Hải Dương: 72 người liên quan ca nhiễm 73, lên kế hoạch phong tỏa thôn

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi về nước từ London (Anh), gia đình ca nhiễm 73 mời một số người thân đến dùng cơm. Hiện đã xác định 72 trường hợp liên quan ca nhiễm này gồm 4 F1, 42 F2 và 26 F3.

Liên quan đến ca dương tính Covid-19 đầu tiên tại Hải Dương, ngay khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm 73 là một bệnh nhân nam, 11 tuổi quê ở thôn Tiêu Sơn (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện), vào 22h30 đêm 18/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện tiến hành họp khẩn, triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Hai Duong: 72 nguoi lien quan ca nhiem 73, len ke hoach phong toa thon Tieu Duong
 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương họp khẩn trong đêm 18/3.
Khi về nước ca nhiễm 73 mời cơm người thân
Tối 18/3, Bộ Y tế cho biết đã có người Hải Dương dương tính với Covid-19.
Theo đó, bệnh nhân thứ 73 là nam, 11 tuổi (trú tại thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, Hải Dương). Bệnh nhân về Việt Nam chuyến bay VN54 ngày 09/03/2020 từ London (Anh) về Hà Nội.
Ngày 13/03/2020, bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đưa vào cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.
Ngày 17/03/2020, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương gửi lại mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, hôm nay cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, tình trạng sức khoẻ ổn định.
Hai Duong: 72 nguoi lien quan ca nhiem 73, len ke hoach phong toa thon Tieu Duong-Hinh-2
 Khẩn trương tiến hành các biện pháp Các biện pháp phong tỏa, cách ly.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, ca nhiễm 73 là con lớn trong gia đình có 3 anh em trai. Gia đình này đã cư trú tại Anh 16 năm. Ngoài bố bệnh nhân mang quốc tịch Việt Nam, các thành viên còn lại trong gia đình đều mang quốc tịch Anh.
Chuyến bay VN54 ngày 09/03/2020 từ London (Anh) về Việt Nam ngoài bệnh nhân còn có bố, mẹ và 2 em bệnh nhân. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 5h15 ngày 9/3, cả 5 người trong gia đình được một người dùng ô tô riêng đưa về quê ở Thanh Miện. Sau đó, gia đình có mời một số người thân đến ăn cơm.
Khẩn trương cách ly người tiếp xúc, lên kế hoạch phong tỏa thôn Tiêu Sơn
Tại cuộc họp đêm ngày 18/3, Ban chỉ đạo huyện Thanh Miện đã yêu cầu xã Thanh Giang khoanh vùng khu vực gia đình bệnh nhân và triển khai ngay việc phun thuốc tiêu độc khử trùng.
Đồng thời, lập danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân (gọi là F1), người tiếp xúc gần với F1 (F2), người tiếp xúc với F2 (F3)... cách ly theo quy định. Đến 1h30 ngày 19/3, đã xác định được 72 người liên quan đến bệnh nhân, gồm 4 F1, 42 F2 và 26 F3.
Hai Duong: 72 nguoi lien quan ca nhiem 73, len ke hoach phong toa thon Tieu Duong-Hinh-3
Ngay đêm 8/3, lực lượng chức năng đã vận động những người dân liên quan đến bệnh nhân 73 đi cách ly.
Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các cấp độ để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch phù hợp. Bố trí khu vực riêng để điều trị cho bệnh nhân. Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây chéo, lấy mẫu bệnh phẩm những trường hợp nghi mắc Covid-19 để xét nghiệm.
Đồng thời, chuẩn bị mở rộng cơ sở điều trị và huy động các nguồn lực y tế, kế hoạch thu dung, kịp thời ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát. Đối với học sinh, sinh viên có tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp xúc với F1, F2, F3, bố trí cho nghỉ học, phân loại cách ly, kiểm tra sức khoẻ theo quy định.
Hai Duong: 72 nguoi lien quan ca nhiem 73, len ke hoach phong toa thon Tieu Duong-Hinh-4
 Người dân được đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện ngay trong đêm 18/3.
Ghi nhận của PV Kiến Thức, ngay trong đêm, lực lượng Công an huyện Thanh Miện đã phối hợp với chính quyền xã Thanh Giang bố trí lực lượng chốt chặn tại 5 điểm ra vào thôn Tiêu Sơn, kiểm soát chặt chẽ nhằm không để dịch bệnh bùng phát. Từ 0h ngày 19/3, xã Thanh Giang dừng họp chợ, không tập trung đông người.
UBND xã Thanh Giang cũng đã thành lập 3 đoàn vận động những người liên quan đi cách ly. Ngay đêm 18/3, rạng sáng 19/3, nhiều người tiếp xúc gần với ca nhiễm 73 đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm y tế huyện Thanh Miện.
>>> Mời độc giả xem thêm video Toàn cảnh phòng chống dịch COVID-19 ngày 18/3/2020:

Nguồn VTV 24.

Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)