Sáng 11/10, cầu vượt nút giao An Dương – đường Thanh Niên (Hà Nội) đã chính thức thông xe. Cầu vượt 312 tỷ đồng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và kết nối giao thông trung tâm TP Hà Nội với sân bay Nội Bài thuận tiện hơn.
|
Các đại biểu cắt băng gánh thành cầu cượt An Dương - Thanh Niên. |
Tại buổi lễ thông xe, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - Nguyễn Đức Chung cho biết: "Cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên đưa vào sử dụng sẽ góp phần làm giảm tình trạng ùn ứ tại nút giao này và giảm áp lực giao thông cho khu vực xung quanh. Cây cầu hoàn thành cùng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trung tâm Hà Nội với cửa ngõ là sân bay quốc tế Nội Bài".
|
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ thông xe sáng 11/10. |
Dự án nằm trên tuyến đê cấp đặc biệt và đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý đê điều cùng Bộ NNPTNT lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học trước khi chính thức phê duyệt.
Cầu vượt tại nút giao An Dương – Thanh Niên (Hà Nội) là công trình cầu đường bộ cấp hai. Tổng mức đầu tư dự kiến 331,988 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 251,687 tỷ đồng, phí quản lý dự án trên 3 tỷ đồng, phí tư vấn đầu tư xây dựng là trên 13 tỷ đồng. Sau khi nghiệm thu thành công, Hà Nội sẽ tiếp tục xem xét nghiên cứu để triển khai đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Nhật Tân.
|
Dự án hoàn thành sau 10 tháng thi công. |
Cây cầu được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, móng cọc khoan nhồi, bề rộng cầu 10m, tĩnh không thông xe dưới cầu 4,75m.
Cùng với việc xây dựng cây cầu này, Hà Nội cũng cho phép thay thế một phần đê đất bằng đê bê tông cốt thép trên đoạn đê Hữu Hồng (dài hơn 1km) từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương nhằm đảm bảo an toàn chống lũ.
Cây cầu có tổng chiều dài 271m, rộng 10m, 7 nhịp cầu. Cầu được lắp đặt, xây dựng bằng kết cấu tường chắn bêtông cốt thép dạng chữ L.
Đây là cây cầu thứ 11 ở Hà Nội sử dụng kết cấu hộp dầm đúc sẵn và cũng là một trong 8 công trình cấp bách cần triển khai nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.