Đốt khăn trên máy bay VNA: “Hàng cấm” lọt qua An ninh Nội Bài?

Google News

(Kiến Thức) - Theo quy định, việc nam hành khách mang theo bật lửa nhỏ lên chuyến bay VN243 sáng 2/11 là không vi phạm quy định. Do đó, lực lượng làm nhiệm vụ soi chiếu an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài không bỏ lọt trường hợp này và không có lỗi.

Sáng 2/11, chuyến bay VN243 của Vietnam Airlines dự kiến khởi hành lúc 8h30 phút từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đi TP.HCM đã phải dừng cất cánh khẩn cấp, quay đầu do một hành khách nam bất ngờ bật lửa đốt khăn giấy.
Theo đại diện Vietnam Airlines, trong quá trình máy bay thực hiện chuyến bay VN243 từ Hà Nội đi TPHCM sáng 2/11, ra đường bằng chuẩn bị cất cánh, tiếp viên của hãng đã phát hiện sự việc một nam hành khách bật lửa tại vị trí ghế ngồi 20A. Ngay khi sự việc xảy ra, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng tới máy bay.
Dot khan tren may bay VNA: “Hang cam” lot qua An ninh Noi Bai?
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay, tổ bay cho máy bay quay lại nhà ga. Đồng thời, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý tiếp theo quy định. Sau đó, chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 9h cùng ngày.
Dư luận đặt câu hỏi, vì sao hành khách có thể dễ dàng lọt qua An ninh Nội Bài để mang bật lửa lên máy bay gây ra sự cố hi hữu trên?
Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định việc nam hành khách mang theo bật lửa nhỏ lên chuyến bay VN243 sáng 2/11 là không vi phạm quy định. Do đó, lực lượng làm nhiệm vụ soi chiếu an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài không có lỗi gì trong trường hợp này.
Cụ thể, theo quyết định số 1531/QĐ-CHK ngày 11/7/2017 của Cục hàng không Việt Nam quy định Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay cho thấy, diêm, bật lửa không được mang trong hành lý ký gửi, hành lý xách tay.
Tuy nhiên, mỗi hành khách đi máy bay được mang theo người 1 bao diêm hoặc bật lửa mà không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy máy bay (cơ trưởng) với những điều kiện nhất định.
Cụ thể, khách đi máy bay được phép mang theo người 1 bao diêm an toàn loại nhỏ chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân. Không được mang lên máy bay loại diêm bật đâu cũng cháy.
Mỗi hành khách được phép mang theo người 1 bật lửa ga loại nhỏ chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân. Hành khách cũng có thể mang theo người 1 bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý. Các loại bật lửa này phải không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng).
Hành khách không được mang lên máy bay loại bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò không có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin thêm, Cảng vụ đã làm việc với các bên liên quan và hành khách trong sự việc. Qua làm việc, nam hành khách cho biết đã dùng khăn ăn lau bật lửa. Đây là loại bật lửa đánh lửa bằng tia lửa điện nên hành khách đã vô tình làm bật lửa, bén vào gây cháy khăn ăn.
Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra quyết định xử phạt cũng như mức phạt với hành vi của nam hành khách này do tại văn bản quy phạm pháp luật hiện nay hành vi đốt trên máy bay vẫn chưa có mức phạt cụ thể.
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi sử dụng bật lửa hay hút thuốc trên máy bay là hành vi bị cấm vì sẽ gây nguy hiểm rất lớn đối với toàn bộ chuyến bay.
Theo luật sư Tùng, hành vi dùng bật lửa của hành khách có vị trí ghế ngồi 20A chuyến bay VN243 có thể sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 26 Nghị định 162/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Tuy nhiên, đối với sự việc xảy ra các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải tiến hành xác minh làm rõ hành vi đốt giấy của hành khách là vì mục đích gì? Loại bật lửa mà hành khách đem lên máy bay có đúng quy định hay không?
“Hiện nay một số hãng hàng không cho phép khách hàng đem theo bật lửa sử dụng một lần hoặc bao diêm lên máy bay như đồ dùng cá nhân. Tuy nhiên, việc được đem với số lượng bao nhiêu cũng tùy thuộc vào từng hãng hàng không, nhất là với loại bật lửa bơm ga và sử dụng nhiều lần thì vẫn bị cấm” - luật sư Tùng cho biết.
>>> Mời độc giả xem thêm video Phân tích lỗi của máy bay Boeing 737 Max 8

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)