Bắc Ninh: Ai “tiếp tay” cho giáo viên Tiếng Anh “dởm” vào dạy các trường tiểu học?

Google News

(Kiến Thức) - Phòng GD&ĐT huyện Gia Bình (Bắc Ninh) triển khai chương trình dạy học Tiếng Anh có giáo viên nước ngoài cho học sinh các trường tiểu học, việc làm này rất thiết thực, nhưng đội ngũ giáo viên nước ngoài có đủ tiêu chuẩn để được đứng lớp giảng dạy?

“Giáo viên Tiếng Anh” không đủ tiêu chuẩn?
Gần đây, nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn xã Thái Bảo (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh về việc, giáo viên người nước ngoài giảng dạy tại Trường tiểu học Thái Bảo không đủ tiêu chuẩn đứng lớp giảng dạy theo quy định của pháp luật.
Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, bà Harriet Kyomuhendo, quốc tịch Uganda đã tham gia giảng dạy tại Trường Tiểu học Thái Bảo (xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, Bắc Ninh).  
Bac Ninh: Ai “tiep tay” cho giao vien Tieng Anh “dom” vao day cac truong tieu hoc?
Văn bản chỉ đạo phối hợp dạy Tiếng Anh cho học sinh tiểu học của Phòng GD&ĐT huyện Gia Bình.  
Đơn vị cử bà Harriet Kyomuhendo giảng dạy tại trường là do Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt Úc (Công ty Việt Úc). Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Vân. Đây là một cơ sở dạy Tiếng Anh uy tín trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.  
Trước đó, ngày 10/08/2018, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình (Bắc Ninh) đã có văn bản số 156/PGD-GDTH về việc “phối hợp dạy học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học năm học 2018-2019” gửi đến Hiệu trưởng các Trường Tiểu học trong toàn huyện.
Trong văn bản này nêu rõ: “Phòng GD-ĐT Gia Bình chỉ đạo việc phối hợp dạy học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài với các trường Tiểu học trên địa bàn huyện”. 
Điều kiện để được giảng dạy, văn bản cũng nêu cụ thể: “Việc dạy học Tiếng anh có yếu tố nước ngoài chỉ được triển khai khi nhà trường có đủ các điều kiện về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất… 
Dạy học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài trên cơ sở tự nguyện, sự đồng thuận của học sinh, phụ huynh học sinh. Nghiêm cấm các hình thức ép buộc, không đảm bảo chất lượng dạy và học ngoại ngữ”.  
Liên quan đến việc giáo viên nước ngoài dạy trái phép tại trường, trả lời báo chí, ông Nguyễn Viết Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Bảo thừa nhận, bà Harriet Kyomuhendo là người dạy Tiếng Anh cho các em học sinh ở trường. 
Cty Việt Úc thừa nhận sai, “đền bù” bằng buổi học khác!
Trước “lùm xùm” Công ty Việt Úc cử giáo viên người nước ngoài không đủ tiêu chuẩn đứng lớp giảng dạy theo quy định của pháp luật. 
Bac Ninh: Ai “tiep tay” cho giao vien Tieng Anh “dom” vao day cac truong tieu hoc?-Hinh-2
Cty Việt Úc thừa nhận sai và khắc phục bằng việc dạy bù bằng hai buổi học khác. 
Ngày 30/11/2018, Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt Úc đã có báo gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Bình (Bắc Ninh) về việc giảng dạy của bà Harriet Kyomuhendo tại Trường Tiểu học Thái Bảo.
Công ty Việt Úc đã thừa nhận rằng: “Công ty đã phân công bà Harriet Kyomuhendo dạy “thỉnh giảng” trong hai ngày 27 và 29/11/2018”. 
Khi sự việc lỡ vở ra rằng bà Harriet không đủ tiêu chuẩn giảng dạy, Công ty Việt Úc mới kiểm tra thêm lần nữa. Công ty Việt Úc phát hiện “bà Harriet Kyomuhen chỉ được cấp thị thực Visa DL không đủ tiêu chuẩn để được đứng lớp giảng dạy Tiếng Anh theo quy định hiện hành”.
Sau đó, “Công ty Việt Úc đã quyết định chấm dứt việc giảng dạy đối với bà Harriet Kyomuhendo từ ngày 30/11/2018”. 
Để khắc phục việc làm trên, công ty cũng nêu quan điểm “Công ty cũng  đã trao đổi lại với BGH Trường Tiểu học Thái Bảo về việc dạy bù 02 buổi học khác để đảm bảo quyền lợi của học sinh”.
Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi về việc, quá trình tuyển dụng các giáo viên người nước ngoài vào công ty để đi giảng dạy tại các Trường Tiểu học như thế nào? Tại sao các giáo viên người nước ngoài tại công ty lại biến động nhiều như vậy? 
Báo điện tử Kiến Thức tiếp tục thông tin. 
Đình Hường

>> xem thêm

Bình luận(0)