Công nhân Pouchen tràn ra quốc lộ phản đối thang lương mới

Google News

Phản ứng việc công ty tuyên truyền xây dựng thang lương mới, hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Pouchen VN (xã Hoá An, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) đồng loạt tràn ra đường khiến quốc lộ 1K kẹt cứng.

Sáng 24-3, hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Pouchen VN (xã Hóa An, TP Biên Hoà, Đồng Nai) đứng trước cổng công ty và tràn ra quốc lộ 1K (đoạn trước cổng công ty) để phản đối công ty tuyên truyền việc xây dựng thang lương mới, khiến giao thông qua đây bị gián đoạn.
Cụ thể, từ 7h sáng, nhiều công nhân lên công ty quẹt thẻ xong nhưng không ở công ty làm mà tràn ra trước cổng công ty và đường quốc lộ 1K. Một số công nhân dàn hàng ngang chắn ngang đường, thậm chí ngồi giữa đường khiến xe không thể lưu thông.
Lực lượng CSGT đã được huy động, lập rào chắn trên các giao lộ để ngăn xe đi vào khu vực có công nhân tràn ra đường, điều tiết xe lưu thông đi theo hướng khác. Các lực lượng khác cũng được điều động đến hiện trường để đảm bảo tình hình an ninh trật tự.
Đến khoảng 9h cùng ngày, hàng ngàn công nhân Pouchen vẫn đứng, ngồi thành nhóm dưới đường chắn ngang quốc lộ 1K, giao thông qua đây hoàn toàn tắc nghẽn. Lực lượng chức năng đã có mặt để tuyên truyền nhưng công nhân vẫn chưa chấp nhận.
 Công nhân công ty Pouchen chắn ngang quốc lộ 1K, đoạn đi qua xã Hóa An, TP Biên Hoà, Đồng Nai khiến giao thông tắc nghẽn - Ảnh: A LỘC
Hàng ngàn công nhân đứng bên ngoài cổng công ty và quốc lộ 1K - Ảnh: A LỘC 
Theo một số công nhân, thời gian qua, công ty tuyên truyền về việc xây dựng thang lương mới để áp dụng cho năm 2019. Trong đó, công ty xếp lại bậc lương cho các công nhân làm việc lâu năm giảm từ bậc 24 xuống bậc 10-15, kèm theo đó là mức lương cơ bản cũng giảm xuống theo.
Khoảng chênh lệch được chuyển vào hạng mục điều chỉnh lương nhằm đảm bảo tổng thu nhập vẫn được giữ nguyên như cũ. Công ty cũng cho biết các chế độ khác vẫn được giữ nguyên.
Tuy nhiên, theo một số công nhân, nếu áp dụng bậc lương mới thì công nhân lớn tuổi sẽ không được tăng lương 5%/ năm như mọi năm. Ngược lại, các công nhân thâm niên thấp cũng chỉ tăng lương đến mức "sàn" rồi dừng lại.
Ngoài ra, công nhân cũng lo ngại các chính sách không được đảm bảo. Vì vậy, công nhân đã không đồng tình mặc dù công ty mới chỉ mang tính chất lấy ý kiến tham khảo.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đoàn Văn Đây - phó chủ tịch Liên đoàn lao động Đồng Nai - cho biết đang làm việc với ban giám đốc công ty. "Quan điểm của công đoàn là hủy bỏ việc xây dựng thang lương mới nhằm đảm bảo an ninh trật tự, ổn định sản xuất tại công ty", ông Đây chia sẻ.
Như đã đưa tin, ngày 23-3, hàng ngàn công nhân của Công ty TNHH Pouchen VN, 100% vốn Đài Loan, chuyên gia công giày Nike, đã ngưng việc tập thể sau khi công ty tuyên truyền xây dựng thang lương mới.
Sau khi sự việc xảy ra, Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Sở Lao động, thương binh và công an tỉnh cùng các cơ quan chức năng TP. Biên Hòa đến công ty nắm tình hình, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công.
Theo Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai, hiện công ty Pouchen có trên 18.000 lao động. Cơ chế cải cách thang lương nói trên dự định áp dụng đầu năm 2019. Việc tuyên truyền cho quản lý, công nhân của công ty được thực hiện trong tháng 3 này.
Sau 5 ngày triển khai (từ 19 đến 23-3), có khoảng 60% công nhân đồng thuận, 40% còn lại chưa đồng thuận và yêu cầu công ty không thực hiện cải cách thang lương như trên.
Sau khi làm việc với đoàn liên ngành, ban giám đốc và công đoàn cơ sở công ty thống nhất thông báo tới công nhân rằng việc tuyên truyền chỉ mang tính chất lấy ý kiến tham khảo, chính sách tiền lương hiện tại vẫn giữ nguyên trong năm 2018.
Hiện, đoàn liên ngành đang theo dõi tình hình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân nhằm sớm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh và an ninh trật tự tại địa bàn.
Theo A.Lộc/ Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)