Bệnh viện Đức Giang nói về trường hợp bệnh nhi tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) cho biết, bệnh nhân Nguyễn Hoàng A. (5 ngày tuổi) là một trường hợp bệnh nặng diễn biến bất thường từ ban đầu là một nhiễm khuẩn sơ sinh có vàng da tan huyết, bất đồng nhóm máu mẹ con. 

Phản ánh đến Báo điện tử Kiến Thức, bà Nguyễn Thị Thắm (SN 1973, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Tp. Hà Nội) bức xúc về việc, cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu sơ sinh 5 ngày tuổi -  Nguyễn Hoàng A. trong quá trình điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội).
Theo lời bà Thắm cho biết: “Con gái bà là Phạm Thị Y. (SN 1994) mang thai 39 tuần. Ngày 19/08 /2018, chị Y. vào Bệnh viện đa khoa Đức Giang nhập viện và làm thủ tục sinh.
Hơn 8h cùng ngày, qua thăm khám, bác sĩ cho con tôi về phòng chờ đẻ. Đến khoảng 14h, bác sĩ khám lại thì con tôi không mở phân nào nên bác sĩ đã gọi người nhà vào nói chuyện để cho con tôi truyền kích đẻ tạo cơn đau. Gia đình đã đồng ý”.
Benh vien Duc Giang noi ve truong hop benh nhi tu vong
Bệnh viện đa khoa Đức Giang.  
Bà Thắm cho biết thêm: “Bác sĩ đã truyền kích đẻ cho con tôi nhưng cổ tử cung của con tôi cũng không mở. Đến khoảng 16h, bác sĩ đã chọc nước ối.
Đến 18h, bác sĩ đã tư vấn cho gia đình tôi nên mổ cho cháu, bởi vì cổ tử cung cháu không mở mà đã chọc nước ối ra rồi nếu không nhanh sẽ bị nhiễm trùng. Gia đình tôi cũng quyết định mổ cho cháu. Đến khoảng 20h25, cháu Nguyễn Hoàng A. chào đời. Cháu sinh được 3,4kg.
Ngày 20/08/2018, bác sĩ bế cháu về với gia đình. Lúc về phòng, cháu vẫn bình thường, ăn được, ngủ được. Cho đến lúc 8h cùng ngày, bác sĩ cho cháu tôi đi tắm, sau đó bác sĩ bảo gia đình cho cháu đi khám và đi tiêm phòng vắc xin cho trẻ”.
Đến ngày 21/08/2018, bác sĩ bảo cháu tôi bị vàng da phải cho đi chiếu đèn. Đến chiều tối mới được đón cháu. Đến 13h, tôi đến phòng chiếu đèn để thăm cháu tôi thì tôi sờ tay cháu tôi lạnh toát. Tôi đã vội vàng gọi bác sĩ và hỏi thì bác sĩ bảo cái đèn đấy yếu tý cháu thay đèn khác. Vì cháu tôi đang ngủ nên bác sĩ không thay để lát rồi bác sĩ thay rồi bác sĩ bảo tôi cứ về phòng đi.
Cho đến chiều 17h, tôi đón cháu về thì cháu có hiện tượng thở rên và thở gấp cứ khò khè cháu quấy, khóc, không chịu ăn tôi đã gọi bác sĩ. Qua trao đổi, bác sĩ cứ bảo không sao, lấy thuốc nhỏ mũi nhỏ nhưng cháu vẫn không đỡ.
Benh vien Duc Giang noi ve truong hop benh nhi tu vong-Hinh-2
Bệnh viện đa khoa Đức Giang trả lời những ý kiến của gia đình bệnh nhân.  
Đến lúc 20h thì gia đình tôi đã bế cháu đến phòng sơ sinh gọi bác sĩ khám thì bác sĩ đã cặp nhiệt độ cho cháu tôi và cháu tôi đã bị sốt nên bác sĩ đã cho cháu vào khoa sơ sinh phòng cách ly để điều trị.
