Điểm yếu chết người trên súng trường HK G36 Đức

Google News

(Kiến Thức) - Khẩu súng trường tốt nhất của Quân đội Đức HK G36 sẽ trở nên thiếu chính xác khi nòng súng quá nóng, chưa kể còn nhiều vấn đề khác.

HK G36 được Công ty Heckler & Koch phát triển vào đầu những năm 1990 trong dự án HK 50 nhằm thay thế súng trường tấn công G3. HK G36 được thông qua bởi Lực lượng vũ trang Bundeswehr của Đức vào năm 1995 và dần thay thế cho G3 trong biên chế Quân đội Đức từ năm 1997. 
Hiện nay, súng trường HK G36 và các biến thể là một trong những khẩu súng trường tấn công được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. HK G36 đang được phục vụ như là súng trường tấn công chính thức trong Quân đội Đức.
Diem yeu chet nguoi tren sung truong HK G36 Duc
HK G36 từng được mệnh danh là một trong những loại súng trường tấn công tốt nhất.
Ngoài ra, G36 còn phục vụ rất nhiều trong các lực lượng vũ trang ở nhiều quốc gia khác. HK G36 hiện có 7 dạng biến thể khác nhau: như HK G36 tiêu chuẩn, HK G36 đột kích; HK G36K tấn công gần; HK G36E phiên bản xuất khẩu… G36 sử dụng nhiều vật liệu nhẹ và chống ăn mòn như dùng vật liệu hợp kim, vật liệu polymer ở các bộ phận như tay cầm, cò, nút chuyển chế độ bắn, hộp tiếp đạn.
Diem yeu chet nguoi tren sung truong HK G36 Duc-Hinh-2
 Các biến thể của súng HK G36.
Được mệnh danh là một trong những loại súng trường tấn công tốt nhất. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng, HK G36 đã bộc lộ những lỗi kỹ thuật chết người.
Lỗi nghiêm trọng
 Theo Tạp chí quốc phòng IHS Jane's Defence Weekly, Bộ Quốc phòng Đức (MoD) ngày 30/3/3015 đã quyết định tạm dừng các đơn đặt hàng mới đối với súng trường tấn công HK G36 để tiến hành một cuộc tổng kiểm tra đánh giá những lỗi kỹ thuật của loại súng này. Lý do của quyết định này dựa trên một báo cáo từ Bộ Quốc phòng Đức, trong đó đặt câu hỏi về tính chính xác của loại súng này khi bắn và tính khả thi của nguồn cung cấp vũ khí cho Lực lượng vũ trang Đức.
Diem yeu chet nguoi tren sung truong HK G36 Duc-Hinh-3
Qua thực tế sử dụng, HK G36 đã bộc lộ nhiều lỗi kỹ thuật.
Cuộc điều tra được phối hợp thực hiện bởi các Tổ chức nghiên cứu của Đức như: Viện Fraunhofer, Trung tâm kỹ thuật về vũ khí và đạn dược (WTD 91) và Viện Nghiên cứu vật liệu, nhiên liệu và dầu nhờn (WIWeB). 
Sau một cuộc điều tra kéo dài, kết quả cho thấy HK G36 mất đáng kể độ chính xác khi nòng súng trở nên quá nóng trong quá trình bắn. HK G36 không tương thích với hệ thống đạn hiện có và rất nhạy cảm với điều kiện nhiệt độ cao; ốp lót tay phía trước quá nóng khi bắn liên thanh và bị lỏng ra dẫn tới mức độ thiếu chính xác lên đến 50 cm. Ngoài ra, một số binh sĩ Đức cũng phàn nàn về ống kính gắn sẵn dễ bị mờ trong điều kiện thời tiết có độ ẩm cao.
Diem yeu chet nguoi tren sung truong HK G36 Duc-Hinh-4
Quân đội Đức hiện có khoảng 178.000 khẩu HK G36 và các biển thể.
Trong khi đó, công ty Heckler & Koch đã không tham gia vào việc điều tra và tuyên bố khẩu súng trường do họ sản xuất “hoàn toàn đáng tin cậy”.
Theo Heckler & Koch, tất cả các 178.000 khẩu HK G36 và các biến thể chuyển giao cho Quân đội Đức cho đến nay đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn và được kiểm tra một cách độc lập bởi công ty và Quân đội Đức khi bàn giao hàng. “Bất kỳ yêu cầu đòi bồi Heckler & Koch thường là không thích hợp”.
Diem yeu chet nguoi tren sung truong HK G36 Duc-Hinh-5
Có nhiều quốc gia đã nhập loại súng này của Đức.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Von der Leyen tuyên bố, vì những lỗi kỹ thuật trên, Quân đội Đức sẽ dừng đặt hàng mới đối với súng trường HK G36. Ông này cũng gợi ý rằng có thể Bộ Quốc phòng Đức sẽ xem xét đến một loại súng trường mới thay thế. 
Thiết kế, tính năng HK G36
Súng trường HK G36 phiên bản tiêu chuẩn có chiều dài 999 mm và 758 mm khi mở và gấp báng, chiều dài nòng 480 mm, trọng lượng 3,36 kg. HK G36 được ứng dụng những vật liệu và công nghệ tiên tiến nhất. Hầu hết chi tiết bên ngoài và tay cầm được làm từ nhựa tổng hợp chống ăn mòn và chịu lực để giảm trọng lượng. Tay cầm có 6 rãnh để tiện cho việc cầm nắm.
Diem yeu chet nguoi tren sung truong HK G36 Duc-Hinh-6
Hộp tiếp đạn trong suốt giúp xạ thủ quan sát lượng đạn còn lại.
Báng súng dạng khung bằng kim loại bọc nhựa, phần cuối có lớp cao su và có thể gập về bên phải. Bên trong báng súng còn có khoang trống để chứa các dụng cụ làm sạch. 
HK G36 sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén với hệ thống trích khí ngắn, pít tông nối gián tiếp với thoi nạp đạn thông qua thanh truyền động nằm trong một lò xo, pít tông này sẽ xả lượng khí trích hướng về phía trước chứ không hướng về phía xạ thủ. Thoi nạp đạn xoay của HK G36 có 7 móc khóa viên đạn cố định vào khoang chứa đạn. 
Nòng súng của HK G36 được thiết kế dưới dạng gắn tự do (không tiếp xúc với bất kì bộ phận nào khác của súng ngoài khoang chứa đạn và bộ phận trích khí). Tay kéo lên đạn nằm phía trên thân súng, dưới hệ thống ngắm, khi cần sử dụng xạ thủ có thể chỉ kéo về bên trái hay bên phải.
Súng có 3 chế độ bắn là khóa an toàn, bắn phát một và bắn liên thanh. Đầu nòng có thể gắn nhiều thiết bị như chống lóa, ống giảm thanh, chống hội tụ khí trong nhiều trường hợp. Tất cả các phiên bản HK G36 đều sử dụng loại đạn tiêu chuẩn NATO 5,56 × 45 mm. Tốc độ bắn của HK G36 là 750 viên/phút, hộp tiếp đạn làm từ polymer trong suốt giúp giảm trọng lượng và giúp xạ thủ quan sát lượng đạn còn lại. Hộp tiếp đạn tiêu chuẩn có sức chứa 30 viên.
Đinh Bá Cường

>> xem thêm

Bình luận(0)