Tìm hiểu khẩu súng hiện đại Israel mà Việt Nam sản xuất

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam có thể đã bước đầu làm chủ được công nghệ sản xuất súng trường tấn công Galila ACE do Israel thiết kế.

Trong bản tin mới đây của kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam đã đăng tải hình ảnh về nhà máy Z111 đang sản xuất súng trường tấn công Galil ACE (do Israel thiết kế). Đây thực sự là tin vui của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam trong nỗ lực tự trang bị một phần trang bị vũ khí mới cho quân đội.
Về dòng súng trường tấn công Galil, có thể nói là biểu tượng của Quân đội Israel, nó được nhà thiết kế Yisrael Galil và Yaacov Lior thiết kế trong những năm 1960. Thiết kế của Galil chịu ảnh hưởng lớn từ khẩu súng AK huyền thoại, với những ưu điểm nổi trội ở tính tin cậy trong các môi trường nhiều bụi, cát.
Galil lúc đầu được sử dụng trong các đơn vị bộ binh cơ giới và thiết giáp của quân đội Israel nhưng rồi sau đó các đơn vị khác cũng sử dụng Galil luôn với một trong những điều phàn nàn được ghi nhận là nó quá nặng cho một khẩu súng trường tấn công cỡ 5,56mm. Kết quả là Galil đã bị đánh bật bởi khẩu M16 của Mỹ, nó không thể phổ biến bằng đối thủ và dần dần bị loại bỏ.
Trong ảnh:
- ACE 21, 5.56x45mm NATO, nòng dài 215mm, súng dài 730/650mm khi thay báng gập/mở bằng kéo/rút, nặng 2,8kg, băng đạn 35 viên chuẩn Galil
- ACE 22, 5.56x45mm NATO, nòng dài 332mm, súng dài 847/767mm khi thay báng gập/mở bằng kéo/rút, nặng 3,3kg, băng đạn 35 viên chuẩn Galil
- ACE 23, 5.56x45mm NATO, nòng dài 460mm, súng dài 975/875mm khi thay báng gập/mở bằng kéo/rút, nặng 2,8kg, băng đạn 35 viên chuẩn Galil
Sau đó công ty vũ khí Israel IWI đã bỏ thời gian để thiết kế lại khẩu Galil và cải thiện đáng kể chất lượng khẩu súng. Phiên bản Galil được hiện đại hóa giờ đây được biết đến với tên gọi ACE, với những ưu điểm so với phiên bản tiền nhiệm của nó như nhẹ hơn, gọn hơn, dễ dàng lắp các phụ kiện thêm cho súng như kính ngắm quang học, kính ngắm nhanh, kính nhìn đêm, tay cầm phụ và nhiều phụ kiện khác vốn hay được sử dụng trong các loại súng hiện đại ngày nay.
Như đã nói, Galil ACE có khối lượng nhẹ hơn so với Galil đời cũ, Galil nặng 3,9kg chưa đạn trong khi Galil ACE phiên bản nhẹ nhất (carbine) có khối lượng 2,8kg chưa đạn, nhẹ hơn đáng kể so với người anh Galil của nó.
Phiên bản Galil ACE bắn đạn 7,62x51mm NATO với đầy đủ phụ kiện.
Súng Galil ACE được thiết kế với cần lên đạn được chuyển qua trái và có miếng che bụi cho phép cần lên đạn đi tới hay lui nhưng vẫn hạn chế tối đa bụi cát chui vào bên trong làm ảnh hưởng đến hoạt động của súng. Một sự thay đổi lớn nữa là cần lên đạn được tách biệt hẳn với bệ khóa nòng, giờ đây xạ thủ chỉ có thể lên đạn từ bên trái (có vẻ không thuận cho lắn với những người thuận tay trái).
Phiên bản Galil ACE bắn đạn 7,62x39mm của súng AK-47.
Chốt an toàn/chế độ bắn nằm cả hai bên thân súng, trong đó chốt đặt bên trái ACE giúp tiện lợi trong sử dụng hơn so với loại chốt cũ trên Galil, còn chốt bên phải mang phong cách của AK giúp những ai quen sử dụng súng AK sẽ dễ dàng hơn trong thao tác.
Về cỡ đạn sử dụng, Galil ACE sử dụng tất cả các cỡ đạn súng trường thông dụng là 5.56, .308 và 7.62×39, phiên bản Galil ACE bắn đạn 7,62mm sử dụng băng đạn của AK-47 và chủ yếu dành cho xuất khẩu. Còn phiên bản bắn tỉa sử dụng đạn .308. Bên cạnh đó Galil ACE cũng có các phiên bản với các chiều dài nòng khác nhau từ compact, carbine ngắn nòng đến nòng dài bắn tỉa.
Phiên bản Galil "N" với băng đạn M16.
Báng súng của Galil ACE là loại mới hoàn toàn, bên cạnh báng gấp kiểu Galil thì giờ đây nó có báng dạng M4, mặc dù trục lõi báng ACE nhỏ hơn và vuông hơn, nhưng về cơ bản thì nó tương tự báng M4 trong thiết kế và cách sử dụng.
Galil ACE có hệ thống ray vữngchắc lắp thiết bị tích hợp chạy dài trên nắp hộp khóa nòng và ống trích khí, khi muốn mở nắp hộp khóa nòng thì xạ thủ chỉ việc bấm nút và kéo nắp hộp khóa nòng lên trên với cách thức tương tự như trên AK-47.
 Các phụ kiện có thể lắp trên Galil ACE giúp tăng sức mạnh cho súng.
Thước ngắm cũng được cải tiến, với khe ngắm gần không còn được gắn cố định trên nắp hộp khóa nòng nữa mà gắn trên ray tích hợp, có thể tùy biến tháo ra. Còn đầu ruồi vẫn đặt ở vị trí đầu ống trích khí, nhưng tương lai nhiều khả năng nhà sản xuất ACE sẽ tích hợp đầu ruồi lên ray tiêu chuẩn luôn.
Cơ chế lắp hộp đạn thì tương tự như khẩu AK-47 với băng đạn được móc vào súng, với lẫy đặt ngay trước vòng bảo vệ cò súng. Ốp lót tay của ACE được lắp ray ở cả 3 mặt, bình thường sẽ sử dụng ốp lót như các loại súng khác nhưng khi cần thiết có thể lắp phụ kiện thế chỗ chỉ với một nút bấm tháo ốp lót ra ngoài, ví dụ như cạnh bên gắn đèn trong khi cạnh dưới lắp tay cầm phụ, cực kì tiện lợi(!).
Galil ACE phiên bản carbine rất gọn nhẹ và hiệu quả.
Có một điều đặc biệt là hộp đạn 5,56mm lẫn 7,62mm NATO (hộp 35 và 25 viên) của Galil ACE sử dụng hộp tiêu chuẩn của Galil, không phải hộp đạn chuẩn của M4, trong khi hộp đạn 7,62x39mm thì sử dụng băng đạn 30 viên của súng AK.
Galil ACE hiện nay được sử dụng ở các quốc gia Colombia, Mexico, Peru, Guatemala, El Salvador, Honduras. Còn Việt Nam đã có dây chuyền sản xuất loại súng này với phiên bản sử dụng đạn 7,62mm vốn là loại đạn súng trường tiêu chuẩn AK-47 trong quân đội Việt Nam.
Galil ACE được sản xuất tại nhà máy Z111, Việt Nam. Ảnh: Facebook GDQP
Quang Minh

Bình luận(0)