Bị khai trừ khỏi xóm vì không đóng góp tiền làm đường

Google News

Cho rằng ông Đức chây ỳ, nhiều năm không chịu đóng góp các khoản phí, xóm trưởng đã tổ chức họp dân và đưa ra biểu quyết khai trừ khỏi xóm gia đình ông.

Trao đổi với PV, ông Phan Huy Đức (trú xóm 16, xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) bày tỏ sự bức xúc về việc trưởng xóm tổ chức họp dân biểu quyết "khai trừ" khỏi xóm hộ gia đình ông ra khỏi xóm. Ông đã làm đơn tố cáo trưởng xóm Phan Văn Cừ.
"Tôi hoàn toàn không đồng tình với cách giải quyết đơn thư của lãnh đạo xã Hưng Thắng và sẽ làm đơn gửi lên cấp cao hơn", ông Đức trình bày.
Họp xóm biểu quyết khai trừ
Vụ việc bắt đầu vào ngày 5/5 khi ông Phan Văn Cừ, trưởng xóm 16 (xã Hưng Thắng) tổ chức họp xóm với sự tham gia của 153 hộ dân trong đó có ông Phan Huy Đức để “bàn một số biện pháp thu hồi nợ đối với hộ ông Đức”.
Bi khai tru khoi xom vi khong dong gop tien lam duong
Xóm 16 (làng Văn Xá), xã Hưng Thắng. Ảnh: P.H.
Trưởng xóm 16 nêu gia đình ông Đức nhiều năm liền không tham gia họp xóm, không đóng góp các khoản theo quy ước, hương ước và nghị quyết của xóm. Cụ thể là nợ tiền phương án 987.000 đồng, nợ tiền đường bê tông thôn xóm (đường C của xóm) là 2,8 triệu đồng.
Kết thúc buổi họp, xóm đưa ra biểu quyết “không nhất trí cho hộ ông Đức tham gia sinh hoạt tại xóm 16”. Có 143/153 phiếu đồng ý.
Ba ngày sau, ông Đức nhận được thông báo để trên bờ rào gia đình thông báo về việc không công nhận hộ gia đình tôi là xã viên tại đơn vị xóm 16 do trưởng xóm Phan Văn Cừ soạn thảo nhưng không có chữ ký.
Ông Đức giải thích gia đình không làm ruộng nên không đóng các khoản phí như tiền diệt chuột, tiền lấy nước, tiền bảo vệ nông... và không đóng góp làm đường bê tông C vì không làm ruộng nữa.
Khi ông Đức đưa tờ giấy này lên UBND xã để hỏi sự tình thì ban công an xã nói cũng nhận được thông báo như vậy. Ông Cừ còn ra thông báo gửi các ban ngành trong xã đề nghị từ năm 2017 không giao chỉ tiêu cũng như các khoản thu, trả đối với hộ ông Đức về cho xóm.
Viết đơn tố cáo trưởng xóm ra biểu quyết trái luật
Bức xúc trước việc làm này, ông Đức làm đơn tố cáo ông Cừ gửi UBND và Đảng ủy xã Hưng Thắng. Sau khi tiếp nhận đơn, xã thành lập tổ giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân.
Ngày 6/8, UBND xã Hưng Thắng kết luận việc trưởng xóm 16 họp dân biểu quyết khai trừ hộ ông Phan Huy Đức ra khỏi xóm là hoàn toàn sai, trái quy định của pháp luật. Xã quyết định hủy bỏ thông báo này đồng thời yêu cầu ông Đức nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
"Địa phương cũng đề nghị hộ ông Phan Huy Đức thực hiện đầy đủ các khoản đóng góp, thực hiện đúng hương ước, nghị quyết của xóm đề ra. Nếu gia đình không làm ruộng nữa thì làm thủ tục trả lại đất cho xã để bố trí cho người khác", ông Phan Quang Mão, Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng nói.
Ông Đức cho rằng: "Ông Cừ đã bôi nhọ, bêu rếu gia đình tôi giữa cuộc họp xóm thì cũng phải công khai xin lỗi, trả lại danh dự cho gia đình tôi giữa một cuộc họp xóm”.
Tối 24/8, thôn 16 tổ chức họp xóm với sự tham gia của Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng để thông báo kết luận của xã này đối với ông Phan Văn Cừ. Tham gia cuộc họp này, phóng viên ghi nhận gần như 100% người dân đều muốn "tẩy chay" ông Đức ra khỏi xóm.
Đồng thời họ còn yêu cầu hộ dân này công khai đứng ra xin lỗi xóm trưởng Phan Văn Cừ.
Trước hoàn cảnh này, ông Đức khẳng định sẽ tiếp tục gửi đơn lên các cơ quan chức năng, yêu cầu ông Cừ phải xin lỗi gia đình ông trước sự chứng kiến của bà con.
Theo Phạm Hòa/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)