Myanmar nhận hai tiêm kích Su-30 đầu tiên từ Nga

Google News

Các báo cáo từ Myanmar xác nhận rằng Nga đã chuyển hai tiêm kích Sukhoi Su-30SME Flanker đầu tiên trong đơn hàng sáu chiếc tới nước này vào hồi tháng Ba vừa qua.

Trang tin The Irrawaddy cho biết, ngoài sự xuất hiện của hai chiếc Su-30SME đỗ tại sân bay Naypyidaw, các kỹ thuật viên và phi công Nga cũng xuất hiện tại khu vực này và thành phố Mandalay.

Myanmar nhan hai tiem kich Su-30 dau tien tu Nga

Các chuyên gia từ Nga sẽ ở lại hỗ trợ việc sử dụng và bảo dưỡng tiêm kích Su-30SME, và sẽ ở lại Myanmar trong suốt khoảng thời gian bảo hành hiệu lực.

Myanmar trước đó đã ký kết hợp đồng mua sáu chiếc Su-30SME từ Nga hồi năm 2018, cùng thời điểm ký kết hợp đồng mua lại mẫu Yakolev Yak-130 trong một cuộc thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu tới Myanmar.

Hiện tại, tiêm kích Su-30SME là mẫu tiêm kích hiện đại nhất do Không quân Myanmar sở hữu. Phi đội của nước này hầu hết đều sử dụng các máy bay do Trung Quốc và Nga cung cấp.

Trước đó, Myanmar được đồn đoán đã sử dụng tiêm kích Sukhoi Su-30SME trong cuộc chiến với lực lượng đối lập tại quốc gia này, nhưng không có bằng chứng xác thực. Rất có thể khi đó nguồn tin đã nhầm lẫn mẫu Su-30SME với mẫu tiêm kích Mikoyan MiG-29 Fulcrum từ thời Soviet.

Thương vụ kể trên là một phần trong kế hoạch thắt chặt hợp tác quân sự giữa Myanmar và Nga. Được biết, quan chức chính phủ quân sự Nga thường xuyên sang thăm và làm việc tại Myanmar trong ba năm qua, và Myanmar cũng công khai ủng hộ Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Hoàng Anh (theo asiapacificdefensejournal))

>> xem thêm

Bình luận(0)