Xây dựng kịch bản chống dịch cấp độ cao hơn khi có thêm nhiều ca bệnh

Google News

Dự báo việc có thể ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 mới ở Bình Dương, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải xây dựng kế hoạch chống dịch ở cấp độ cao hơn, chuẩn bị cho tình huống xấu hơn.

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Thủ tướng cho rằng dịch bệnh lây lan thời gian qua có nguyên nhân khách quan và cả nguyên nhân chủ quan, cần phải đánh giá nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân chủ quan, đúc rút thành bài học kinh nghiệm để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện biện pháp phòng, chống dịch.
Tập trung nguồn lực, dập dịch nhanh nhất có thể
Với tỉnh Bình Dương, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, không để phát sinh, lây lan trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó là việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Để thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng cho rằng Bình Dương cần căn cứ diễn biến thực tế để lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với từng nhiệm vụ: Phòng, chống dịch; sản xuất kinh doanh, hoặc đồng thời thực hiện như nhau cả hai nhiệm vụ.
Xay dung kich ban chong dich cap do cao hon khi co them nhieu ca benh
 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh hiện nay phải ưu tiên chỉ đạo và tập trung nguồn lực cần thiết cho phòng, chống dịch. Ảnh: Phạm Ngôn.
Trong tình hình hiện nay, lãnh đạo Chính phủ nêu rõ ưu tiên chỉ đạo và tập trung nguồn lực cần thiết cho phòng, chống dịch để ngăn chặn, đẩy lùi, dập dịch nhanh nhất có thể, nhanh chóng ổn định tình hình để phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, địa phương phải tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Thủ tướng nhắc lại yêu cầu phải kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả chiến lược “5K+vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi trong phòng, chống dịch bệnh.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bình Dương xây dựng kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ nguy cơ dịch bệnh cao hơn cho các tình huống xấu khi có thêm nhiều ca bệnh và dịch lây lan trên diện rộng.
Trong đó, tỉnh phải tiếp tục quản lý chặt chẽ, đúng quy định khu cách ly, không để lây lan ra cộng đồng và không để lây chéo trong khu cách ly; đối với điều trị, chăm sóc bệnh nhân phải áp dụng tổng hợp 4 yếu tố: Y học, khoa học, tâm lý học và xã hội học.
Thủ tướng lưu ý không thực hiện cực đoạn, giãn cách xã hội diện rộng khi chưa cần thiết, hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân và các hoạt động kinh tế - xã hội.
Cách ly ngay tại cơ sở sản xuất
Với các doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, có phương án cách ly ngay tại cơ sở sản xuất theo tinh thần “vừa sản xuất, vừa chiến đấu” với dịch bệnh, nhất là tại các khu công nghiệp.
Trong đó, Bình Dương cần tăng cường phối hợp, tạo mối liên kết chặt chẽ với TP.HCM và các tỉnh lân cận về công tác quản lý người dân di chuyển, lưu trú và lưu thông hàng hóa, làm tốt công tác phòng, chống dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Các kịch bản tăng trưởng, bao gồm cả kịch bản trong điều kiện xấu hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh, cần được chủ động xây dựng sớm.
Xay dung kich ban chong dich cap do cao hon khi co them nhieu ca benh-Hinh-2
 Thủ tướng quán triệt việc thực hiện mục tiêu kép khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Ảnh: Phạm Ngôn.
Thủ tướng nhấn mạnh việc tranh thủ thời cơ khi có dịch để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương và của từng ngành.
Người đứng đầu Chính phủ nhận định dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp tại TP.HCM và tại cục bộ một số địa phương lân cận. Bình Dương có thể tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới trong cộng đồng, đòi hỏi địa phương phải tiếp tục bám sát, nắm chắc tình hình, có giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, không để đứt gãy hoạt động kinh tế.
Theo Hoài Thu/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)