Giải mã nguyên nhân sâu xa những vụ án hung thủ là người một nhà

Google News

Vợ sát hại chồng rồi phân xác phi tang do nghi chồng có bồ, về ngược đãi, hắt hủi vợ; Chồng dùng búa tấn công do ghen... là những vụ án mạng giữa những người thân trong gia đình.

Thời gian trở lại đây, thông tin trên báo chí đã xảy ra không ít các vụ án mạng giữa những người thân trong gia đình.

Điều đáng nói, khi tìm hiểu nguyên nhân của các vụ án mạng này mọi người đều giật mình bởi nguyên nhân chỉ là từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày.

Có thể kể đến vụ án vợ giết chồng sau đó phân xác phi tang ở xã Thuận An, tỉnh Bình Dương vào cuối năm 2017.

Qua lời khai tại cơ quan công an, người vợ khai ra tay giết chồng là nghi chồng có quan hệ ngoài luồng, sau đó lại về ngược đãi, hắt hủi vợ.

Gần đây, vào ngày 21/2 thông tin trên báo chí, vào rạng sáng 18/2, Hoàng Văn Huỳnh (SN 1999, trú xã Phan Thanh, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng), sau khi đi chơi về khuya thì thấy cả nhà đang ngủ, Huỳnh vào phòng chị Nông Thị K. (chị dâu của Huỳnh) đang ngủ cùng 2 con quấy rối chị K. để thực hiện hành vi giao cấu. Tuy nhiên, chị K. chống cự và bỏ chạy. Huỳnh đã lấy dao chém chị K. bị thương.

Phát hiện sự việc, ông nội của Huỳnh vào can ngăn liền bị thanh niên này chém tử vong. Chưa hết, Huỳnh còn dùng dao với 2 con của chị K. khiến một cháu tử vong tại chỗ. Sau đó, Huỳnh vào bếp, đóng cửa và dùng dây điện treo cổ tự tử.

Hay mới đây nhất, ngày 12/4 vụ án giết người xảy ra tại xã Đông Hưng (Lục Nam - Bắc Giang) khiến dư luận xôn xao. Nạn nhân là ông Bùi Thế V., đối tượng giết người được xác định là bà Nguyễn Thị Thắm (vợ ông V.).

Theo đó, nguyên nhân là ông V. và bà Thắm có xảy ra mâu thuẫn, bà Thắm đã dùng dây trói ông V. lại nhưng ông này tự cởi trói. Sau đó, ông V. xuống bếp lấy một con dao để đe dọa vợ mình. Trong lúc giằng co, bà Thắm đã cướp được con dao rồi đâm ông V. tử vong.

Liên tiếp những vụ án mạng từ chính người thân trong gia đình gây ra.
Có thể nói, những vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra trong gia đình đều xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình. Không ít ý kiến cho rằng việc các vụ án mạng do chính người thân của mình gây ra đều thể hiện sự bất lực trong việc giải quyết mâu thuẫn, thiếu kỹ năng sống.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa (Hà Nội) nhận định: “Có thể thấy, thời gian qua các vụ án mạng giữa những người thân thường xảy ra trong các gia đình có ứng xử không tốt với nhau”.
Cũng theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, ở thời của ông, trước kia nếu trong gia đình có mâu thuẫn thì người lớn sẽ là người đứng ra hòa giải. Khi được hòa giải, phân tích thì sẽ dịu lại, suy nghĩ, hành động thấu đáo hơn.
“Theo tôi, tùy vào môi trường sống, môi trường tiếp xúc mà các thành viên trong gia đình sẽ có cách đối xử với nhau thân thiện hay hung hãn. Hay nói một cách khác môi trường sống quyết định nhân cách. Tôi lấy ví dụ, nếu như người làm nghề tự do, tiếp xúc với những người cũng làm nghề tự do hoặc những người thích lang bạt... thì tính tình của họ ắt sẽ bị ảnh hưởng”, ông Trịnh Trung Hòa cho biết thêm.
Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, mỗi gia đình cần phải giữ nề nếp, gia phong. Như vậy, mới hạn chế được những sự việc đáng tiếc (Ảnh minh họa). 

Với chuyên gia tâm lý này, ông khẳng định: “Gia đình nào cũng có thể tiềm ẩn những mâu thuẫn từ bố mẹ, con cái, bố vợ, con rể... Thế nhưng, để dung hòa được thì đòi hỏi mỗi gia đình cần phải giữ được nề nếp, gia phong. Cha mẹ đối xử với con cái cũng cần phải có chuẩn mực... Có như vậy thì mới  không gây tổn thương, đau đớn cho chính người thân xung quanh”.

Cũng theo ông Trịnh Trung Hòa, để hạn chế những vụ án mạng đau lòng do chính người thân gây ra thì: “Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi vi phạm để làm gương. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân.

Ngoài ra, các thành viên trong gia đình cũng phải trau dồi về giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống. Thường xuyên tâm sự, trao đổi giữa các thành viên với nhau và có sự hòa giải kịp thời để tránh xảy ra xung đột không mong muốn”.


Theo Thanh Lam/Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)