2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ trình bày gì trong đơn kháng cáo?

Google News

20 bị cáo, trong đó có 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) sẽ hầu tòa phúc thẩm vào ngày 4/5.

2 cuu Chu tich TP Da Nang va Phan Van Anh Vu trinh bay gi trong don khang cao?
Hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) 
Ngày 4/5, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng. Phiên tòa xét xử phúc thẩm do Thẩm phán Ngô Anh Dũng, Chánh tòa chuyên trách, TAND cấp cao tại Hà Nội làm chủ tọa. Dự kiến, phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này sẽ được diễn ra trong khoảng từ 6 - 8 ngày.
Phiên phúc thẩm được đưa ra xét sử sau khi 20 bị cáo, trong đó có 2 cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) có đơn kháng cáo sau phiên tòa sơ thẩm.
Cụ thể, trừ bị cáo Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh văn phòng UBND TP. Đà Nẵng) được miễn trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", 20 bị cáo còn lại trong vụ án đều làm đơn kháng cáo.
Nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại phần hình phạt và phần trách nhiệm dân sự. Bị cáo cho rằng việc quy kết bị cáo có hành vi giúp sức cho Trần Văn Minh ký Quyết định 5870 ngày 12/7/2011 thu hồi và giao Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” diện tích 29 ha không đấu giá là bị oan. Việc bị cáo ký quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất cho những người được mua nhà, đất công sản xuất phát từ chủ trương chung của thành phố, thực hiện văn bản do Chủ tịch UBND thành phố ban hành, cấp dưới phải phục tùng quyết định của cấp trên, phục tùng sự chỉ đạo thống nhất chính sách của thường trực Thành ủy và HĐND. Bị cáo Chiến còn cho biết gia đình bị cáo có công với cách mạng, bố là liệt sĩ, bản thân có nhiều thành tích trong công tác…
Trước đó, toà sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Chiến 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; 3 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.
Bị cáo Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) trình bày trong đơn kháng cáo kêu oan và nói mình làm đúng theo chủ trương của thành phố. Bị cáo Trần Văn Minh bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; 5 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt chung là 17 năm tù.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng Viện KSND Tối cáo không đưa ra được chứng cứ buộc tội bị cáo; các kết luận giám định trong vụ án không khách quan… Bị cáo Vũ bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 17 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; 8 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt chung là 25 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước đó, Vũ "Nhôm" phải chịu hình phạt 30 năm tù.
Hai bị cáo: Nguyễn Quang Thành (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) và Phan Minh Cương (nguyên Giám đốc Công ty TNHH I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 79) cũng cho rằng mình không phạm tội như bản án sơ thẩm kết luận vì hai bị cáo chỉ là người đi mua nhà, đất. Trước đó, hai bị cáo Thành và Cương cũng bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
Các bị cáo còn lại làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng mình không phạm tội, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.
Ngoài 20 bị cáo, còn có một số người, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án như: vợ bị cáo Phan Văn Anh Vũ, em ruột bị cáo Phan Văn Anh Vũ, đại diện Công ty của Vũ… cũng làm đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại phần tuyên trách nhiệm dân sự thu hồi tài sản liên quan trong vụ án.
Phan Văn Anh Vũ là người giữ vai trò đặc biệt trong vụ án
Trước đó, từ 2-13/1/2020, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 21 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản tại TP. Đà Nẵng. Bản án sơ thẩm nêu rõ, trong thời gian từ năm 2006 - 2014, bị cáo Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2006 - 2011) và bị cáo Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2014) là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Tuy nhiên, 2 các bị cáo này đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án này.
Trong số 21 bị cáo, Vũ "nhôm" là người giữ vai trò đặc biệt trong vụ án và được hưởng lợi đặc biệt lớn. Bị cáo Trần Văn Minh là người giữ vai trò chính trong vụ án, là người ban hành các chủ trương, chính sách trái pháp luật; trực tiếp quyết định trong việc chuyển nhượng, giao dự án và bán nhà, đất công sản của TP Đà Nẵng.
Bị cáo Minh chỉ đạo cho các bị cáo khác dưới quyền trong quá trình thực hiện việc phạm tội và trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Tại phiên tòa, bị cáo Minh chưa nhận thức ra sai phạm và chưa chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Do vậy, bị cáo phải chịu một mức hình phạt cao so với các bị cáo khác trong vụ án.
Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 15/1/2020, TAND TP Hà Nội đã có thông báo sửa chữa, bổ sung bản án vụ thâu tóm nhà, đất công sản ở Đà Nẵng như sau: Bản án sơ thẩm yêu cầu UBND TP Đà Nẵng và các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân tại 3 dự án gồm: Khu đất 29ha thuộc dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, Đà Nẵng); Dự án khu dân cư An Cư 2, 3 mở rộng (quận Sơn Trà) và Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound (quận Thanh Khê).
Về nội dung nêu trên, tòa Hà Nội bổ sung như sau: Giao UBND TP Đà Nẵng thu hồi và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân tại Khu đất 29ha. Giao UBND TP Đà Nẵng cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho công dân tại 2 dự án An Cư 2, 3 mở rộng và Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound. TAND TP Hà Nội đã phải sửa chữa, bổ sung bản án vì trong quá trình tuyên án đối với Dự án Khu đất 29ha thuộc Dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước có sơ suất trong khi tuyên án.
Theo Việt Hòa/Báo Giao Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)