Cty Hữu Vang san lấp trái phép đất nông nghiệp: Huyện Tứ Kỳ… nương nhẹ?

Google News

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đề nghị UBND huyện Tứ Kỳ xem xét lại hành vi, vi phạm của Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang khi tự ý san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp mà Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh.

Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh về vụ Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang đã tự ý san lấp đất nông nghiệp tại thôn Hà Hải (xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép từ đầu tháng 6/2021.
Đây là vị trí doanh nghiệp được UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cơ sở sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, gạch không nung, bê tông xi măng, bê tông nhựa asphalt, bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và cho thuê kho bãi, nhà xưởng.
Cty Huu Vang san lap trai phep dat nong nghiep: Huyen Tu Ky… nuong nhe?
Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang tự ý chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được phép.
Sau khi báo phản ánh, UBND xã đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang (Công ty Đỗ Hữu Vang) với mức phạt 5.000.000 đồng do lỗi tự ý che phủ cát lên trên bề mặt diện tích đất nông nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Mức phạt trên là mức cao nhất theo thẩm quyền của UBND xã.
Ngày 7/6, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Vũ Thị Hà ký quyết định 2863 xử phạt hành chính ông Đỗ Hữu Vang 50 triệu đồng về việc sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác (chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp), không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đồng thời yêu cầu ông Đỗ Hữu Vang dừng thi công, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.
Tuy nhiên, chiều 24/8, sau hơn 2 tháng kể từ khi Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ ra quyết định trên, trao đổi với PV, ông Phạm Văn An, Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ cho biết, đến bây giờ, Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục, chưa khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước vi phạm theo yêu cầu của huyện.
Đáng chú ý, trong quyết định xử phạt hành chính 2863 của UBND huyện Tứ Kỳ chỉ nêu hành vi ông Đỗ Hữu Vang bơm cát bao phủ phần diện tích 4.900m2 đất nông nghiệp. Trong khi ghi nhận của PV, diện tích dự án lên đến 101.048,0 m2 và công ty này đã bơm cát, bao phủ phần lớn diện tích trên.
Cty Huu Vang san lap trai phep dat nong nghiep: Huyen Tu Ky… nuong nhe?-Hinh-2
Biên bản xử phạt hành chính của UBND huyện Tứ Kỳ. 
Dư luận cho rằng, UBND huyện kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp vi phạm sau khi cơ quan báo chí phản ánh là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, diện tích doanh nghiệp bơm cát san lấp, bao phủ chưa sát thực tế, mức phạt chưa tương xứng với hành vi và có dấu hiệu “nương nhẹ” cho sai phạm của doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu xem xét làm rõ trách nhiệm của UBND xã Hà Kỳ, các cơ quan chức năng liên quan của UBND huyện Tứ Kỳ khi để xảy ra hành vi vi phạm trên mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý.
Trao đổi với PV chiều ngày 24/8, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường Hải Dương cho biết, sau khi Công ty Đỗ Hữu Vang bị chính quyền địa phương xử phạt, Sở cũng đã nhận được báo cáo của UBND huyện Tứ Kỳ về vụ việc. Tuy nhiên, Sở chưa đồng tình với báo cáo này vì diện tích xử phạt chỉ có 4.900 m2 trong khi dự án có tới 101.048,0 m2. Sở TNMT yêu cầu UBND huyện Tứ Kỳ rà soát lại, đồng thời tiếp tục kiểm tra làm rõ và xử lý vi phạm sau đó gửi kết quả về Sở.
“Sở đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Tứ Kỳ phải xem xét lại và tiếp tục kiểm tra để xử lý cho đúng đối tượng, đúng diện tích, đúng chủ thể vi phạm, đúng mức độ hành vi vi phạm. Ngoài văn bản yêu cầu, Chánh Thanh tra Sở đã gặp và trao đổi trực tiếp cùng với Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, hướng dẫn các bộ phận chuyên môn của huyện Tứ Kỳ về mặt quy định của pháp luật trong việc xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Đỗ Hữu Vang nói riêng và các trường hợp khác nói chung để bảo đảm xử lý đúng quy định. Hiện huyện Tứ Kỳ đang triển khai xử lý theo hướng đó”, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường Hải Dương thông tin.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin về vụ việc trên...
>>> Mời độc giả xem thêm video:Điều tra hàng loạt dự án bất động sản sai phạm

Nguồn: Truyền hình Thành phố Cần Thơ.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)