Đi ôtô đòi nợ, bắn người trọng thương ở Quảng Bình: Chủ nợ là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 19/3, Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, đang điều tra vụ dùng súng bắn người xảy ra tại thôn 4 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch.
 

Vụ đi ôtô đòi nợ, bắn người trọng thương xảy ra vào khoảng 14h ngày 17/3, tại nhà anh Nguyễn Đình Đồng (SN 1982, ở thôn 4 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch).
Theo đó, một xe ô tô mang BKS 73A - 087.87 do anh Phạm Văn Hùng (SN 1985, trú tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch) điều khiển, chở theo một người tên Trí (SN 1983, quê ở Thừa Thiên Huế và làm nghề cho thuê xe máy tại thôn Xuân Tiến, thị trấn Phong Nha) đến nhà để gặp anh Đồng.
Một lúc sau thì anh Đồng với người tên Trí xảy ra mâu thuẩn rồi có tiếng súng nổ. Người dân nghe tiếng súng chạy đến thì thấy anh Đồng bị thương nặng ở phần ngực nên đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Người được cho là gây ra tiếng súng nổ là Trí đã chạy trốn khỏi hiện trường và đây là loại súng tự chế.
Dư luận cũng đặt câu hỏi chủ nợ là ai? trong quá trình vay - đòi nợ như thế nào lại dùng súng bắn người dã man như vậy?
Dù là ai, việc bắn người cũng phạm pháp luật. Dưới góc độ phát lý, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành động của đối tượng dùng súng bắn người khác rồi bỏ trốn thể hiện sự táo tợn, manh động, hậu quả khiến nạn nhân có nguy cơ thiệt mạng, bởi vậy có căn cứ để Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Bình khởi tố vụ án giết người và tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.
Di oto doi no, ban nguoi trong thuong o Quang Binh: Chu no la ai?
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. 
Ngoài việc tích cực điều trị cứu chữa nạn nhân thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành khoanh vùng đối tượng, xác định và truy tìm đối tượng gây án để xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi dùng súng tự chế bắn thẳng vào ngực của nạn nhân ở cự li gần hoàn toàn có thể khiến nạn nhân tử vong, đối tượng nhận thức rõ được điều này nhưng cố ý thực hiện hành vi bắn súng vào ngực nạn nhân, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra...
Bởi vậy hành vi thỏa mãn dấu hiệu của tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với tình tiết định khung là có tính chất côn đồ, sử dụng vũ khí, phương tiện nguy hiểm...
Với những tình tiết như vậy thì đối tượng gây ra vụ án này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 đến hai mươi lăm, tù chung thân hoặc tử hình.
Di oto doi no, ban nguoi trong thuong o Quang Binh: Chu no la ai?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành thu giữ khẩu súng gây án, nếu thu được khẩu súng này thì sẽ tiến hành giám định tính năng tác dụng để xác định khả năng khác sát thương có tương tự vũ khí quân dụng hay không. Nếu khẩu súng này có tính năng tác dụng khả năng sát thương tương tự vũ khí quân dụng thì sẽ khởi tố thêm đối tượng này về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Bởi vậy, trường hợp cơ quan chức năng giám định khẩu súng gây án mà có kết luận: Vũ khí được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất tương tự như vũ khí quy định tại điểm a khoản này thì đối tượng này sẽ bị xử lý thêm về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 304 Bộ luật hình sự năm 2015.
Đây là một vụ án nghiêm trọng, bởi vậy ngoài việc xử lý đối tượng gây án, cơ quan chức năng cũng cần hành kiểm tra rà soát việc tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép trên địa bàn để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.
Hiện vụ đi ôtô đòi nợ, bắn người trọng thương ở Quảng Bình đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Hé lộ "bất ngờ" về kẻ dùng súng AK bắn người tình

Nguồn: VTC 9.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)