Báo TQ: Tàu ngầm Kilo Việt Nam tốt hơn của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, so với các tàu ngầm Kilo Project 636 của Việt Nam, tàu Kilo Trung Quốc thua kém hơn.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn Tạp chí Khán Hòa, nhà máy đóng tàu Admiraltly Verfi (Nga) đang đóng cho Việt Nam 6 tàu ngầm phi hạt nhân Kilo Project 636MV (biến thể nâng cấp hiện đại hóa từ Project 636).
Hiện có 3 tàu Kilo gồm HQ-182 Hà Nội, HQ-183 TPHCM và HQ-184 Hải Phòng được hạ thủy, trong đó chiếc Hà Nội đã hoàn tất thử nghiệm và sẵn sàng lên đường về Việt Nam trong thời gian tới.
Báo Trung Quốc đánh giá tàu ngầm Kilo Việt Nam hiện đại hơn các tàu của nước này.
So với 8 tàu ngầm Kilo Project 636 mà Hải quân Trung Quốc mua, thì tàu ngầm Kilo của Việt Nam trang bị hệ thống kính tiềm vọng, thiết bị trinh sát điện tử, ngói chống dội âm tiên tiến hơn rất nhiều.
Đặc biệt, trên tàu ngầm Kilo Project 636 dành cho Việt Nam, lần đầu tiên nhà sản xuất đã thiết lập hệ thống hỗ trợ sự sống mới cho thủy thủ đoàn - loại bỏ áp lực trong các khoang, dập cháy bằng nitơ cũng như các hệ thống máy tính tân tiến.
Trong khi đó, 8 chiếc Kilo Project 636 xuất khẩu cho Trung Quốc có 2 chiếc được đóng từ cuối những năm 1990 và 6 chiếc được đóng đầu những năm 2000. Tính ra, nó đều được đóng cách đây trên dưới 10 năm. Vì vậy, tất yếu sẽ có những cách biệt đáng kể về mặt công nghệ.
Ngoài ra, 6 tàu ngầm Kilo của Việt Nam sẽ đều được trang bị hệ thống tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh 3M-54E Klub-S. Còn đối với tàu Kilo Trung Quốc thì theo một số chuyên gia dự đoán thì dường như chỉ có 2 chiếc được trang bị hệ thống Klub-S, trong khi số còn lại không có sự tích hợp này.
Tàu ngầm Kilo của Hải quân Trung Quốc.
Vì trong tổng giá trị hợp đồng 2 tỷ USD cho 8 chiếc tàu ngầm Kilo 636, 2 chiếc đầu tiên có đơn giá lên đến 400 triệu USD/chiếc chiếm 40% giá trị hợp đồng. Điều này dẫn đến những câu hỏi về trang thiết bị của 6 chiếc tàu ngầm còn lại.
Tại sao 2 chiếc đầu tiên có đơn giá đến 400 triệu USD/chiếc trong khi 6 chiếc còn lại chỉ có đơn giá 200 triệu USD/chiếc – liệu rằng đó là do lược bỏ đi hệ thống tên lửa Klub-S để giảm giá thành?
Bên cạnh 8 tàu ngầm Kilo Project 636, Trung Quốc còn có trong biên chế 2 tàu Kilo Project 877EKM được nhập khẩu từ giữ những năm 1990. Đây là biến thể cũ của dòng Kilo vì thế nhìn chung nó không thể so sánh với các tàu Việt Nam trên tất cả các mặt.
Ngoài ra, trong quá trình đưa vào vận hành thời điểm đó, 2 chiếc Kilo Project 877EKM gặp khá nhiều vấn đề về cơ khí.
Bằng Hữu

Bình luận(0)