để ngăn chặn việc tiếp tục sạt lở. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo cùng các lực lương chức năng phân luồng giao thông không cho các xe có tải trọng lớn (đặc biệt là container) lưu thông qua khu vực công trường đang thi công để đảm bảo ATGT.
Ngày 22/7, ông Trần Thành Tú – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng cho biết, công tác khắc phục hậu quả việc sạt lở đường dẫn cầu Đăng đã cơ bản hoàn tất.
Theo lời ông Tú, ngay khi tiếp nhận thông tin đường dẫn cầu Đăng bị sạt, bản thân ông đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để ghi nhận tình hình. Ngay trong tối 21/7, đơn vị nhà thầu thi công đã tổ chức dùng xe tải chở đá, dùng máy xúc để hoàn lại mặt bằng đường dẫn lên cầu. Hiện, lực lượng chức năng đã cắm ta luy, cắm biển để cảnh báo các phương tiện qua lại.
Hai Phong: Du an cau Dang lo sai pham dong troi sau tran mua-Hinh-2
 Cầu Đăng bị sạt lở đường dẫn do mưa lớn.
Do việc sạt lở ta luy đường dẫn cầu Đăng, Sở GTVT Hải Phòng đã có thông báo số 201/TB-SGTVT về việc phân luồng giao thông tạm thời tuyến đường từ ngã 3 Đoàn Lập tỉnh lộ 354 huyện Tiên Lãng đến QL37 (cầu Nhân Hòa) huyện Vĩnh Bảo - đường qua cầu Đăng từ ngày 22/7/2018.
Theo đó, cấm tất cả các loại phương tiện xe container tải lưu thông 2 chiều trên đoạn đường nêu trên. Cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3,5 tấn và xe khách trên 24 chỗ (trừ các xe ưu tiên theo luật định) lưu thông qua đoạn đường đang thi công nêu trên.
Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng đã chỉ đạo Nhà thầu, ngay sau khi mưa lớn kết thúc, phải khẩn trương thi công và hoàn thành giai đoạn 2 trong thời gian nhanh nhất. Thời gian dự kiến thi công kéo dài khoảng 30 ngày.
Lý giải việc cầu Đăng bị sạt lở ta luy, Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng cho biết, cầu Đăng đã đưa vào khai thác từ đầu năm 2018. Từ tháng 6/2018 đến nay, nhà thầu đang tiếp tục thi công giai đoạn 2 là hệ thống đường gom và phần tường chắn đường dẫn phía Tiên Lãng để kết nối với đoạn tuyến từ ngã 3 Đoàn Lập đến cầu Đăng chuẩn bị cải tạo, nâng cấp, mở rộng.
Hiện nhà thầu đã hoàn thành đường gom, đúc và đóng hơn 2.000m cọc bê-tông cốt thép, đang đào móng để thi công bệ, thân tường chắn và các lớp kết cấu mặt đường phần mở rộng. Do móng đặt sâu nên miệng hố móng phải mở rộng vào phần mặt đường khoảng 3m để đảm bảo độ dốc ta luy hố đào.
Tuy nhiên,  trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 gây sạt lở ta luy hố móng đang thi công trong phạm vi chiều dài hố móng gần 30m.
Hai Phong: Du an cau Dang lo sai pham dong troi sau tran mua-Hinh-3
 Công tác khắc phục sự cố được triển khai ngay trong đêm khi phát hiện việc sạt lở.
Lộ tẩy chi phí không hợp lý
Với người dân, việc sạt lở ta luy dẫn lên cầu Đăng là chuyện lạ nhưng với Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng như cách lý giải trên thì không lạ. Và càng không lạ hơn khi trong kết luận thanh tra mới ban hành, Thanh tra Chính phủ kết luận, kiểm tra chi phí tổng mức đầu tư và hợp đồng xây dựng cầu Đăng có một số chi phí không hợp lý như chi phí dự phòng do yếu tố trượt giá là hơn 3 tỷ đồng do không phù hợp với thông tư 06/2016/TT-BXD, đối với dự án cấp bách thời gian thực hiện ngắn.
Bên cạnh đó, hơn 1,5 tỷ đồng giá vật liệu chính như nhựa đường, giá xi măng tại thời điểm tháng 3/2017 chênh lệch nhiều so với giá đưa vào tính tổng mức đầu tư; giá trị 3 tỷ đồng chi phí phụ cấp lương công nhân làm ca đêm đưa vào không có cơ sở. Tính lại tỉ lệ chi phí chung (giảm từ 5,11% xuống 5%).
Thanh tra Chính phủ cho biết, kiểm tra chi phí tổng mức đầu tư đề nghị giảm trì khi phê duyệt tổng dự toán là hơn 8,3 tỷ đồng. Dự án cầu Đăng tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng khi chưa có bản vẽ thi công và dự toán, khối lượng hợp đồng lấy theo tổng mức đầu tư được duyệt là không đúng trình tự.
Trong khi đó về công tác quản lý chất lượng công trình tại dự án xây dựng cầu Đăng cũng bộc lộ một số sai phạm được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ như kết quả thí nghiệm trong hồ sơ báo cáo không ghi ngày tháng thí nghiệm như nhận ký khoan địa chất cho thấy có 2/3 lỗ khoan không thí nghiệm đủ chỉ tiêu SPT như trong gói thầu số 1 – Khảo sát địa hình, địa chất của dự án cầu Đăng.
Hải Phòng chỉ đạo xử lý khẩn
Liên quan vụ việc trên, ngày 23/7, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung phương tiện, thiết bị và nhân lực khẩn trương hoàn thành thi công giai đoạn 2 đường dốc cầu Đăng phía bờ huyện Tiên Lãng trước ngày 20/8/2018, bị sạt lở ta-luy sau đợt mưa bão số 3.
Trong đó, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng chỉ đạo nhà thầu tập trung phương tiện, thiết bị và nhân lực khẩn trương thi công, hoàn thành công trình trước ngày 20/8/2018; trong quá trình thi công phải bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường.
UBND TP Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho công trình, người và phương tiện tham gia giao thông trong quá trình thi công công trình.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)