Thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL, UBND Thành phố Hà Nội về việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 2/9, mới đây Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc các nội dung, trong đó nhấn mạnh nghiêm chỉnh chấp hành việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, nghiêm cấm việc thực hiện các hành vi lừa đảo, trục lợi, chèo kéo, nài ép khách du lịch.
|
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động du lịch kỳ nghỉ lễ. |
Cụ thể, với các khu điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống mua sắm, cần tăng cường tuyên truyền đến khách du lịch trong việc đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Tăng cường rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ, an toàn trong các hoạt động du lịch: an toàn thực phẩm; đảm bảo vệ sinh, môi trường; đảm bảo công tác an toàn về PCCC tại đơn vị; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch thuộc phạm vi, lĩnh vực kinh doanh của đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến quảng bá điểm đến sau khi mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các khu, điểm tham quan du lịch phối họp với chính quyền địa phương và các các cơ quan chức năng tổ chức rà soát, lắp đặt biển chỉ dẫn, phân luồng giao thông đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các khu, điếm tham quan du lịch; đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch. Yêu cầu các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nghiêm chỉnh chấp hành việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, nghiêm cấm việc thực hiện các hành vi lừa đảo, trục lợi, chèo kéo, nài ép khách du lịch vào dịp cao điểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ứng xử văn minh tại các khu điểm, điểm tham quan du lịch, thiết lập đường dây nóng tại các khu, điểm du lịch, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của khách du lịch sử dụng dịch vụ trong phạm vi do đơn vị quản lý.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành theo đúng quy định của Luật Du lịch 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan. Nghiêm cấm việc lợi dụng các chương trình trình kích cầu, khuyến mại du lịch nhưng chất lượng dịch vụ kém, có hành vi trục lợi, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch.
Đối với các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa cần tổ chức việc rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện và người điều khiển phương tiện, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông trong vận chuyển khách du lịch theo quy định của pháp luật.
Sở Du lịch cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện báo cáo tình hình đón khách du lịch trong nước và quốc tế dịp nghỉ lễ 02/9/2022 với các nội dung về: số liệu khách, các hoạt động chào mừng, các hình thức khuyến mại, công suất sử dụng buồng phòng (đối với các cơ sở lưu trú du lịch) gửi về Sở trong ngày 3/9/2022.
Sở Du lịch Hà Nội cũng công khai số đường dây nóng 1800556896 để tiếp nhận phản ánh liên quan đến các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 8 ước đạt 1,76 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 1,6 triệu lượt; khách du lịch quốc tế khoảng 156 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4,03 nghìn tỷ đồng.
Tính tổng 8 tháng của năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 582 nghìn lượt, khách nội địa ước đạt 11,8 triệu lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,9 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Về hoạt động lưu trú, trong tháng 8/2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 40,8%, giảm 0,9% so với tháng 7/2022 và tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Ước tính 8 tháng của năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt 32,9%, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan, mua sắm.
Ngay sau khi mở cửa du lịch trở lại, ngành du lịch Thủ đô đã triển khai nhiều các sản phẩm du lịch để tập trung thu hút khách như: Tour du lịch Đêm thiêng liêng của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, Chương trình Chợ phiên vùng cao phía Bắc của Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Chuỗi hoạt động Ocean Festival tại Công viên thiên đường Bảo Sơn, Chuỗi sản phẩm: Khám phá Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học, Tour xe bus 2 tầng – Hanoi City Tour khám phá phố phường Hà Nội, Tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”; tour xe đạp khám phá nhiều cung đường mới trong nội thành và ngoại thành Hà Nội; khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”; tour “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”…