Đồng Nai cần kịch bản ứng phó khi số ca mắc tăng 2-3 lần

Google News

Làm việc tại Đồng Nai, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải xây dựng kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch COVID-19 và tập trung các nguồn lực để chống dịch đạt hiệu quả.

Ngày 25/8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trước đó, đoàn công tác đã đến thăm một doanh nghiệp đang sản xuất ‘3 tại chỗ’ trong khu công nghiệp Biên Hòa 2.
Dong Nai can kich ban ung pho khi so ca mac tang 2-3 lan
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai
Báo cáo với Đoàn công tác Chính phủ, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết từ đợt dịch thứ 4 đến nay, Đồng Nai đã có 184 doanh nghiệp giải thể và 257 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động. Các DN đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa.
Thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, toàn tỉnh có hơn 1.600 doanh nghiệp thực hiện sản xuất ‘3 tại chỗ’. Trong quá trình thực hiện “3 tại chỗ”, đã có 70 DN với 10.455 lao động ngừng hoạt động; 256 DN giảm lao động với 6.574 công nhân.
Hiện Đồng Nai có 3 công ty có số lượng công nhân hàng chục nghìn người phải tạm thời cho nghỉ việc gồm: Công ty TNHH giày Pouchen, Công ty Taekwang Vina, Công ty Changshin VN.
Theo ông Dũng, khó khăn lớn nhất hiện nay của Đồng Nai là việc triển khai phương án ‘3 tại chỗ’, doanh nghiệp phải chi nhiều chi phí để duy trì được sản xuất; Lây nhiễm chéo trong các DN còn nhiều; việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn gặp nhiều khó khăn; khả năng tiếp cận vắc xin còn hạn chế khi mới chỉ có 800.000 liều trên tổng số 2,2 triệu người cần tiêm.
Hiện Đồng Nai cũng đã phân vùng xanh đến từng khu phố, ấp và tỉnh đang triển khai tổng xét nghiệm 3 vòng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Riêng vòng 3 chủ yếu xét nghiệm PCR để xử lý dứt điểm F0 trước ngày 1/9.
Về điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Bộ Y tế đã lập một bệnh viện T.Ư trên địa bàn với 400 giường hồi sức tích cực. Các bệnh viện lớn của tỉnh và khu vực cũng đã sắp xếp đủ khu điều trị F0 nặng và phân thành 3 tầng. Đồng Nai xác định mục tiêu “không để dân thiếu đói và người bệnh không thiếu ô xy”.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao Đồng Nai đang chống dịch đúng hướng. ‘Qua nắm tình hình cho thấy dịch COVID-19 ở Đồng Nai đang có xu hướng giảm, đó là tín hiệu đáng mừng. Trong bối cảnh khó khăn như vậy nhưng tỉnh vẫn duy trì được 20% doanh nghiệp sản xuất "3 tại chỗ" với hơn 200.000 công nhân vẫn đang tiếp tục làm việc. Việc cung ứng, lưu thông hàng hóa tiếp tục được duy trì là đáng mừng”- ông Lê Văn Thành đánh giá.
Về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, Phó Thủ tướng đặt ra nhiều vấn đề, trong đó việc ứng phó khi số ca mắc tăng lên gấp 3; Trang thiết bị y tế, máy thở, ôxy và bệnh viện dã chiến có đủ... và yêu cầu Thường vụ Tỉnh ủy phải có kịch bản ứng phó, đề xuất chủ động mua sắm thiết bị, xây dựng thêm bệnh viện dã chiến.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý Đồng Nai phải tập trung các giải pháp an sinh xã hội; quan tâm đến an toàn của các trong sản xuất của các doanh nghiệp "3 tại chỗ" và sớm tiến hành xây dựng các quy định, tiêu chuẩn để phục hồi sản xuất sau đại dịch.
Theo Mạnh Thắng/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)