CDC Hà Nội “ăn tiền bẩn”: Bắt Nguyễn Thanh Tuyền, hỏi trách nhiệm Cty TBYT Phương Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan vụ CDC Hà Nội, trong số các bị can bị khởi tố bắt giam có nhân viên của Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Giám đốc Công ty này?

Trong số các bị can bị khởi tố, bắt giam liên quan vụ việc CDC Hà Nội nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19 lên 7 tỷ trong khi giá nhập khẩu chỉ 2,3 tỷ, có Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông.
Dư luận đặt vấn đề về việc, Nguyễn Thanh Tuyền là nhân viên của Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, người bán máy xét nghiệm của công ty dù có được hưởng lợi từ hoa hồng nhưng lợi nhuận, doanh thu thuộc về công ty. 
Vậy, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông và Giám đốc công ty này có phải chịu trách nhiệm?
CDC Ha Noi “an tien ban”: Bat Nguyen Thanh Tuyen, hoi trach nhiem Cty TBYT Phuong Dong?
 Bị can Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên của Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, điều kiện của trách nhiệm hình sự là những căn cứ riêng cần và đủ, có tính chất bắt buộc mà luật hình sự quy định và chỉ khi nào tổng hợp tất cả các căn cứ đó thì một người mới phải chịu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho các quan hệ xã hội được Bộ luật hình sự bảo vệ. Hành vi được Bộ luật hình sự quy định là tội phạm. Người phạm tội có năng lực trách nhiệm hình sự, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự.
Đối với pháp nhân thương mại chỉ phải chịu một tội đã được quy định tại Điều 76 của Bộ luật này mới phải chịu trách nhiệm hình sự.
Đối chiếu quy định tại Điều 76 thì pháp nhân thương mại mà cụ thể là Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông không phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 222 Bộ luật hình sự.
“Liên quan vụ việc xảy ra tại CDC Hà Nội, về nguyên tắc đó là thuận mua vừa, bán. Dĩ nhiên về phía doanh nghiệp ai cũng muốn bán cao. Tuy nhiên, đây không phải là ngành hàng độc quyền của Nhà nước mà có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Nhân viên kinh doanh trong trường hợp này không thể toàn quyền quyết định hết tất cả mọi thứ mà người có trách nhiệm trong vụ việc này là Giám đốc của doanh nghiệp” - luật sư Diệp Năng Bình cho biết.
CDC Ha Noi “an tien ban”: Bat Nguyen Thanh Tuyen, hoi trach nhiem Cty TBYT Phuong Dong?-Hinh-2
 Luật sư Diệp Năng Bình.
Theo luật sư Bình phân tích, giả sử Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông thấy giá nhân viên đưa giá ra cao quá so với thị trường thì phải có trách nhiệm điều chỉnh lại giá cho phù hợp để nhằm tránh sự chào hàng giá thấp của những doanh nghiệp khác và phù hợp với đạo đức kinh doanh.
Do đó, trong quá trình điều tra lực lượng chức năng cần thiết phải làm rõ trách nhiệm của các lãnh đạo công ty này trong việc chào giá, có hay không có việc thông đồng với nhau để nâng giá.
“Nếu có thì giám đốc công ty này phải chịu trách nhiệm hình sự cá nhân của mình với vai trò đồng phạm trong vụ án này. Không thể đổ trách nhiệm hết cho cấp dưới của mình là nhân viên kinh doanh trong khi lợi nhuận họ đem về thì nhiều người cùng hưởng” - luật sư Diệp Năng Bình cho biết.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, doanh nghiệp này thành lập ngày 27/11/2000, đóng trụ sở tại số 20, ngõ 7, phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội, có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Xuân Thành.
7 bị can bị khởi tố trong vụ án CDC Hà Nội gồm: Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh - Trưởng phòng Tài chính kế toán (CDC Hà Nội); Lê Xuân Tuấn - nhân viên Phòng Tài chính kế toán (CDC Hà Nội); Đào Thế Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam; Nguyễn Trần Duy - Tổng giám đốc Công ty CP Định giá và Bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất - nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech; Nguyễn Thanh Tuyền - nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông.
Lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho biết bị can Nguyễn Nhật Cảm Giám đốc CDC Hà Nội đã câu kết, gian lận, thông đồng với các bên liên quan, trong đó có Nguyễn Thanh Tuyền - nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Bị can Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm đã nâng giá hệ thống xét nghiệm Realtime PCR từ 2,3 tỷ lên 7 tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem video CDC Hà Nội "hô biến" máy xét nghiệm từ 2,3 tỷ lên 7 tỷ đồng

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)