Đổi 100 USD phạt 90 triệu: Miễn giảm tiền phạt, trả tiền cho anh Cà Rê

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay 29/10, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Cần Thơ cho biết đã có văn bản gửi UBND TP. Cần Thơ tham mưu, tư vấn cho UBND miễn giảm tiền phạt và trả lại 100 USD tang vật cho anh Nguyễn Cà Rê.
 

Anh Cà Rê là người đổi 100 USD và bị phạt 90 triệu đồng vì đổi trái phép tại tiệm vàng Thảo Lực, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ gây xôn xao dư luận.
Lý do được miễn giảm, trả lại 100 USD?
Một lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. Cần Thơ cho biết, trong ngày 29/10, NHNN chi nhánh Cần Thơ sẽ gửi văn bản đến UBND TP. Cần Thơ với nội dung tham mưu, tư vấn cho UBND miễn giảm tiền phạt và trả lại 100 USD tang vật cho anh Nguyễn Cà Rê, người bị phạt 90 triệu đồng và tịch thu tang vật là tờ 100 USD anh Rê, với lý do người dân này hạn chế hiểu biết về pháp luật, gia cảnh khó khăn.
Doi 100 USD phat 90 trieu: Mien giam tien phat, tra tien cho anh Ca Re
Anh Nguyễn Cà Rê bày tỏ sự vui mừng trước thông tin sẽ được xem xét miễn giảm tiền phạt và trả lại 100 USD. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, anh Cà Rê cho biết mình “mừng muốn khóc” khi nghe thông tin được xem xét miễn giảm, trả lại tiền.
“Tôi học hết lớp 3, sau đó đi học nghề thợ điện, tôi kiếm sống bằng nghề này, kiếm chỉ vài triệu đồng mỗi tháng, trong khi phải lo cho 2 đứa con còn tuổi ăn, học. Tôi xin cám ơn cơ quan chức năng cũng như cơ quan báo chí đã giúp đỡ tôi trong những ngày qua”, anh Cà Rê bày tỏ.
Trước đó, ông Lê Minh Hưng, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã giao cho Giám đốc NHNN cơ quan đại diện phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc. Từ đó, tư vấn cho UBND TP. Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp.
Đồng thời, NHNN đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 96/2014 về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tiền tệ trong thời gian tới.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng có ý kiến chỉ đạo NHNN Việt Nam nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý việc UBND TP. Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/10.
“Tôi sẽ gửi đơn xin UBND TP cứu xét”
Đó là chia sẻ của ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV SX-TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực). Tiệm vàng này bị UBND TP. Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 180 triệu đồng về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ; 70 triệu đồng với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Ngoài ra, công ty này còn bị phạt bổ sung là tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương, 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.
Doi 100 USD phat 90 trieu: Mien giam tien phat, tra tien cho anh Ca Re-Hinh-2
Chủ tiệm vàng Thảo Lực cho biết sẽ gởi đơn xin UBND TP cứu xét
Được biết, đến thời điểm này, UBND TP. Cần Thơ đã ký quyết định phê duyệt phương án xử lý tang vật (20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo) mà công an tịch thu tại tiệm vàng Thảo Lực sẽ được nộp vào tài khoản ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước TP. Cần Thơ.
Trước thông tin nói trên, ông Lê Hồng Lực bày tỏ sự bất ngờ. Theo ông Lực, số kim cương và đá nhân tạo bị tịch thu nói trên là tài sản riêng của gia đình, cất trong tủ, không bày bán, nên không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc.
“Tôi không hiểu sao 20 viên kim cương tôi cất trong tủ cá nhân chứ không trưng bày để bán cũng bị tạm giữ? Khi có quyết định vi phạm hành chính, tôi đã làm đơn xin cứu xét 2 lần gửi UBND TP. Cần Thơ, Viện Kiểm sát…xem xét về giải quyết số kim cương của gia đình, nhưng chỉ có UBND TP. Cần Thơ trả lời 1 lần. Từ những phân tích của luật sư, có lẽ vợ chồng tôi sẽ làm đơn gửi UBND TP xin cứu xét về số kim cương”, ông Lực cho biết.
Hiện vụ việc "đổi 100 USD bị phạt 90 triệu" vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.
Kiều Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)