Biệt phủ “khủng” sông Kinh Thầy thách thức dư luận là của ai?

Google News

(Kiến Thức) - Trên diện tích hàng nghìn m2 cấp phép bến bãi ven sông Kinh Thầy (Hải Dương) bỗng dưng mọc lên “biệt phủ” và nhiều công trình, nhà xưởng trái phép. Gần chục năm qua, công trình này ngang nhiên thách thức pháp luật, dư luận...

Ghi nhận của PV Kiến Thức về công trình “biệt phủ” sông Kinh Thầy, toàn bộ quần thể công trình kiến trúc “khủng” nằm ngoài đê tả sông Kinh Thầy (dài tới 8km), tiếp giáp ngay sát mép sông.
Các công trình gồm 3 dãy nhà chính xây dựng theo kiểu nhà cấp 4 mái thái. Mặt trước căn nhà hướng ra sông Kinh Thầy có diện tích sân được đổ bê tông kiên cố rộng đến cả trăm m2. Xung quanh căn nhà là khu vườn cây ăn quả, cây cảnh và hệ thống tường bao chắc chắn. Một con đường được mở từ mặt đê dẫn thẳng vào sân căn nhà được đổ bê tông rộng rãi.
Đặc biệt, nằm liền kề khu nhà ở là diện tích khu nhà xưởng dùng để sản xuất hương, vàng mã rộng đến vài nghìn m2 được quây tường lợp mái tôn. Kế đó là khu chăn nuôi được xây dựng từ gạch ba vanh, lợp tôn khá chắc chắn.
Đáng nói, tất cả các công trình kiên cố của “biệt phủ” nằm trong hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy đều vi phạm nghiêm trọng luật đê điều. Điều lạ lùng là chính quyền địa phương không có động thái nào xử lý, dù cho “biệt phủ” khổng lồ chỉ nằm cách UBND xã Hoành Sơn vài trăm mét.
Biet phu “khung” song Kinh Thay thach thuc du luan la cua ai?
 Khu nhà vườn mọc trái phép trên đất cấp làm bến bãi, vật liệu xây dựng.
Biet phu “khung” song Kinh Thay thach thuc du luan la cua ai?-Hinh-2
  Đường dẫn vào khu nhà vườn.
Trao đổi với Kiến Thức về sự việc, UBND xã Hoành Sơn cho biết, khu vực bãi sông bờ tả sông Kinh Thầy thuộc địa bàn xã Hoành Sơn có một số vị trí là khu vực dân cư đã được hình thành từ lâu và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn. Khu vực còn lại là đất công điền được UBND xã cho các hộ dân đấu thầu để sản xuất nông nghiệp. Thực tế, các hộ dân đã ra xây dựng chuồng trại chăn nuôi, đào ao thả cá và dựng nhà cấp 4 để trông coi từ trước năm 2010.
Tuy nhiên, đến năm 2011, bà Quách Thị Đượng trú tại xã Lạc Long (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã xin lập dự án đầu tư xây dựng bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng và tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng lại toàn bộ công trình nhà, chuồng trại và cây cối hoa màu trên phần đất bãi sông.
Biet phu “khung” song Kinh Thay thach thuc du luan la cua ai?-Hinh-3
  Khu nhà vườn kiên cố khang trang.
Ngày 3/9/2011, UBND huyện Kinh Môn có quyết định 341 chuyển mục đích sử dụng đất và cho hộ gia đình bà Đượng thuê đất để đầu tư xây dựng bến, bãi kinh doanh nguyên, vật liệu xây dựng. Ngày 22/2/2011, UBND huyện Kinh Môn có quyết định phê duyệt đơn giá cho thuê đất đối với hộ gia đình bà Đượng. Đến 26/2/2011, UBND huyện Kinh Môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn trên đất cho gia đình bà Đượng với thời hạn 25 năm, diện tích 11.248 m2.
Ngày 11/4/2012, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định 830 cho phép bà Đượng xây dựng các hạng mục công trình liên quan đến đê điều, dự án đầu tư xây dựng bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng tại bãi ngoài đê tả sông Kinh Thầy. Theo đó, các hạng mục được xây dựng gồm nhà điều hành 90m2, nhà bảo vệ 16m2, nhà ở công nhân 51m2. Tất cả các nhà trên chỉ được làm tạm thời trong mùa khô theo kiểu nhà tạm, dựng cột,mái tôn, xung quanh bưng tôn, tấm ván ghép và phải tháo dỡ trong mùa mưa lũ hàng năm.
Tuy nhiên, đến ngày 1/9/2012, bà Quách Thị Đượng có hợp đồng 06/HĐKT cho công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Sơn Nga thuê một phần diện tích là 6.499m2 trong tổng số 11.248 m2 để làm văn phòng làm việc, bến bãi kinh doanh nguyên, nhiên vật liệu xây dựng với thời hạn thuê đất từ ngày 1/9/2012 đến 1/9/2036.
Biet phu “khung” song Kinh Thay thach thuc du luan la cua ai?-Hinh-4
  Khu nhà cấp 4 lợp mái tôn.
Liên quan việc này, trong báo cáo 73 ngày 26/6/2018 của UBND huyện Kinh Môn do bà Nguyễn Thị Liễu ký khẳng định: “Việc ký hợp đồng cho thuê đất này là sai không đúng mục đích sử dụng đất, không đúng thẩm quyền”.
UBND huyện Kinh Môn cũng cho rằng, ngày 30/10/2012, UBND tỉnh Hải Dương có công văn 2306/UBND-VP về việc chấp thuận địa điểm kinh doanh than của Công ty Cổ phần SX&TM Sơn Nga trên phần diện tích đất của bà Quách Thị Đượng là chưa đủ cơ sở.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết, liên quan sự việc trên, huyện Kinh Môn đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Bà Quách Thị Đượng đã làm cách nào để “hô biến” chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương về việc các nhà trên chỉ được làm tạm thời trong mùa khô theo kiểu nhà tạm thành căn “dinh thự” nguy nga? Công ty Cổ phần SX&TM Sơn Nga đã “hô biến” địa điểm kinh doanh than thành khu nhà xưởng sản xuất hương, vàng mã như thế nào? Chính quyền đang ở đâu làm gì khi sai phạm trên ngang nhiên diễn ra. PV Kiến Thức sẽ cập nhật trong những bài viết tiếp theo…
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)