Cháy công ty Rạng Đông: 82 người bị nhiễm độc thủy ngân ở mức cho phép

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ bệnh viện Bạch Mai, hiện đã có 82 ngươi bị nhiễm độc thủy ngân ở mức cho phép sau vụ cháy công ty Rạng Đông (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Ngày 5/9, trao đổi với PV Kiến Thức, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết hiện đã có 82 trường hợp phát hiện nhiễm thủy ngân trong máu. 
Xét nghiệm thủy ngân máu được gửi đến Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Cả 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L.
Bác sỹ Nguyên cho biết, đây là mức cho phép. Các trường hợp còn lại hiện đang chờ kết quả.
Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai đã cập nhật thông tin liên quan đến nguy cơ ngộ độc thủy ngân sau vụ cháy tại kho, xưởng sản xuất Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).
Từ sáng 30/8, Trung tâm chống độc đã tiếp nhận, khám, tư vấn cho các nạn nhân bao gồm những người đã tiếp cận (phơi nhiễm) với thủy ngân.
Chay cong ty Rang Dong: 82 nguoi bi nhiem doc thuy ngan o muc cho phep
Lính cứu hỏa đang làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ cháy công ty Rạng Đông. 
Đến nay, trên 100 người đã được làm xét nghiệm thủy ngân máu tại đây, trong đó, một số người được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân, kèm theo một số xét nghiệm khác như: Công thức máu, urea, creatinin, men gan, bilirubin, điện tim, một số được chụp X-quang phổi và khí máu động mạch, methemoglobin (metHb), carboxyhemoglobin (HbCO).
Các triệu chứng nhiễm độc thủy ngân khác nhau tùy thuộc dạng ngộ độc, khoảng thời gian, cường độ tiếp xúc và một vài điều kiện cơ thể. Nếu hít phải thủy ngân, thường có triệu chứng bệnh phổi nặng cấp tính.
Triệu chứng đầu tiên là sốt do khói kim loại gồm sốt, ớn lạnh, thở khó. Những biểu hiện khác gồm: viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn và viêm ruột. Những biểu hiện này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số tình huống diễn tiến nặng hơn gây phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong. Còn ngộ độc mãn do hít thủy ngân gây viêm lợi, run giật tay và rối loạn tâm thần kinh.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phát đi thông cáo báo chí về tình hình xử lý sự cố cháy nổ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Bộ này cho hay, hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để giải pháp đồng bộ để xử lý các tàn tích của vụ cháy nổ, môi trường,…. tuy nhiên, đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.
Để bảo đảm sức khỏe an toàn tuyệt đối cho người dân, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5 km cần thận trọng, thực hiện các biện pháp như: tắm bằng xà phòng và nước ấm; giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình; không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản và gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh;.... Khi có việc cần thiết đi qua khu vực xung quanh công ty, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.
>>> Xem thêm: Quan trắc vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Thủy ngân vượt ngưỡng cho phép

Nguồn: VTC14.


Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)