Phan Văn Anh Vũ có "quyền lực" rất lớn

Google News

Theo tòa án, việc giải quyết các vụ án liên quan Phan Văn Anh Vũ cho thấy bị cáo đã lợi dụng các mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao tại Đà Nẵng và Bộ Công an để thâu tóm đất đai công sản tại vị trí đắc địa. Việc này cho thấy 'quyền lực' của ông Vũ rất lớn.

Hai cựu Chủ tịch cùng sai phạm
Chiều 13/1, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm với 2 cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các đồng phạm trong vụ án vi phạm quy định quản lý tài sản, đất đai gây thiệt hại hơn 22.047 tỷ đồng. Theo HĐXX, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm; các bị cáo trong vụ án là người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đà Nẵng.
Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, bị cáo Trần Văn Minh - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn (2006 - 2011) và các đồng phạm đã cố ý làm trái các quy định, giúp Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà đất công sản, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với ngân sách.
Phan Van Anh Vu co
 
Tại tòa, các bị cáo Minh, Vũ không nhận tội và cho rằng đã làm đúng quy định; việc lấy giá ở thời điểm khởi tố vụ án để tính thiệt hại cho đất đã bán trước đó nhiều năm là không chính xác... Tuy vậy, HĐXX khẳng định đủ căn cứ xác định Phan Văn Anh Vũ có quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng, đặc biệt là cố Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng; các vụ án khác cũng thể hiện Vũ có quan hệ với lãnh đạo cấp cao như tại Bộ Công an nên đã lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong để thâu tóm nhà đất... “Phan Văn Anh Vũ có quyền lực rất lớn” - chủ tọa nói.
Cũng theo bản án, các bị cáo trong vụ án thuộc UBND TP Đà Nẵng đã làm trái các quy định, giao Phan Văn Anh Vũ nhà đất công sản ở vị trí đắc địa, có giá trị cao nên VKSND Tối cao truy tố các bị cáo là đúng pháp luật. Trong đó, bị cáo Trần Văn Minh là người giữ vai trò chính, ban hành các chủ trương, chính sách và trực tiếp quyết định giao nhà đất công sản. Ông Minh cũng chỉ đạo các bị cáo dưới quyền thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu trách nhiệm và mức án cao hơn so với các bị cáo khác.
Bị cáo Văn Hữu Chiến - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2011 - 2014) đã tiếp nhận chỉ đạo của bị cáo Minh trong giai đoạn làm Phó Chủ tịch, góp phần gây ra sai phạm. Vì vậy, ông Chiến bị xác định là đồng phạm trong việc ký chuyển nhượng các dự án, nhà công sản trái quy định pháp luật. Khi lên làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, bị cáo Chiến tiếp tục ra chủ trương trái pháp luật, chỉ đạo cấp dưới cùng thực hiện hành vi phạm tội.
Chính quyền mất đoàn kết
HĐXX cũng xác định Phan Văn Anh Vũ biết rõ các công ty của mình không thuộc diện được chỉ định nhận đất, dự án mua nhà công sản nhưng vẫn lợi dụng quan hệ với các lãnh đạo để được chỉ định nhận đất, mua nhà công sản… với giá rẻ rồi sang tên để trục lợi.
“Hành vi của bị cáo gây mất đoàn kết trong bộ máy chính quyền Đà Nẵng; là nguyên nhân chính đưa các cán bộ cao cấp vào vòng lao lý. Bị cáo thâu tóm nhiều nhà đất đắc địa trên địa bàn Đà Nẵng và được hưởng lợi đặc biệt lớn... Dù Vũ phạm tội với vai trò đồng phạm nhưng phải chịu mức hình phạt cao hơn so với các bị cáo còn lại” - bản án nêu.
Qua phân tích vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Văn Minh 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt 17 năm tù.
Cũng về 2 tội danh này, bị cáo Văn Hữu Chiến nhận lần lượt 9 năm tù và 3 năm tù, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù; Phan Văn Anh Vũ nhận lần lượt 17 năm tù và 8 năm tù, tổng hợp là 25 năm tù. Tòa án cũng cộng án cũ 30 năm tù (đã có hiệu lực trong 3 vụ án khác) của Phan Văn Anh Vũ để tổng hợp thành mức án tù có thời hạn cao nhất đối với bị cáo này thành 30 năm tù.
Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 18 tháng tới 6 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Cán - nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng được miễn trách nhiệm hình sự vì chỉ có vai trò đồng phạm giản đơn.
Về dân sự, do bị cáo Vũ là người hưởng lợi đặc biệt lớn nên phải chịu trách nhiệm chính trong việc bồi thường thiệt hại cho nhà nước. Do đó, tòa án buộc Phan Văn Anh Vũ phải bồi thường hơn 3.000 tỷ đồng; Trần Văn Minh bồi thường gần 400 tỷ; Văn Hữu Chiến bồi thường 146 tỷ... Các tài sản của ông Vũ và gia đình sẽ tiếp tục bị kê biên để đảm bảo thi hành án. Ngoài ra, bị cáo Vũ phải nộp hơn 3 tỷ đồng án phí; Trần Văn Minh hơn 500 triệu đồng; Văn Hữu Chiến hơn 200 triệu đồng...
Theo Xuân Ân/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)