Israel xác nhận sản xuất súng trường Galil ở Việt Nam

Google News

Hãng IWI Israel đang hợp tác với Việt Nam để nội địa hóa dây chuyền sản xuất súng trường tiến công Galil ACE 31/32.

Israel Defense dẫn lời một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Israel hôm 11/2 lên tiếng xác nhận rằng, nhà sản xuất vũ khí Israel Weapons Industries (IWI) đang hợp tác với Việt Nam để nội địa hóa dây chuyền sản xuất súng trường tấn công Galil ACE do IWI thiết kế.
"Israel đang tìm cách tăng cường hợp tác quốc phòng với các quốc gia Đông Nam Á để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của các quốc gia này trong việc mua sắm những trang thiết bị và công nghệ quân sự do Israel phát triển", vị quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Israel nói.
Theo vị quan chức yêu cầu được giấu tên này chỉ ra một chương trình được báo cáo gần đây nhất được thực hiển bởi Israel Weapons Industries (IWI), đó là thỏa thuận hợp tác với Việt Nam để nội địa hóa việc sản xuất 2 biến thể súng trường tấn công tiên tiến Galil ACE 31 và ACE 32 do IWI thiết kế. Quan chức này nhấn mạnh rằng, đây là một "ví dụ tuyệt vời" để Israel tiếp tục tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực Đông Nam Á.
"Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là tích hợp các công nghệ quân sự của Israel vào kế hoạch an ninh của các quốc gia này, nghĩa là chúng tôi sẽ sử dụng các công nghệ quân sự tiên tiến của mình để tạo ra mối quan hệ đối tác với những nước mà chúng tôi nghĩ rằng cần phải liên kết hay trở thành đối tác của họ", vị quan chức giấu tên nói.
 Galil ACE được sản xuất tại nhà máy Z111.
Cách đây vài ngày, thời báo Kinh doanh Online của Nga cũng đã xác nhận rằng, Tập đoàn sản xuất súng nổi tiếng Kalashnikov đã bị loại trong cuộc cạnh tranh hợp đồng xây dựng nhà máy sản xuất súng trường tấn công mới, thay thế cho "huyền thoại" AK-47 của Quân đội Việt Nam.
Báo Kinh doanh Online của Nga dẫn nguồn tin thân cận trong ngành xuất khẩu vũ khí Nga khẳng định, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã lựa chọn 2 phiên bản súng trường tiến công Galil ACE 31 và ACE 32 do Tập đoàn IMI của Israel phát triển, trong tương lai gần, những người lính Việt Nam sẽ thay thế loại súng trường "huyền thoại" có từ thế kỷ trước là AK-47 bằng 2 phiên bản súng mới.
Theo đó, lý do chính để Bộ Quốc phòng Việt Nam từ chối mua series súng trường AK-100 là do Nga đề xuất bởi mức giá quá cao, tới hơn 250 triệu USD so với mức giá 170 triệu USD của Israel.
"Quân đội Việt Nam đã không lựa chọn sản phẩm súng trường mới của chúng tôi, đó là đề xuất tốt nhất AK series 100 (dòng súng AK-100) và những người lính của họ (Việt Nam) sẽ không phải làm quen với các loại vũ khí tự động mới. Tuy nhiên, giá của chúng tôi lại cao hơn nhiều so với đề xuất của Israel", nguồn tin nói.
Như vậy, mặc dù Việt Nam chưa chính thức đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào, nhưng việc các nguồn tin đáng tin cậy từ cả phía Nga và Israel đều cho biết Bộ Quốc phòng đã lựa chọn súng trường Galil ACE đã cho chúng ta một lời giải "không phải bàn cãi" về loại vũ khí nào sẽ thay thế AK-47 của Việt Nam, đó là Galil ACE 31 và ACE 32 của Israel.
Theo báo Đất Việt

Bình luận(0)