Bắt nhóm khủng bố mẹ "con nợ" để đòi tiền

Google News

Ngày 28.6, Cơ quan CSĐT - Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng can tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các đối tượng bị bắt tạm giam gồm Nguyễn Thành Long (SN 1988), trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Trần Hồng Quân (SN 1995), trú tại TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang và Lê Văn Vương (SN 1992), trú tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Người bị hại trong vụ án này là bà Trần Thị T (SN 1952), quê ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, hiện ở tập thể Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa.
Bat nhom khung bo me "con no" de doi tien
Nhóm Long, Quân và Vương. 
Liên tiếp gây náo loạn khu tập thể
Hồ sơ vụ án thể hiện Long, Quân và Vương đều là người tỉnh ngoài, quen biết nhau thông qua các mối quan hệ xã hội. Đầu năm 2017, Long kể cho Quân và Vương biết đã cho anh Đỗ Đình H nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Nội vay 35 triệu đồng đến nay bỏ trốn không trả. Long đã tìm hiểu nhân thân “con nợ” và biết bà T là mẹ đẻ của anh H, hiện ở tập thể Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa. Long rủ Quân và Vương đến nhà bà T gây sức ép để đòi tiền, cưỡng đoạt tài sản.
“Trong quá trình điều tra, cơ quan công an được biết trong các tháng 1,2 và 3.2017, Long cùng Quân và Vương đã 7 lần đến nhà bà T đe dọa để đòi số tiền anh H nợ Long. Nhóm này đã chửi bới, đe dọa và khủng bố tinh thần bằng cách đổ chất bẩn vào nhà nạn nhân” - Chỉ huy Đội CSHS, Công an quận Đống Đa cho biết.
Lần thứ nhất vào khoảng 22h30 ngày 9.1.2017, Long, Quân và Vương đến nhà bà T đòi tiền. Mặc dù đêm đã khuya, nhưng Long đã dùng tay đập cửa gọi bà T dậy gây náo loạn cả khu vực. Thấy người nhà bà T nói vọng ra rằng bà T đi vắng, Long và đồng bọn đã chửi bới, đe dọa và ép gia đình phải trả món nợ 35 triệu đồng anh H nợ Long.
2 ngày sau, nhóm của Long lại đến nhà bà T đập cửa chửi bới, đe dọa và dùng dây điện buộc cửa nhà nạn nhân không cho ra ngoài. Tiếp theo, Long điện thoại cho bà T yêu cầu ra khu vực hồ Văn Chương, quận Đống Đa trả tiền và dọa nếu không thực hiện gia đình sẽ gặp đại họa. 19h ngày 13.1, bà T đến điểm hẹn trả trước cho Long 25 triệu đồng và giao hẹn khi nào Long trả lại giấy tờ liên quan đến việc vay tiền của anh H, bà T sẽ trả nốt 10 triệu đồng.
Do làm mất giấy tờ vay tiền của anh H, nhưng vẫn muốn đòi nốt số tiền 10 triệu đồng, Long đã bàn với Quân và Vương tiếp tục đến nhà bà T đe dọa. Ngày 25.1, Long cùng đồng bọn đến khóa cửa nhà bà T để gây sức ép đòi nốt số tiền còn lại. 1 tuần sau, nhóm đối tượng do Long cầm đầu lại đến nhà bà T để đòi tiền. Nhóm này đập cửa, chửi bới ầm ĩ khu tập thể làm nhiều người xung quanh hoảng sợ, còn gia đình bà T rất xấu hổ với hàng xóm láng giềng. Những ngày tiếp theo, Long liên tiếp gọi điện thoại đe dọa sẽ đánh các con của bà T và ném chất bẩn vào nhà nạn nhân.
Chiêu độc dùng chất bẩn
Đến đêm 5.3, Long, Quân và Vương thống nhất với nhau ném chất bẩn vào nhà bà T. Trước đó, Long mua 2 chai mắm tôm, 1 chai nước mắm pha vào nhau, rồi đổ vào túi nilông. Vương ở dưới sân trông xe, Long và Quân đã cầm túi mắm tôm pha với nước mắm lên ném vào cửa nhà nạn nhân…
Tại cơ quan công an, bà T cùng những người thân đang ở khu tập thể Hào Nam đều trình bày không hề biết và có mâu thuẫn gì với nhóm Long, nhưng vẫn phải chịu sức ép uy hiếp về tinh thần, dẫn đến hoang mang lo sợ mỗi khi bị đe dọa. Mong được sống yên ổn, bà T miễn cưỡng phải đưa tiền cho Long.
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSĐT - Công an quận Đống Đa đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Long, Vương và Quân vì có hành vi đe dọa đánh, khóa cửa ngoài và ném chất bẩn gây uy hiếp về tinh thần đối với gia đình bà T, nhằm mục đích ép nạn nhân phải trả nợ thay con trai.
“Hành vi của Long cùng đồng bọn đã phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”, được quy định tại Điều 135 Bộ luật Hình sự. Cơ quan CSĐT, Công an quận Đống Đa cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Long, Quân và Vương để điều tra, xử lý trước pháp luật” - thượng tá Đỗ Xuân Tiến, Phó trưởng Công an quận Đống Đa cho biết và nhấn mạnh đơn vị đang tích cực triển khai Kế hoạch 231 của Giám đốc Công an TP về Tổ chức điều tra cơ bản công tác quản lý về an ninh trật tự và phòng ngừa, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với các cơ sở, đối tượng kinh doanh dưới hình thức kinh doanh tài chính trên địa bàn thành phố. Do vậy, Công an quận Đống Đa tiếp tục phát hiện, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm lợi dụng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi rồi siết nợ bằng vũ lực, kiên quyết xử lý nghiêm trước pháp luật.
Theo Hà Hoàng /ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)