Đắk Nông: Xin lỗi công khai 2 vợ chồng bị bắt oan 8 năm trước

Google News

VKSND huyện và Công an huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã xin lỗi công khai hai vợ chồng bị khởi tố, bắt oan sai từ tám năm trước.

Ngày 21/6, VKSND huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức xin lỗi trực tiếp và cải chính công khai phục hồi danh dự cho vợ chồng ông Lê Trường (59 tuổi) và vợ là bà Tôn Nữ Kim Loan (57 tuổi, ngụ xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong).

Dak Nong: Xin loi cong khai 2 vo chong bi bat oan 8 nam truoc
 Vợ chồng ông Trường (ngồi) tới dự buổi xin lỗi công khai. 

Tại buổi xin lỗi, ông Trần Việt Hùng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong, cho biết nguyên nhân dẫn đến việc khởi tố oan đối với ông Lê Trường và bà Tôn Nữ Kim Loan là do các cơ quan tiến hành tố tụng chưa xem xét, đánh giá đầy đủ, toàn diện sự việc.

Những sai phạm do người thi hành công vụ gây ra đã làm tổn thất lớn về danh dự, tinh thần và vật chất đối với ông bà và gia đình trong thời gian vừa qua.

VKSND, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã thấy được trách nhiệm và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đại diện lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Đắk Glong, VKSND huyện trân trọng xin lỗi ông Lê Trường, bà Tôn Nữ Kim Loan và gia đình; mong muốn ông bà chấp nhận lời xin lỗi và cam kết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những người thi hành công vụ đã có hành vi gây thiệt hại cho ông bà.

Dak Nong: Xin loi cong khai 2 vo chong bi bat oan 8 nam truoc-Hinh-2
Đại diện VKSND huyện Đắk Glong tặng hoa cho vợ chồng ông Trường.  

Thượng tá Nguyễn Minh Anh, Phó trưởng Công an huyện Đắk Glong, cho hay việc thực hiện các hoạt động tố tụng thiếu chính xác đã dẫn đến khởi tố sai đối với ông Trường, bà Loan. Đây là vấn đề vô cùng đáng tiếc, đã gây thiệt hại về vật chất, tinh thần, gây ra nhiều khó khăn cho vợ chồng ông và gia đình; gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Đắk Glong.

"Thay mặt cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong, tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới ông Lê Trường và bà Tôn Nữ Kim Loan. Mong ông bà chia sẻ những thiếu sót với cơ quan điều tra, VKS và phối hợp cùng chúng tôi để giải quyết những vấn đề tiếp theo, để đảm bảo bồi thường thiệt hại cho ông bà theo quy định" - Thượng tá Nguyễn Minh Anh nói.

Tại buổi xin lỗi, bà Tôn Nữ Kim Loan cho biết việc vợ chồng bà bị giam oan 4 tháng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 8 năm mang thân phận bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú là những tổn thất nặng nề về vật chất, tinh thần cho gia đình bà. Con bà bị sốc phải bỏ học, việc kinh doanh và tài sản bị mất mát rất lớn. Gia đình bà từ chỗ ổn định bỗng nhiên bị đảo lộn…

Do đó ngoài việc xin lỗi, gia đình bà yêu cầu các cơ quan chức năng sớm bồi thường số tiền phù hợp để bù đắp phần nào mất mát về vật chất trong thời gian vợ chồng ông bà ngồi tù.

Như đã đưa tin, tháng 12/2014, vợ chồng ông Trường đã bán 5,2 ha đất (đất lâm nghiệp được vợ chồng họ mua trước đó) cho 2 người dân trên địa bàn xã. Khi người mua vào canh tác đã xảy ra tranh chấp đất với một phụ nữ khác.

Tháng 1/2016, người mua đất đã làm đơn tố cáo vợ chồng ông Trường. 5 tháng sau, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 vợ chồng ông Trường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 6/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong thay đổi quyết định khởi tố vụ án, từ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thành tội vi phạm về quy định sử dụng đất đai. Cả hai vợ chồng bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh.

Ngày 10/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã đình chỉ điều tra vụ việc.

Song, vợ chồng ông Trường đã mang thân phận bị can suốt 8 năm, trong đó có 4 tháng bị tạm giam oan sai. Vợ chồng ông Trường làm đơn yêu cầu bồi thường hơn 4,2 tỉ đồng./.

Quang Nguyên - Ngọc Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)