Giang hồ Hùng “sứt” nổ súng, 4 người bị thương: Nguyên do từ đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân xuất phát từ một nhóm thanh niên bị người dân phát hiện ăn trộm dê nên rượt đuổi. Nhóm này gọi cho đại ca giang hồ Hùng "sứt" và đồng bọn mang súng tới bắn khiến 4 người bị thương.

Ngày 1/2, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng nổ súng bắn 4 người bị thương. Đối tượng được xác định là Nguyễn Quốc Hùng (tên gọi khác là Hùng "sứt", 31 tuổi, ngụ xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận).
Theo điều tra của cơ quan Công an, chiều 19/1, ba thanh niên ở xã Phan Rí Thành chạy xe máy đến xã Phan Hòa (huyện Bắc Bình) đuổi bắt đàn dê của Tạ Thuận Thiên (16 tuổi) đang chăn thả. Trước sự việc xảy ra, Thiên đã gọi điện thoại cho gia đình ra hỗ trợ. Sau đó, cha ruột của Thiên gọi cho người thân của gia đình gồm: Lâm Thiện Tuân, Vạn Thành Tài và Thanh Trường Trọng Thủ ra giúp con trai rượt đuổi 3 thanh niên bắt dê, nên cả nhóm bỏ chạy.
Sau đó, một thanh niên trong nhóm bắt dê đã gọi điện cho Hùng "sứt" đến hỗ trợ. Khoảng 15 phút sau, Hùng "sứt" dẫn đầu một nhóm thanh niên, cầm súng bắn vào Thiên và 3 người thân làm cả 4 người bị thương. 4 nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu điều trị. Trong đó có 2 nạn nhân bị bắn nhiều phát trúng bụng bị thương nặng nguy kịch phải chuyển bệnh viện Chợ Rẫy.
Giang ho Hung “sut” no sung, 4 nguoi bi thuong: Nguyen do tu dau?
 Vết thương của 1 nạn nhân trong vụ nổ súng khiến 4 người bị thương.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng vụ việc trộm dê không thành rồi gọi người đến bắn trả thù là một vụ việc thể hiện tính chất côn đồ, manh động cao độ, coi trường thường, bất chấp pháp luật. Bởi vậy hành vi này sẽ bị xử lý nghiêm minh bằng các chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ loại súng mà Hùng sử dụng có phải là súng quân dụng hay không, nếu không phải là súng quân dụng thì có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng hay không, khả năng sát thương của khẩu súng này như thế nào, khoảng cách nổ súng với nạn nhân bao xa để xác định mục đích của hành vi bắn súng là để giết người hay để đe dọa và khẩu súng này có khả năng tước đoạt tính mạng của các nạn nhân hay không để xác định hành vi là giết người hay cố ý gây thương tích.
Giang ho Hung “sut” no sung, 4 nguoi bi thuong: Nguyen do tu dau?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng Hùng đã thực hiện hành vi bắn súng với mục đích giết người hoặc hung khí mà đối tượng sử dụng là vũ khí quân dụng hoặc vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, khoảng cách bắn súng có khả năng sát thương cao, có khả năng tước đoạt tính mạng của nạn nhân thì đối tượng này và các đối tượng có liên quan sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ, sử dụng hung khí nguy hiểm, giết từ 2 người trở lên bởi vậy hình phạt sẽ hết rất nghiêm khắc.
Với đối tượng chủ mưu, cầm đầu sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình. Những đối tượng có vai trò giúp sức, xúi giục rối trưởng hùng thực hiện hành vi phạm tội sẽ cùng bị xử lý về tội giết người. Còn các đối tượng khác nếu đi theo phải không chứng minh được vai trò đồng phạm thì cũng vẫn có thể bị xử lý về tội gây rối trật tự công cộng.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của ba đối tượng có ý định bắt dê ban đầu. Nếu hành vi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì sẽ xử lý ba đối tượng này về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại điều 173 bộ luật hình sự năm 2015.
Để xử lý về tội trộm cắp tài sản thì cơ quan điều tra cần phải trưng cầu định giá tài sản là những con dê mà các đối tượng này có ý định trộm cắp để xác định trách nhiệm pháp lý.
Nếu quá trình điều tra cho thấy các đối tượng này đã sử dụng vũ lực để chiếm đoạt những con dê đó thì hành vi này có dấu hiệu của tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015, cơ quan điều tra sẽ khởi tố thêm tội danh này đối với các đối tượng có ý định dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Cụ thể vụ việc như thế nào thì sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra xác minh của cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án.
>>> Xem thêm video: Bắn người ở Củ Chi: Xe bọc thép "ra quân" bắt nghi can

Nguồn: VTC Now.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)