Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Ai “cả gan” sửa kết quả 330 bài thi?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, ông Vũ Trọng Lương đã nhập số báo danh vào máy tính sau đó thực hiện hành vi sửa điểm thi hàng trăm thí sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Chiều 17/7, tại sở TT&TT Hà Giang diễn ra cuộc họp báo thông tin về vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang, chủ trì buổi họp báo là ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang và ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí Kiểm định Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Thông tin tại buổi họp báo, đại diện cơ quan chức năng cho biết, ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.
Diem thi bat thuong o Ha Giang: Ai “ca gan” sua ket qua 330 bai thi?
 Chủ trì buổi họp báo.
Tại cuộc họp báo điểm thi Hà Giang, đại diện PA83 (Công an tỉnh Hà Giang) cho biết, ông Vũ Trọng Lương được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính được kết nối mạng. Vì vậy, sau ngày Bộ GD-ĐT công bố đáp án thì Lương tải về, lưu trong máy.
"Có rất nhiều tin nhắn gửi số báo danh tới Lương, Lương đem về xử lý với các số báo danh đó. Thời gian là 6 giây cho 1 trường hợp. Chúng tôi thấy quy trình của Bộ chưa chặt chẽ, để cho Lương xử lý toàn bộ các thí sinh trong khi toàn bộ thành viên ban giám sát ngồi đó. Chúng tôi cần kiến nghị là các thành viên ban giám sát cũng không biết quy trình nên để Lương qua mặt mà không biết", đại diện PA83 nói.
Cũng theo cơ quan công an, ông Lương đã chuyển toàn bộ hòm chứa bài thi và máy tính vào phòng và chỉ cần 2 tiếng, Lương đã mở khóa, rút bài, tẩy xóa theo đáp án.
Theo kết quả kiểm tra, xác minh được công bố tại buổi họp báo cho thấy, trong môn thi tự luận (môn Văn) sau khi đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm; đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp. Tuy nhiên, tại các bài thi trắc nghiệm có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh.
Trong đó, có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.
Diem thi bat thuong o Ha Giang: Ai “ca gan” sua ket qua 330 bai thi?-Hinh-2
 Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT.
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, hành vi nâng điểm của thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD&ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm.
“Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với Bộ trưởng Tô Lâm, thống nhất quan điểm để xử lý đúng người đúng việc. Cả Trung ương, cả địa phương đều thống nhất quan điểm là sẽ xử lý nghiêm túc.Hiện nay, quá trình điều tra chưa kết thúc, các việc tiếp theo sẽ được xử lý, để có đầy đủ căn cứ.”, ông Trinh cho biết.
Tại buổi họp báo, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang - nhận trách nhiệm về vụ việc. Ông Quý cho rằng, có những cái có những vấn đề yếu về chuyên môn, tạo khe hở.
“Là trưởng ban Chỉ đạo, tôi xin nhận trách nhiệm với vai trò là Trưởng ban. Các đồng chí đã nghe về quy trình, có những cái chúng tôi không thể lường trước. Có những cái yếu nghiệp vụ và chuyên môn nên đã để xảy ra chuyện này. Động cơ của việc chắc chắn là không trong sáng. Đương nhiên trong một kỳ thi có nhiều đối tượng bao gồm cả con các lãnh đạo. Tuy nhiên, tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo lại đi yêu cầu sửa bài cho con. Chúng tôi sẽ làm rõ và trả lời sau”, ông Trần Đức Quý cho biết.
Ông Trần Đức Quý cũng cho hay, phải làm rõ vi phạm điều nào, luật gì, nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự.
Còn ông Vũ Văn Sử - Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang nói rằng: “Tôi có trách nhiệm với nhân dân Hà Giang, với Nhà nước, chúng tôi đã quyết tâm trong thời gian ngắn để có câu trả lời trước dư luận. Chúng ta phải lấy lại niềm tin với học sinh. Chúng tôi đã làm hết sức mình, trách nhiệm đến đâu sau khi có kết quả điều tra thì chúng tôi hoàn toàn chấp nhận”.
Thông tin tại buổi họp báo, dại diện Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ sử dụng kết quả chấm thẩm định để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang công bố.
Theo đó, Hội đồng chấm thẩm định quyết định, kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang công bố ngày 11/7/2018. Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.
Việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương do Sở GDĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong mỗi phòng thi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi. Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi.
Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD&ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)