Súng trường thông minh sẽ thay đổi chiến tranh thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trong tương lai, bất cứ lính Mỹ nào cũng có thể bắn trúng mục tiêu ở cự li khoảng 900m mà không cần phải qua huấn luyện, nhờ có súng trường thông minh.

Những khẩu súng trường này được tích hợp máy tính sử dụng hệ điều hành Linux, được bán từ mùa xuân 2013 với giá từ 10.000-27.000 USD. Súng trường thông minh cho phép ngay cả các xạ thủ nghiệp dư cũng có thể bắn với độ chính xác cao. Camera gắn trên súng sẽ cung cấp hình ảnh lên smartphone hoặc máy tính bảng của người sử dụng.
Hiện nay quân đội Mỹ đã mua 6 bộ dụng cụ cho súng trường thông minh của hãng Tracking Point và kiểm tra với súng trường XM2010 của mình.
 Ảnh minh họa.
“Dĩ nhiên, khẩu súng trường thông minh sẽ không thể thay thế các binh sĩ được đào tạo bài bản”, Oren Schäuble, giám đốc tiếp thị của TrackingPoint nói với NBC News. “Nhưng nó sẽ giúp tăng thêm độ chính xác, góp phần chiếm ưu thế trong các tình huống phức tạp”.
“Một người lính bình thường có thể bắn ở cự li 1.000m với độ chính xác 20%. Trong khi đó, với công nghệ của TrackingPoint, con số này lên đến 70%. Điều này cho phép rút ngắn thời gian đào tạo, tối ưu hóa lực lượng bộ binh”, Schauble nói.
Ông này cho biết thêm rằng, Tracking Point đã có khoảng 30 cuộc trình diễn cho các quan chức quân sự và lực lượng thực thi pháp luật. Sở cảnh sát có thể sử dụng chức năng ghi hình trực tuyến của súng, rất có ích cho các công tác đánh giá hay thu thập bằng chứng trong thực thi luật pháp.
Quân đội cũng đã nghiên cứu những công nghệ tương tự, Schäuble nói, nhưng ông tuyên bố rằng hệ thống Tracking Point là tiên tiến nhất trên thị trường. Vậy, nếu quân đội đã áp dụng công nghệ này, làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến chiến tranh hiện đại?
 Với súng thông minh, binh sĩ trong tương lai sẽ giảm thiểu tối đa trường hợp bắn nhầm nhất là nếu phải bắn từ cự ly xa.
“Nếu như người lính bắn chính xác hơn, thì sẽ giảm được rất nhiều thiệt hại phụ, như bắn nhầm dân thường”, Bradley Jay Strawser, trợ lý giáo sư môn triết học tại Trường Hải quân Cao cấp Mỹ nói với NBC News. “Đó sẽ là một cải tiến lớn.”
Mặt khác, ông nói, việc này giúp đảm bảo an toàn cao hơn cho người lính, tiến tới loại bỏ vai trò của người lính trên chiến trường. Một ví dụ khác là việc sử dụng các máy bay do thám không người lái, tuy không gây thiệt hại nhân mạng cho bên ta, nhưng dễ gây ra những thiệt hại phụ do nhầm lẫn.
“Không chỉ giảm thiểu rủi ro với lực lượng quân sự của ta, mà còn giảm thiểu cả các thiệt hại dân thường”, ông này cho biết.
Nhìn chung, Strawser nói, có thể sẽ phải lo ngại về việc những dân thường chưa qua huấn luyện có thể sử dụng súng này cho những mục đích như bắn tỉa hay ám sát. Nhưng điều đó dễ dàng khống chế, và quan trọng là uy lực của súng trường thông minh trên chiến trường là rất lớn.
Lương Minh

Bình luận(0)