BV Đa khoa Hải Dương xây xong 10 năm vẫn chưa nghiệm thu?

Google News

(Kiến Thức) - BV Đa khoa Hải Dương xây dựng từ 10 năm trước, nhiều công trình xuống cấp nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong quá trình tìm hiểu về việc công trình hệ thống xử lý nước thải tập trung của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương (Phường Thanh Bình, TP Hải Dương), PV Kiến Thức được biết, nhiều công trình trong dự án xây dựng BV Đa khoa Hải Dương dù được xây dựng đã lâu và có công trình đã và đang xuống cấp nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu, nhiều hạng mục chưa được đơn vị thi công hoàn thiện.
Năm 2003, dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương có quy mô 500 giường bệnh được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. Dự án gồm 4 hạng mục công trình được triển khai xây dựng thì đến nay, nhiều hạng mục vẫn chưa được nghiệm thu.
BV Da khoa Hai Duong xay xong 10 nam van chua nghiem thu?
 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.
Hạng mục nhà số 2 (Trung tâm kỹ thuật nghiệp vụ của Bệnh viện), nhà B cao 7 tầng được khởi công từ tháng 12/2005 đến nay chưa được nghiệm thu bàn giao. Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, hạng mục này nhiều công trình vẫn chưa được hoàn thiện như hệ thống phòng cháy chữa cháy bên trong nhà chưa hoàn thiện nhưng nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Lớp bazit tường của các phòng chụp XQ, chụp CITY bị nứt rơi rụng, gạch lát nền một số chỗ thuộc hành lang các khoa đã bị bong dập, hệ thống cấp thoát nước trong nhà tầng trệt bị hư hỏng gây rơi vỡ trần thạch của các khoa, phòng, gây mất an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ công nhân viên bệnh viện... Đặc biệt, khu vực vệ sinh từ tầng trệt đến tầng 8 còn thiếu, một số tấm trần tầng trệt bị hư hỏng, cửa còn thiếu do đơn vị chưa thi công. Hơn nữa, dù công trình này cao 7 tầng nhưng đến nay chưa thi công hệ thống thu lôi chống sét.
Hạng mục nhà số 3 (hiện là các khoa ngoại) cao 6 tầng được khởi công từ tháng 2/2006 đã thi công cơ bản hoàn thành và chuyển toàn bộ khối ngoại từ bệnh viện cũ sang bệnh viện mới trước tết năm 2011 nhưng đến nay chưa được nghiệm thu bàn giao. Tại hạng mục này đến nay hệ thống PCCC bên trong nhà vẫn chưa được thi công, hệ thống thu lôi chống sét còn lại một số kim thu chống sét được đặt trên đỉnh mái thông tầng phía giáp nhà 4-1 trong thiết kế đã được phê duyệt song trong dự toán mời thầu, đấu thầu chưa có nên đến giờ vẫn chưa được thi công. Ngoài ra nhiều hạng mục khác chưa được thi công như dàn không gian mái sảnh, hệ thống vỉ kèo và mái lợp thông tần đơn nguyên 2...Hiện tại hạng mục tòa nhà này, một số tấm trần trên các khoa đã bị rơi rụng nhiều gây mất an toàn trong công tác khám và điều trị.
Tương tự, tại hạng mục nhà 4 của Bệnh viện, nay là các khoa nội, Nhi, VLTL, PHCN cao 6 tầng được khởi công từ tháng 12/2005 đã cơ bản hoàn thành và đã được sử dụng trước năm 2010 khi bệnh viện chuyển toàn bộ khối nội từ bệnh viện cũ sang nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao.Hệ thống PCCC bên trong nhà đến nay chưa hoàn thiện đầu báo khói, báo cháy, tủ trung tâm, ống mềm trong hộp cứu hỏa...Hệ thống cửa EUROWINDOW một số vách kính tại ô thoáng các nhà chưa được thi công, thiếu các vách kính khu vệ sinh tầng 1 ở phía bắc, thiếu một số cửa phòng vệ sinh tầng 3 chưa thi công.
Ngay hạng mục nhà số 1,6,7 (nhà khoa khám và điều trị ngoại trú 6 tầng, nhà khoa dinh dưỡng và bán trú người nhà bệnh nhân 4 tầng, Khối phụ trợ sinh hoạt 1 tầng) được khởi công vào ngày 26/6/2004 và thi công xong vào tháng 12/2008, dù đã được nghiệm thu bàn giao và sử dụng năm 2009 nhưng nhiều công trình như hệ thống PCCC trong nhà thi công chưa xong, đến nay vẫn chưa thi công tiếp, thiếu hệ thống báo cháy. Hệ thống cửa cho đến giờ vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao dù đơn vị thi công đã lắp đặt xong từ lâu.
Dư luận địa phương cho rằng, với một dự án quan trọng như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, việc chậm chễ trong bàn giao nghiệm thu các hạng mục công trình như trên sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân, nguy hiểm hơn khi nhiều hạng mục quan trọng như hệ thống PCCC của các tòa nhà trong dự án đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Đằng sau việc chậm trễ này có những nguyên nhân gì và đến bao giờ thì dự án này mới được bàn giao đúng nghĩa.
BV Da khoa Hai Duong xay xong 10 nam van chua nghiem thu?-Hinh-2
 Ngoài hệ thống xử lý nước thải, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương vẫn còn nhiều hạng mục công trình vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao dù xây dựng xong từ lâu.
Trao đổi với PV Kiến Thức, PGĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, ông Phạm Văn Huấn cũng thừa nhận tình trạng trên.
“Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã nhiều lần có văn bản yêu cầu các đơn vị thi công hoàn thiện những phần việc chưa thi công trong hợp đồng đã kí song đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa thi công nốt những phần việc nêu trên. Vấn đề này, bệnh viện đã có báo cáo lên UBND tỉnh Hải Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế và Sở Xây dựng xin hướng chỉ đạo giải quyết”, ông Huấn cho biết.
Để giải quyết những vướng mắc trên, trong công văn số 2097 /UBND-VP ban hành ngày 11/9/2015 về việc nghiệm thu các hạng mục thuộc dự án: Xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương: “Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu thi công tất cả các hạng mục thuộc dự án: Xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương (mới) trong việc sửa chữa, khắc phục các tồn tại (nếu có) và tổ chức nghiệm thu, lập hồ sơ hoàn công; xây dựng kế hoạch tổ chức nghiệm thu cho từng hạng mục cụ thể của dự án. Hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, các Sở: Xây dựng, Y tế”. Đồng thời, công văn cũng chỉ đạo Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương trong công tác nghiệm thu, hoàn công đưa hạng mục trên vào khai thác sử dụng theo quy đinh. 
Hi vọng với những hành động kiên quyết, các cơ quan ban ngành tỉnh Hải Dương sớm giải quyết những vướng mắc trên để các bệnh nhân được khám chữa bệnh trong môi trường an toàn, sạch sẽ.
Hải Ninh

Bình luận(0)