Tại sao luật sư Trần Vũ Hải bị công an HN triệu tập?

Google News

Ngày 12/11, Phòng PC45, Công an Hà Nội đã triệu tập luật sư Trần Vũ Hải để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 12/11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội đã triệu tập luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư Hà Nội) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cơ quan điều tra tình nghi luật sư Trần Vũ Hải nhận hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật cho nhiều người dân tại các địa phương như Thái Nguyên, Nam Định, Thái Bình, nhận tiền của người dân nhưng không thực hiện việc 
tư vấn pháp luật.
Tai sao luat su Tran Vu Hai bi cong an HN trieu tap?
 Luật sư Trần Vũ Hải
Công an cho biết cơ quan điều tra từng có năm lần triệu tập ông Hải để làm việc. Lần đầu tiên được triệu tập, ông Hải có đến trụ sở cơ quan điều tra nhưng không hợp tác làm việc và cho rằng mình đúng.
Sau đó, cơ quan điều tra đã bốn lần có giấy triệu tập đối với ông i nhưng ông Hải không chấp hành. Cả bốn lần này, giấy triệu tập đều được gửi đến Công an phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội), nơi ông Hải cư trú, để chuyển đến ông Hải.
Sáng 12/11, cơ quan điều tra cùng Công an phường Xuân La trực tiếp đến nhà ông Hải tại khu đô thị Ciputra (phường Xuân La) để triệu tập ông Hải đến làm việc. Tuy nhiên, ông Hải bất hợp tác, cho rằng việc triệu tập này là trái pháp luật nên không chấp hành. Cơ quan công an phải cương quyết triệu tập ông Hải để làm rõ.
Tại trụ sở cơ quan công an, ông Hải vẫn tiếp tục tỏ thái độ bất hợp tác. Cuối giờ chiều cùng ngày, do hết giờ làm việc, cơ quan điều tra tạm cho ông Hải về nhà nhưng ông không chịu và vẫn ở Công an phường Xuân La để khiếu nại.
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 
cùng ngày, ông Nguyễn Văn Chiến - chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội - cho biết sáng cùng ngày, sau khi nghe thông tin về việc luật sư Trần Vũ Hải là thành viên của đoàn bị triệu tập, ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có mặt tại trụ sở Công an phường Xuân La để nắm tình hình.
Theo ông Chiến, tại buổi làm việc giữa đại diện PC45 và ban chủ nhiệm, phía công an cho biết họ triệu tập ông Trần Vũ Hải để làm việc về nội dung ông Hải bị một số người dân ở Thái Nguyên tố cáo.
Tuy nhiên, ông Trần Vũ Hải cho rằng nội dung này đã được lãnh đạo Liên đoàn Luật sư VN và Đoàn luật sư TP Hà Nội giải quyết nên ông Hải không chịu làm việc. Đồng thời ông Hải đề nghị phía công an lập biên bản về việc triệu tập ông không đúng quy trình pháp luật.
Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cũng đề nghị Công an TP Hà Nội xem xét việc triệu tập ông Hải, nếu không đúng quy trình thì có thể để ông Hải về nhà, hôm khác đến làm việc tiếp.
“Sau khi làm việc với công an, chúng tôi có trao đổi với ông Trần Vũ Hải. Ông Hải yêu cầu phải được lập biên bản về việc triệu tập không hợp lệ và yêu cầu gặp lãnh đạo Công an TP Hà Nội. Đây là quyền của ông Hải, chúng tôi không can thiệp. Sau này nếu ông Hải có đơn đề nghị gì thì chúng tôi sẽ giải quyết sau” - ông 
Chiến nói thêm.
Luật sư Hải nói gì?
Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Trần Vũ Hải cho biết sáng 12/11, ông định cùng hai luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam (hai luật sư vừa bị đánh tại Chương Mỹ) tới Công an TP Hà Nội và Viện KSND TP Hà Nội nộp đơn đề nghị khởi tố vụ hành hung hai luật sư, đồng thời đến gặp ông Nguyễn Đức Chung, giám đốc Công an TP Hà Nội, để trình bày một số nội dung liên quan đến vụ việc em Đỗ Đăng Dư bị người cùng buồng giam đánh chết. Khi vừa ra khỏi nhà thì ông bị 10 người mặc thường phục đến đưa về trụ sở Công an phường Xuân La mà không có quyết định triệu tập theo quy định của pháp luật.
Tại trụ sở công an, cơ quan chức năng yêu cầu ông Hải làm việc về nội dung ông bị người dân tố cáo về hành vi lừa đảo, nhưng ông từ chối làm việc.
Trong sáng qua, công an mời ông Trần Vũ Hải ra về nhưng ông không chịu về. Ông Hải ở lại trụ sở Công an phường Xuân La, đòi tuyệt thực, yêu cầu cơ quan công an lập biên bản về việc triệu tập ông không đúng quy định, đồng thời yêu cầu gặp giám đốc Công an TP Hà Nội.
Khoảng 21h30 cùng ngày, luật sư Trần Vũ Hải mới chịu rời trụ sở công an để trở về nhà.
Theo ông Trần Vũ Hải, việc cơ quan công an cho rằng ông nhận tiền của người dân nhưng không làm gì cả là hoàn toàn vu khống.
“Thực tế thời gian trước có một số người dân đồng loạt gửi đơn tố cáo tôi đến Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội và cơ quan công an. Tuy nhiên quá trình Đoàn luật sư TP Hà Nội xác minh vụ việc thì một số người đã tự nguyện rút đơn tố cáo” - ông Hải nói.
Trong đêm 12/11, trước khi về nhà, ông Trần Vũ Hải làm đơn tố cáo dài 11 trang gửi trưởng Công an quận Tây Hồ. Trong đơn, ông Hải cho rằng việc bị khống chế đưa về trụ sở công an sáng 12/11 là hành vi xâm phạm thân thể, nhân phẩm và danh dự của ông.
Tại trụ sở Công an phường Xuân La, ông có yêu cầu lập biên bản về việc bắt giữ người trái pháp luật nhưng phía công an không làm. Ông Trần Vũ Hải còn đề nghị khởi tố vụ án hình sự về việc bắt giữ người trái pháp luật trong ngày 12/11.
Ông Hải cũng đề nghị được gặp ông Nguyễn Đức Chung trước đông đảo báo chí để giải thích về những việc mà ông nêu trong đơn, trong đó có việc liên quan đến chuyện hai luật sư bị hành hung.
Theo Tuổi trẻ

Bình luận(0)