Xem lính Nga thao tác phóng tên lửa Topol-M

Google News

(Kiến Thức) - Ria Novosti vừa đăng tải clip mô tả quá trình chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M.

Theo Ria, các nhà báo và học viên sĩ quan tương lai đã có cơ hội xem qui trình phóng tên lửa đạn đạo Topol-M sau kỳ thi vào Học viện Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga (SMF).

Tên lửa đạn đạo Topol-M đạt tầm bắn xa đến 11.000km, được cho là vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở hiện tại và tương lai. Nó có khả năng thực hiện biện pháp đối phó (bằng mồi bẫy) trong pha cuối tiếp cận mục tiêu.

Tính tới thời điểm năm 2012, SMF đã triển khai tổng cộng 78 tên lửa. Và SMF có khả năng nhận thêm 170 tên lửa đạn đạo Topol-M (đặt trên bệ phóng di động và giếng phóng mặt đất) từ nay tới 2020.
Chân trống thủy lực giữ bệ phóng cố định, ống phóng tên lửa từ từ dựng lên.

Topol-M có tên gọi đầy đủ là RT-2UTTKh Topol-M (định danh của NATO là SS-27 Sickle B) do Viện nghiên cứu Công nghệ nhiệt Moscow thiết kế và được Nhà máy Votkinsk sản xuất.

Tên lửa đạn đạo Topol-M được kết cấu với ba tầng động cơ đẩy dùng nhiên liệu rắn. Tên lửa dài 22,7m, đường kính thân tầng thứ nhất là 1,9m, trọng lượng phóng tổng thể 47,2 tấn, lắp đầu đạn nặng 800 kiloton.

Topol-M được dẫn đường kết hợp hệ thống định vị quán tính, lái tự động kết hợp máy thu tín hiệu vệ tinh GLONASS cho phép đạt độ chính xác cao, bán kính lệch mục tiêu khoảng 200m.

Tên lửa có thể triển khai phóng từ giếng phóng hoặc đặt trên bệ phóng di động thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe bánh lốp MZKT-79221. Khi phóng, các chân trống thủy lực sẽ cố định xe trên mặt đất, ống phóng được dựng thẳng đứng.





Hoàng Lê

Bình luận(0)