Hải Dương: Khởi tố Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn

Google News

Ông Phạm Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn bị khởi tố về tội danh thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 20/9, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đại diện Công an TP Hải Dương xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương vừa khởi tố ông Phạm Văn Sơn (sinh năm 1973) - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn, TP Hải Dương về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Sơn bị áp dụng cấm đi khỏi nơi cư trú.
Tài liệu điều tra cho thấy, các năm 2018, 2019, ông Phạm Văn Sơn – chủ tài khoản của Trường Tiểu học Ngọc Sơn đã không kiểm tra, đối chiếu hồ sơ học sinh được hưởng chính sách theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT – BGDĐT – BLĐTBXH, đã ký vào các chứng từ khống do Nguyễn Thị Nhiên - kế toán của trường lập để rút tiền ngân sách nhà nước và quyết toán số tiền đã rút với cơ quan có thẩm quyền gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 162 triệu đồng.
Hai Duong: Khoi to Hieu truong Truong Tieu hoc Ngoc Son
Ông Phạm Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn tại cơ quan điều tra.
Trước đó, ngày 9/7/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Nhiên (sinh năm 1983, phường Hải Tân, TP Hải Dương) – nguyên kế toán trường Tiểu học Ngọc Sơn về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Đầu năm 2021, báo Tri thức và Cuộc sống đã liên tục đưa tin, trong kết luận thanh tra quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại trường Tiểu học Ngọc Sơn, Thanh tra TP Hải Dương kết luận, nữ kế toán Nguyễn Thị Nhiên có nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nguồn ngân sách.
Cụ thể, đối với việc chi trả tiền chế độ chính sách cho học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh khuyết tật thuộc hộ nghèo, cận nghèo, nữ kế toán tự lập danh sách đối tượng được hưởng chi phí học tập, học bổng học sinh khuyết tật năm học 2018-2019 và 2019-2020 cung cấp cho phòng Tài chính cấp kinh phí không có hồ sơ theo quy định, trực tiếp nhận tiền từ thủ quỹ để chi trả cho đối tượng không đúng nguyên tắc, nhiệm vụ của kế toán.
Đáng chú ý, khi chi trả, nữ kế toán còn lập hồ sơ và chi trả tiền không đúng đối tượng, một số trường hợp phụ huynh không nhận tiền nhưng kế toán nhờ ký vào danh sách nhận tiền (số tiền hơn 44 triệu đồng), giả mạo chữ ký của một số học sinh trong danh sách nhận tiền hưởng chi phí học tập, học bổng để thanh quyết toán (hơn 100 triệu đồng). Tổng số tiền sai phạm hơn 145 triệu đồng.
Số tiền này kế toán đã rút từ ngân sách nhiều lần từ tháng 12/2018 đến tháng 12/2019 và chiếm giữ đến ngày 20/7/2020 khi phòng Tài chính –Kế hoạch TP Hải Dương thẩm tra quyết toán yêu cầu rà soát mới nộp trả lại ngân sách Nhà nước.
Nữ kế toán thực hiện không đúng việc thu nộp tiền bảo hiểm y tế của học sinh, chiếm giữ số tiền bảo hiểm y tế (số thu thừa tháng của học sinh lớp 1), tiền bảo hiểm thân thể của các học sinh được miễn giảm, tiền bảo hiểm thân thể của giáo viên được hưởng trong thời gian dài mà không thực hiện chi trả lại cho học sinh, không trả cho giáo viên.
Đối với nguồn ngoài ngân sách, nữ kế toán cố tình không thực hiện việc vào sổ sách kế toán, không hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh mặc dù đã được các cơ quan quản lý Nhà nước, Ban Giám hiệu, Thanh tra nhân dân nhà trường yêu cầu, nhắc nhở nhiều lần.
Với sai phạm trong việc lập danh sách, giả mạo chứng từ kế toán để rút tiền, chi trả không hết số tiền đã rút từ ngân sách, chiếm giữ trong thời gian dài, đến khi cơ quan Nhà nước phát hiện mới nộp trả, Thanh tra TP Hải Dương nhận thấy hành vi của kế toán Nguyễn Thị Nhiên đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
Thanh tra TP Hải Dương cũng nêu rõ một số sai phạm của hiệu trưởng Phạm Văn Sơn.
Cụ thể, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn là chủ tài khoản nhưng không kiểm soát được hoạt động tài chính của trường. Năng lực của hiệu trưởng về quản lý, sử dụng tài chính ngân sách còn hạn chế; nhận thức các quy định của pháp luật về quản lý tài chính nguồn ngoài ngân sách có một số nội dung chưa đầy đủ.
Đáng chú ý, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn không điều hành được cán bộ kế toán ngân sách. Thậm chí kế toán lập chứng từ rút tiền ngân sách chi trả không đúng quy định, nhưng hiệu trưởng không nắm được, cụ thể chi trả tiền hỗ trợ đối tượng chính sách. Kế toán không vào sổ sách hạch toán kế toán các khoản thu từ học sinh trong giai đoạn từ đầu năm 2018 đến 9/2020, làm ảnh hưởng đến hoạt động thu, chi thường xuyên của nhà trường trong thời gian dài nhưng hiệu trưởng cũng không có biện pháp xử lý.
Thanh tra TP Hải Dương cũng nêu rõ, hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn thực hiện chưa đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của điều lệ trường tiểu học, quy định đối với hiệu trưởng. Thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra danh sách các học sinh thuộc đối tượng chính sách do kế toán lập, ký vào danh sách để kế toán cung cấp cho phòng Tài chính huyện Tứ Kỳ cấp kinh phí hỗ trợ học sinh, ký giấy rút dự toán ngân sách để kế toán rút tiền.
Ngoài ra hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn còn có một số sai phạm như thiếu hồ sơ xã hội hóa năm học 2017-2018, chi tiền học 2 buổi không đúng hướng dẫn của sở GD&ĐT và Sở Tài chính Hải Dương. Chưa phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh của trường trong việc thu và sử dụng quỹ hội cha mẹ học sinh, thực hiện thu chi không đúng thông tư 55 của Bộ GD&ĐT năm 2011 ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh. Hiệu trưởng chỉ đạo thủ quỹ chi một số khoản chi cho hoạt động của nhà trường nhưng chưa làm chứng từ thanh toán…
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt giam gã thanh niên trẻ hiếp dâm trẻ em:

Nguồn: Truyền hình Báo PLVN

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)