Chủ hụi chợ Cống "mất tích": Ăn "trái đắng" vì sự cả tin

Google News

Việc người người, nhà nhà khốn khổ vì chơi hụi ở Huế không phải xảy ra lần đầu tiên. Qua nhiều sự việc, có thể thấy rằng, nhiều chủ hụi đã lợi dụng chính lòng tin của hụi 'con' để lừa đảo.

Theo phản ánh của hàng chục tiểu thương ở chợ Cống, TP Huế (Thừa Thiên - Huế), bà Nguyễn Thị Thảo, trú ở kiệt 163 đường Nguyễn Lộ Trạch, TP Huế đã vay tiền của nhiều người và cầm cái 1 đường dây hụi tiền tỷ. Trong đó, "con" hụi không chỉ là các tiểu thương của chợ Cống mà còn là nhiều dân sống ở phường Xuân Phú, TP Huế.
Sau khi bà Thảo cùng gia đình bỗng dưng "biến mất" khỏi địa phương, những "con" hụi như ngồi trên đống lửa vì lo lắng trước nguy cơ mất tiền.
Bà Ngô Thị Cúc (SN 1963), một người bán rau ở chợ Cống buồn bã cho biết: “Đầu năm nay vì thấy nhiều người ở chợ đóng tiền hụi cho bà Thảo có lãi tốt nên tôi cũng tin tưởng tham gia để kiếm thêm tiền đóng học phí cho con. Số tiền tôi đóng hụi cho bà Thảo đến nay là 15 triệu đồng”.
Bà Cúc chia sẻ thêm, nghe tin bà Thảo “mất tích”, mấy ngày nay bà vô cùng lo lắng vì Tết đã gần về, bà cần nhiều tiền chi tiêu cho nhiều việc nhưng nay lại có nguy cơ mất hết.
Chị Trương Thị Xuân Hảo (SN 1989), bán hàng tạp hóa ở kiệt 106, đường Nguyễn Lộ Trạch cho hay, bà Thảo đã làm chủ hụi từ nhiều năm nay, nhà lại ở cùng đường, các con đều đang theo học ở Huế nên “con” hụi nào cũng tin tưởng và ít ai nghĩ bà ấy sẽ bỏ trốn.
Trường hợp chị Hảo đã đóng hụi cho bà Thảo 3 năm, với tổng số tiền là 75 triệu đồng.
Được biết, hiện Công an phường Xuân Phú đã nắm được thông tin về sự việc và đã tiếp nhận đơn tố cáo của các tiểu thương tại chợ Cống để hoàn thành gửi lên Công an TP Huế xử lý theo thẩm quyền.
Các tiểu thương ở chợ Trường An, TP Huế từng đứng ngồi không yên vì chủ hụi bỏ trốn. 
Liên quan đến những vụ khốn khổ vì chơi hụi, ở Huế đây không phải là lần đầu tiên. Trước đó, vào tháng 4/2014, ở chợ Đông Ba, TP Huế từng xảy ra vụ vỡ hụi quy mô lớn với trị giá ban đầu khoảng từ 15 - 20 tỷ đồng.
Theo thông tin phản ánh từ nhiều người là tiểu thương chợ Đông Ba và sinh sống tại TP Huế thì họ đã đóng hụi hoặc cho bà Đoàn Thị Mai T. trú đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế vay mượn với tổng số tiền rất lớn. Trong khi đó, bà T. không phải là tiểu thương của ngôi chợ nổi tiếng này.
Chỉ đến khi có người gia cảnh khốn khó, thân nhân nằm viện vì ung thư giai đoạn cuối, tìm đến gia đình bà T. đòi tiền góp hụi trước đó để chuẩn bị lo hậu sự thì mới hay biết, chủ hụi này cùng chồng con đã cao chạy xa bay, không thể liên lạc.
Hay mới đây, vào tháng 5/2017, nhiều tiểu thương ở chợ Trường An, TP Huế cũng đứng ngồi không yên vì việc bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, tiểu thương ở chợ này ôm hàng tỷ đồng của các "con" hụi rồi bỏ trốn.
Theo đó, gần 10 năm nay, bà Thủy đứng ra làm “cái", gom tiền đóng hụi của nhiều tiểu thương trong chợ. Tuy nhiên, sau đó, những người buôn bán ở chợ xôn xao khi nghe tin bà Thủy đã ôm tiền hụi bỏ trốn. Ttổng số tiền mà bà Thủy đã nhận của các “con” hụi ở chợ Trường An lên đến hơn 3 tỷ đồng.
Có thể thấy rằng, qua các sự việc, nhiều chủ hụi đã lợi dụng lòng tin, tham lãi của hụi “con” để lừa đảo.
Theo tìm hiểu, chiêu thức chung của các chủ hụi lừa đảo là thời gian đầu, những người này tỏ ra có uy tín, chung chi sòng phẳng, nhằm lấy lòng tin của các “con” hụi. Từ đó, người này rỉ tai người kia khiến số lượng người tham gia ngày càng đông, số tiền đóng góp ngày càng lớn.
Đến lúc các “con” hụi hoàn toàn mất cảnh giác, các chủ hụi thường dùng hình thức vay mượn tiền hụi với lãi suất cao, sau đó bỏ trốn để chiếm đoạt.
Theo Lê Kông/Antt.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)