Mỹ âm thầm điều oanh tạc cơ B-1B tấn công IS?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ có thể đã âm thầm điều động máy bay ném bom siêu âm B-1B thực hiện các cuộc không kích vào lực lượng IS ở Iraq.

Tạp chí Jane's Defence Weekly cho hay, Quân đội Mỹ có thể đã chính thức điều động các máy bay ném bom hạng nặng B-1B Lancer cho nhiệm vụ không kích vào nhóm chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq.
Thông tin trên được Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) công bố hôm 7/9, sau khi Quân đội Mỹ thực hiện một vụ không kích vào lực lượng vũ trang IS. Trong một nỗ lực giành lại quyền kiểm soát con đập lớn thứ hai của Iraq là Hadithah, nơi có thể được sử dụng làm vũ khí để chống lại Quân đội chính phủ Iraq đang đóng quân ở phía dưới hạ du.
 Quân đội Mỹ luôn từ chối cung bố chính xác tên loại máy bay thực hiện các vụ không kích ở Iraq, do lo ngại lý do an ninh.
Các hoạt động không kích đầu tiên của Mỹ ở tỉnh Al-Anbar, phía tây Iraq, kể từ đầu cuộc khủng hoảng IS cho tới nay. Đây có thể xem là một động thái Mỹ sẽ sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự của mình để hỗ trợ lực lượng chính phủ Iraq cũng như người Kurd trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.
Thư ký báo chí Lầu năm góc John Kirby cho biết hôm 7/9 rằng, bốn cuộc không kích hỗn hợp giữa các máy bay tiêm kích và máy bay ném bom đã được thực hiện gần đập Hadithah. Ông này cũng cho biết thêm rằng, các cuộc không kích đã phá hủy 5 xe bọc thép Humvee, một xe vũ trang, một trạm kiểm soát quân sự cùng một hầm ngầm của IS.
Bên cạnh đó Jonh Kirby còn cho hay, các máy bay sau khi thực hiện nhiệm vụ đều trở về căn cứ an toàn. Các đợt không kích tiếp theo vẫn được duy trì nhằm bảo vệ vị trí trọng yếu của đập Hadithah, hiện tại con đập này vẫn nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Iraq và và người Sunni.
 Lực lượng vũ trang của chính phủ Iraq và người Kurd đang được sự hỗ trợ rất lớn từ Không quân Mỹ.
Những con đập trên sông Euphrates cung cấp điện và nước sạch cho hàng triệu người dân và thành phố lớn của Iraq. Đây là cơ sở thủy điện quan trọng thứ hai của Iraq sau đập thủy điện Mosul. Theo đánh giá của Quân đội Mỹ, nếu con đập trên rơi vào tay lực lượng vũ trang của IS sẽ là thảm họa nhân đạo. Khi lực lượng này tiến hành xả nước khỏi con đập, điều này có thể đe dọa trực tiếp đến các căn cứ của Quân đội Mỹ ở trong và xung quanh thủ đô Baghdad cũng như hàng ngàn người dân Iraq.
CENTCOM trước đó cũng cho biết rằng, các máy bay ném bom hạng nặng cũng đã được sử dụng để giúp lực lượng vũ trang của Iraq và người Kurd giành lại quyền kiểm soát con đập Mosul hôm 18/8.
Tuy nhiên một phát ngôn viên của CENTCOM lại từ chối tiết lộ loại máy bay ném bom được sử dụng trong các hoạt động không kích trên. Ông này nói với Jane’s hôm 19/8 rằng, do yếu tố nhạy cảm và lý do an ninh CENTCOM chỉ có thể đề cập đến các vấn đề chung chung của các loại máy bay được sử dụng ở Iraq. Nhưng không thể tiết lộ thêm loại máy bay hay chi tiết vũ khí nó được trang bị. Một phần của việc hạn chế cung cấp thông tin trên là lo ngại các hoạt động trả đũa từ các lực lượng trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông.
 Mỹ đang gia tăng thêm các đợt không kích nhằm vòa lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
Quân đội Mỹ đã triển khai liên tục các máy bay ném bom hạng nặng trong khu vực CENTCOM phụ trách từ năm 2001 cho đến nay. Hôm 8/8, Không quân Mỹ cũng thông báo rằng sẽ điều động phi đội máy bay ném bom số 9 từ căn cứ không quân Dyess ở Texas đến căn cứ không quân Al-Udeid tại Qatar.
Cho đến nay Mỹ đã công bố các loại máy đang được sử dụng trong các cuộc không chiến ở Iraq, từ đầu tháng 8 cho tới nay gồm: máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet/Super Hornet của Boeing, máy bay F-15E Strike Eagle Boeing, máy bay chiến đấu đa năng F-16 Fighting Falcon của Lockheed Martin, và máy bay tiến công không người lái MQ-1 Predator của General Atomics.
Trà Khánh

Bình luận(0)