Hà Nội, TP HCM kiến nghị giảm mức giãn cách xã hội sau 22/4

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt hơn, cần phải nới lỏng từng bước nhưng phải có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường mà dịch bệnh có thể quay lại.

Hà Nội, TP HCM kiến nghị sau 22/4 giảm mức giãn cách xã hội
Chiều 20/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19.
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát tốt, nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng đã giảm dần.
Cụ thể, tại ổ dịch Hạ Lôi (huyện Mê Linh), thành phố đã tiếp tục khoanh vùng cách ly thôn Hạ Lôi theo quy định. Thành phố cũng đã xét nghiệm 12.673 người ở xã Mê Linh, phát hiện 5 ca dương tính và 12.668 người âm tính. Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) có 734 trường hợp tại ổ dịch Hạ Lôi, chỉ có 7 ca dương tính ở giai đoạn trước và 727 âm tính đang cách ly tại các cơ sở tập trung. Hơn 1700 người liên quan đến chợ hoa Mê Linh đến nay đều âm tính.
Ha Noi, TP HCM kien nghi giam muc gian cach xa hoi sau 22/4
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp. Ảnh: VGP
Tại ổ dịch thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), 50 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm âm tính, 1.196 người trong tâm ổ dịch cũng có xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã được kiểm soát, không phát sinh ca mắc mới, công tác xét nghiệm tại Bệnh viện Thận Hà Nội đều cho kết quả âm tính.
Trong hai ngày qua Hà Nội tổ chức lấy 1.064 mẫu là các trường hợp tiểu thương kinh doanh tại 5 chợ đầu mối, tất cả đều có kết quả âm tính.
Đề xuất tại cuộc họp, ông Ngô Văn Quý cho rằng, đến 22/4, nếu không có ca mới, các ổ dịch tiếp tục được kiểm soát, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương có thể nghiên cứu, giảm mức giãn cách xã hội ở Thủ đô; các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đề xuất tương tự như Hà Nội và kiến nghị Thủ tướng sớm có chỉ thị mới để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế.
Trước đó, sáng 20/4, phát biểu tại cuộc làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã kiến nghị Chính phủ tiến hành đánh giá, xếp loại mức độ rủi ro của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác đối với dịch COVID-19, từ đó cho phép nới lỏng một phần cách ly xã hội để bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa có điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn.
“Hà Nội đã bước đầu và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan rộng; bảo vệ được Hà Nội và góp phần vào thành công chung trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của cả nước. Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch, thành phố đã duy trì thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị khác, không để công việc đình trệ”, ông Huệ nói.
Thủ tướng đồng ý từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 chiều 20/4, Thủ tướng nhìn nhận, tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt hơn so với phiên họp trước, cần phải nới lỏng từng bước nhưng phải có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường mà dịch bệnh có thể quay lại.
Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15/4 cho đến khi có chỉ đạo mới, dự kiến sẽ được đưa ra trong cuộc họp ngày 22/4.
Tại cuộc họp tới, các nhóm địa phương nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp cũng sẽ được xem xét để điều chỉnh.
Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo Thủ tướng về các nhóm nguy cơ này tại cuộc họp 22/4 để “chốt” lại. Nếu tình hình an toàn thì nhiều địa phương có thể được hạ thấp nguy cơ.
Thủ tướng lưu ý, khả khả năng lây nhiễm vẫn còn cao, tất cả các địa phương, hệ thống chính trị cũng như người dân vẫn phải tiếp tục kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch là phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả.
“Từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, Thủ tướng nhắc lại, không được lơ là, chủ quan, thoả mãn. Việc thực hiện biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 là đúng đắn, là giải pháp quan trọng trong ngăn ngừa dịch bệnh thời gian qua nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cấp bách. Các biện pháp như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người khi không thật sự cần thiết, rửa tay thường xuyên… vẫn phải tiếp tục thực hiện”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng nhất trị việc tiếp tục giao nhiệm vụ cho Tổ 4 người (gồm Thứ trưởng các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Quốc phòng) phối hợp quyết định cho phép các chuyến bay đơn lẻ đón người về Việt Nam, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nhu cầu về nước của công dân Việt Nam, khả năng tổ chức tiếp nhận, cách ly và tổ chức các chuyến bay.
Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xác định cấp độ nguy cơ cụ thể của từng huyện, xã, thậm chí thôn, bản, khu vực dân cư địa phương và có hình thức áp dụng các biện pháp phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh tại địa phương.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người dân còn chủ quan trong cách ly xã hội

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)