Do lo lắng, gia đình đã yêu cầu cho cháu chuyển lên tuyến trên nhưng bác sĩ bảo: “Cháu tôi không sao cả, cháu chỉ bị sốt nhẹ thôi”. Tôi thấy mắt cháu đọng đầy nước mắt. Tôi hỏi bác sĩ sao cháu tôi lại nhiều nước mắt thế này thì y bác sĩ trả lời tôi là khóc thì nhiều nước mắt.
Ngày 24/08/2018, tôi đã xin cho cháu chuyển lên tuyến trên nhưng bác sĩ không cho chuyển viện. Sau đó, bác sĩ bảo trước khi đi phải tiêm. Trong lúc tiêm, tôi thấy hơn mười bác sĩ, y tá chạy sang phòng của cháu tôi.
Thấy vậy, tôi liền hỏi thì bác sĩ cho biết, cháu tôi đang bị sốc từ lúc tiêm. Bác sĩ đã gọi xe bệnh viện cho cháu tôi chuyển viện, khi đi có 2 bác sĩ đi cùng tôi và mẹ cháu lúc xuống bệnh viện nhi TW vào khoa cấp cứu.
Đến nơi, tã và quần áo của cháu tôi bị đẫm máu. Bác sĩ khoa cấp cứu tại bệnh viện nhi TW nói tại sao cháu bệnh nặng như thế này giờ mới cho đi. Ngày 27/08/2018, cháu tôi mất.
Trao đổi với phóng viên về trường hợp bệnh nhi 5 ngày tuổi tử vong, ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: Cháu bé Hoàng A. được sinh tại bệnh viện, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi TW. Họ không thắc mắc về nguyên nhân tử vong.
Về trường hợp này, ông Thường cho biết: Các bác sĩ chẩn đoán do rối loạn đông máu, sốc, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng huyết. Tử vong tại bệnh viện Nhi TW.
“Đẻ ở bệnh viện Đức Giang, bệnh nhân bị nhiễm trùng. Nguyên nhân nhiễm trùng nghiêng về từ mẹ sang con. Lý do, lúc bà mẹ vào chuyển dạ đẻ là người mẹ đã có tình trạng nhiễm trùng. Sản phụ vỡ ối sớm trước 6h. Và cũng phù hợp với diễn biến của bệnh”, ông Thường cho biết.
“Bệnh nhân diễn biến cực kì nhanh, rối loạn đông máu. Bệnh nhân còn bị suy đa phủ tạng. Trong mấy ngày bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi thì chúng tôi liên tục liên hệ, qua trao đổi chuyên môn, đều nghĩ đến bệnh nhân có tiềm tàng có tính chất chuyển hóa bẩm sinh. Bệnh viện đã trao đổi với gia đình xin sinh chiết gan nhưng gia đình không đồng ý”.
Về việc chẩn đoán, giữa bệnh viện Nhi và BV Đức Giang gần như giống nhau, rối loạn đông máu, nhiễm trùng huyết. Khi bị bất thường suy đa tạng. Khi hỏi về việc BV Đức Giang có chuyển bệnh nhân muộn không? Ông Thường khẳng định, bệnh viện chuyển viện không muộn. Nếu chuyển viện mà bệnh nhân chết trước 16 tiếng thì là chuyển viện muộn. Bệnh nhân chuyển viện mà tử vong trước 24 tiếng thì xem xét muộn hay không muộn. Bệnh nhân này chuyển lên Bệnh viện Nhi gần 60 tiếng mới tử vong.
Về việc không thăm hỏi gia đình khi cháu mất, Bệnh viện Đức Giang cho biết: Hiện tại, không có quy định nào yêu cầu bệnh viện phải đến chia buồn với gia đình bệnh nhân khi bệnh nhân tử vong. Cụ thể, với trường hợp này bệnh viện chia sẻ nỗi đau này cùng với gia đình mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau này.
Đình Hường

>> xem thêm

Bình luận(0)