“Mổ xẻ” ưu thế của tàu ngầm Kilo Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Nhật báo Bắc Kinh vừa có bài viết đánh giá cao sức mạnh của tàu ngầm tấn công Kilo Project 636 sắp trang bị cho Hải quân Việt Nam.

Theo tờ báo này, bắt đầu từ năm nay, công tác bàn giao 6 tàu ngầm phi hạt nhân Kilo Project 636 mà Việt Nam mua của Nga sẽ được tiến hành. Trong đó, chiếc đầu tiên mang số hiệu HQ-182 Hà Nội dự kiến sẽ được bàn giao vào tháng 11.
Báo chí Trung Quốc cũng đã chỉ ra 3 ưu thế của tàu ngầm lớp Kilo Project 636 gồm:
- Thứ nhất, tàu ngầm Kilo Project 636 có tính năng tàng hình tương đối tốt. Được thiết kế với vỏ tàu hình giọt nước, bánh lái trước nằm ở đầu tàu, mặt kiểm soát phía đuôi bao gồm một bánh lái đuôi ghép đôi và bánh lái theo chiều dọc phía dưới. Cách thiết kế như vậy có thể giảm khả năng phát hiện của đối phương.
 Tàu ngầm Kilo Project 636 mang tên HQ-182 Hà Nội của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Thân tàu được phủ lớp ngói chống dội âm để hấp thu sóng âm từ hệ thống định vị thủy âm của đối phương, làm giảm hoặc méo đi những tín hiệu dội lại Lớp ngói này cũng giảm đi những tiếng ồn gây ra bởi tàu ngầm, do đó giảm đi khoảng cách bị phát hiện bởi hệ thống định vị thủy âm thụ động.
Với các công nghệ được ứng dụng, Kilo Project 636 khi hoạt động có độ ồn rất thấp, khiến Mỹ và phương Tây phải “ghê sợ”. Họ đã phải dùng biệt danh “lỗ đen đại dương” để chỉ khả năng ẩn giấu, tàng hình của Kilo.
- Ưu thế thứ hai của tàu ngầm tấn công lớp Kilo Project 636 là hỏa lực cực mạnh. Thiết kế phần nửa thân trên của tàu ngầm Kilo được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm (phân thành 2 hàng trên dưới), phần nửa thân dưới dành cho hệ thống định vị thủy âm.
Khoang ngư lôi trên tàu có có thể chứa tổng cộng 12 quả đạn, cùng với 6 quả được nạp sẵn trong ống phóng, tổng cộng là 18 quả. Hơn nữa, khoang ngư lôi có hệ thống nạp tự động hóa cao, có thể hoàn thành việc nạp đạn vào một ống phóng trong vòng 15 giây và hoàn thành việc nạp ngư lôi vào toàn bộ 6 ống phóng trong thời gian 2 phút.
Nạp đạn tên lửa Klub cho tàu ngầm.
Hệ thống phóng ngư lôi trên tàu ngầm Kilo Project 636 còn có thể dùng để phóng tên lửa hành trình 3M-54 Klub-S. Đây là loại vũ khí tấn công tàu mặt nước cực kỳ nguy hiểm, có thể đạt tốc độ siêu thanh, tầm bắn xa trên 200km, sức công phá mạnh. Đặc biệt, các tàu ngầm của Việt Nam chắc chắn được trang bị loại vũ khí đặc biệt này.
Ngoài ra, Kilo còn là loại tàu ngầm đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống tên lửa phòng không có thể dùng để đối phó với trực thăng, máy bay săn ngầm. Tuy nhiên, loại vũ khí này chỉ xuất hiện trên các biến thể nội địa (của Nga).
- Ưu thế thứ 3 trên các tàu ngầm Kilo Project 636 là trang bị hệ thống chiến đấu tích hợp tương đối hiện đại.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm khoang điều khiển hiện đại trên tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội.
Theo đó, thiết kế đa công năng cải tiến của tàu ngầm Kilo thể hiện ở điểm, đài điều khiển do hệ thống chỉ huy kiểm soát đa năng, chỉ huy quản lý và hệ thống hiển thị hợp thành.
Trong đó, trước đây do 3 đài điều khiển hợp thành, có thể đồng thời xử lý 40-50 mục tiêu, điều khiển được 8 quả tên lửa Klub tấn công mục tiêu. Sau này do 2 đài điều khiển kết hợp đa năng hợp thành, thông qua việc tự động tích hợp thông tin và tích hợp các hệ thống có tính năng khác nhau trên tàu như dẫn đường, định vị thủy âm (phát hiện tàu ngầm), radar, đo độ sâu khi lặn, kiểm soát máy, điện.
Bằng Hữu

Bình luận(0)