Động cơ của kẻ tung clip nóng nghi Sếp thi hành án Hậu Giang?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Công an tỉnh Hậu Giang đã điều tra và khởi tố hai bị can liên quan đến việc tung 4 clip nóng quay cảnh ái ân nghi của lãnh đạo cơ quan thi hành án ở Hậu Giang lên mạng. Vậy động cơ của những đối tượng này là gì?

Ngày 14/4, Viên KSND tỉnh Hậu Giang đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Chí Hiếu (quê Cà Mau) và Bùi Văn Phi (quê Hậu Giang) điều tra hành vi “truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy”.
Cả hai bị điều tra liên quan đến đoạn clip nóng quay lại cảnh ái ân nghi của lãnh đạo cơ quan thi hành án dân sự tại tỉnh Hậu Giang hồi tháng 2 vừa qua.
Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh “nóng” ghi lại cảnh ân ái của đôi nam nữ. Người nam được cho là có ngoại hình nghi là của một lãnh đạo cơ quan thi hành án dân sự ở Hậu Giang.
Theo lãnh đạo UBKT tỉnh hậu Hậu Giang, trong tuần sau sẽ có kết quả xem xét, xử lý cũng quá trình kiểm tra, xác minh người những người có liên quan.
Nhân vật trong clip lãnh đạo ngành ở Hậu Giang bị lộ cảnh nóng cũng đã xác định nhưng do đang trong quá trình xác minh nên chưa thể tiết lộ tiết lộ danh tính.
Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng đang tiến hành làm rõ mục đích của các đối tượng khi tung clip quay ghi lại cảnh ân ái của đôi nam nữ nghi của lãnh đạo cơ quan thi hành án dân sự tại tỉnh Hậu Giang. Có thể các đối tượng muốn hạ bệ uy tín của nhân vật trong clip?
Nhưng trước mắt, 2 đối tượng đã bị khởi tố về hành vi “truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy”. Rất có thể, các đối tượng còn bị khởi tố về những hành vi khác sau khi có kết quả điều tra rõ ràng.  
Dong co cua ke tung clip nong nghi Sep thi hanh an Hau Giang?
Cảnh ái ân được chụp lại từ clip.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Có thể nói rằng thời gian gần đây liên tục xảy ra chuyện tung clip nóng, những hình ảnh ăn chơi xa đọa, nghi nghi là của cán bộ nhà nước. Tình trạng này xảy ra nhiều hơn mỗi khi đại hội, chuẩn bị bổ nhiệm lãnh đạo. Điều này cho thấy vẫn còn những vấn đề đáng lo ngại trong công tác cán bộ cũng như vấn đề đạo đức cán bộ hiện nay. Đây là vấn đề liên quan đến đạo đức, lỗi sống, tinh thần nêu gương, gương mẫu trong đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên.
Về nguyên tắc thì bất cứ người dân nào cũng có quyền giám sát đối với hoạt động, đạo đức, tư cách của cán bộ. Khi phát hiện cán bộ, đảng viên có đạo đức lối sống không lành mạnh, vi phạm pháp luật thì đều có quyền làm đơn trình báo, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.
Pháp luật cũng nghiêm cấm hành vi lợi dụng tự do dân chủ để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, nghiêm cấm việc đưa những thông tin trái phép (đồi trụy, cờ bạc, chém giết, ghê rợn, kinh dị....) lên mạng viễn thông, mạng internet. Hành vi đưa thông tin trái phép lên mạng viễn thông, mạng internet mà xúc phạm nghiêm trọng danh dự nhân phẩm của người khác thì có thể bị xử lý về hành vi làm nhục người khác, nếu hành vi mô tả, thể hiện cảnh quan hệ tình dục, khiêu dâm, đồi trụy thì người đưa tin hình ảnh đồi trụy sẽ bị xử lý về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.
Dong co cua ke tung clip nong nghi Sep thi hanh an Hau Giang?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường 
Bởi vậy, trong vụ việc nêu trên, nếu đối tượng tung các clip thể hiện cảnh quan hệ tình dục, clip, hình ảnh khiêu dâm, kích dục lên mạng xã hội, mạng internet mà từ 1GB trở lên hoặc lượng truy cập tương tác từ 10 người trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Cụ thể tội danh và hình phạt được Bộ luật hình sự năm 2015 quy định tại Điều 326 Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến ảnh, phim hoặc những vật phẩm khác có nội dung đồi trụy đến một số lượng, mức độ nhất định theo quy định tại Điều 326 Bộ luật nêu trên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình phạt cao nhất của tội danh này có thể lên tới 15 năm tù.
Trong vụ việc này, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ thông tin, hình ảnh trong clip được đăng tải, nếu đúng là của cán bộ và thể hiện lối sống sa đọa, thiếu đạo đức thì cũng sẽ đề cập hình thức xử lý phù hợp.
Điều 326 Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy:
1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB);
b) Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh;
c) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị đến dưới 100 đơn vị;
d) Phổ biến cho từ 10 người đến 20 người;
đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Có tổ chức;
b) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 05 gigabyte (GB) đến dưới 10 gigabyte (GB);
c) Ảnh có số lượng từ 200 ảnh đến dưới 500 ảnh;
d) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 100 đơn vị đến dưới 200 đơn vị;
đ) Phổ biến cho từ 21 người đến 100 người;
e) Phổ biến cho người dưới 18 tuổi;
g) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội;
h) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng 10 gigabyte (GB) trở lên;
b) Ảnh có số lượng 500 ảnh trở lên;
c) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng 200 đơn vị trở lên;
d) Phổ biến cho 101 người trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
>>> Xem thêm video: Bạn gái Trọng Đại - Huyền Trang bị tống tiền bằng clip nhạy cảm
  
Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)