Chủ đàn chó tấn công bé trai tử vong bị xử phạt thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Thanh, chó không có rọ mõm cắn người khác ở nơi công cộng, nơi đông người gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe (với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên), thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người"…

Dư luận đang xôn xao về vụ việc cháu N.Đ.N (SN 2012, quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh; tạm trú ở Kim Động, Hưng Yên) bị đàn chó của bà L.T.A (thị trấn Lương Bằng) tấn công tử vong thương tâm.
Người dân xung quanh cho biết, cháu N. không phải là trường hợp đầu tiên bị đàn chó nhà bà A. tấn công, mà trước đó từng có người, thậm chí là cả gia súc trên địa phương cũng từng bị những con chó này cắn xé nhưng may mọi người phát hiện kịp thời nên không quá nghiêm trọng.
Trong chiều ngày 4/4, Công an huyện Kim Động cùng nhiều đơn vị liên quan đã thống nhất với gia đình bà A. về việc bắt giữ đàn chó 7 con của gia đình bà này về trung tâm thú ý để theo dõi, chờ bước xử lý tiếp theo.
Chu dan cho tan cong be trai tu vong bi xu phat the nao?
Lực lượng chức năng đến nhà bà A., thống nhất việc bắt giữ đàn chó đã tấn công bé N. 
Dưới góc độ pháp lý của sự việc, chia sẻ với PV, Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, trong vụ việc này, dù luật đã có quy định rõ ràng nhưng tất cả đều dựa trên kết quả điều tra từ cơ quan Công an để xem xét trách nhiệm chủ đàn chó tấn công bé trai tử vong.
Theo luật sư Thanh, trong trường hợp chó không có rọ mõm cắn người khác ở nơi công cộng, nơi đông người gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe (với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên), thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật Hình sự 2017 với hình phạt là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Ngoài ra, chủ chó phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo Điều 603 Bộ luật dân sự quy định về "Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra".
Luật sư Thanh chia sẻ, việc chó chạy rông không có người đi kèm hoặc có người đi kèm nhưng không rọ mõm tại nơi công cộng tạo ra những nguy hiểm tiềm tàng cho người khác.
Trên thực tế, nhiều trường hợp người dân đã bị chó cắn gây thiệt hại đến sức khỏe, tiền bạc và không ít trường hợp còn nguy hiểm đến cả tính mạng. Ngay cả khi không bị chó cắn, thì hình ảnh chó chạy rông cũng gây nên sự lo lắng, sợ hãi đối với nhiều người, khiến họ cảm thấy mất an toàn.
Chu dan cho tan cong be trai tu vong bi xu phat the nao?-Hinh-2
Đàn chó nhà bà A. 
Luật sư Thanh dẫn chứng các Nghị định số 05/2007/NĐ-CP về phòng, chống bệnh dại ở động vật, chủ nuôi chó khi đưa cho ra ngoài nơi cộng cộng phải rọ mõm chó; Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nghị định 167/2013/NĐ-CP hay Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính Phủ.
"Mặc dù đã có nhiều chế tài xử lý nhưng tình trạng chó thả rông, không rọ mõm vẫn khá phổ biến. Điều này, có nghĩa là số người bị phạt tiền chưa nhiều đến mức khiến người ta phải nghiêm chỉnh chấp hành", Luật sư Thanh nhận định.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)