Hành khách châm lửa trên máy bay Vietnam Airlines có thể bị xử phạt ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Nam hành khách bất ngờ châm lửa, máy bay Vietnam Airlines dừng cất cánh khẩn cấp có thể sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 26 Nghị định 162/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Sáng ngày 2/11, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, chuyến bay VN243 của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines dự kiến khởi hành lúc 8h30 phút sáng nay (2/11) từ Hà Nội đi TP HCM đã xảy ra sự cố đáng tiếc.
Theo đó, trong quá trình máy bay lăn ra chuẩn bị cất cánh, tiếp viên Vietnam Airlines đã phát hiện một nam hành khách bất ngờ châm lửa tại vị trí ghế ngồi 20A.
Ngay lập tức, phi hành đoàn dừng khởi hành và báo với nhà chức trách sân bay. Cơ trưởng quyết định cho máy bay quay đầu, còn lực lượng an ninh hàng không cũng di chuyển ra sân đỗ để xử lý.
Phía Vietnam Airlines cho biết thêm, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng tới máy bay. Tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý tiếp theo quy định. Sau đó, chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 9h cùng ngày.
Hanh khach cham lua tren may bay Vietnam Airlines co the bi xu phat ra sao?
Một chiếc máy bay của Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa).
Trước vấn đề trên, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi sử dụng bật lửa hay hút thuốc trên máy bay là hành vi bị cấm vì sẽ gây nguy hiểm rất lớn đối với toàn bộ chuyến bay.
Theo luật sư Tùng, hành vi dùng bật lửa của hành khách có vị trí ghế ngồi 20A chuyến bay VN243 có thể sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 26 Nghị định 162/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Tuy nhiên, luật sư Tùng cho rằng đối với sự việc xảy ra các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải tiến hành xác minh làm rõ hành vi đốt giấy của hành khách là vì mục đích gì? Loại bật lửa mà hành khách đem lên máy bay có đúng quy định hay không?
“Trường hợp châm lửa của hành khách nếu cố ý có mục đích thì còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình”, - luật sư Tùng nhấn mạnh.
“Hiện nay một số hãng hàng không cho phép khách hàng đem theo bật lửa sử dụng một lần hoặc bao diêm lên máy bay như đồ dùng cá nhân. Tuy nhiên, việc được đem với số lượng bao nhiêu cũng tùy thuộc vào từng hãng hàng không, nhất là với loại bật lửa bơm ga và sử dụng nhiều lần thì vẫn bị cấm”, - luật sư Tùng cho hay.
Điều 26. Vi phạm quy định về an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay; trên chuyến bay; tại nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không.
6. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) đến 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Đưa công cụ hỗ trợ, chất dễ cháy, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, súng săn và các loại vũ khí, đồ vật khác có hình dạng, tính năng, tác dụng tương tự vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay, lên tàu bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)