Virus cúm mới vào Việt Nam từ gà, vịt nhập lậu

Google News

(Kiến Thức) - Một số ổ dịch cúm gia cầm H5N6 vừa qua phát hiện, có liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.


Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, nguy cơ các chủng virus cúm mới tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam thông qua các hoạt động nhập khẩu trái phép gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới, nhất là phía Bắc rất cao.
Theo công bố của Cục Thú ý, hai tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Bình vừa được phát hiện có dịch cúm gia cầm H5N6. Dịch cúm xảy ra trên đàn gia cầm nhỏ, từ 14-18 ngày tuổi. Đặc biệt tại Quảng Ngãi, cúm gia cầm H5N6 được phát hiện trên đàn vịt nhỏ 1.100 con.
Cục Thú y cho biết, toàn bộ đàn vịt nhiễm cúm H5N6 tại Quảng Ngãi được mua giống tại chợ Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Đây là chợ gia cầm giống lớn nhất miền Bắc.
Tại Quảng Ngãi, cúm gia cầm H5N6 được phát hiện trên đàn vịt nhỏ 1.100 con
Cục Thú y đã lấy mẫu xét nghiệm, giải trình tự gene các mẫu virus tại 5 ổ dịch được phát hiện ở Việt Nam đều cho kết quả, tương đồng đến 99% mẫu virus H5N6 gây chết người đang hoành hành ở Trung Quốc.
Trước diễn biến trên, Cục Thú y nhận định, thời điểm này đang vào đúng dịp người chăn nuôi vào đàn để chuẩn bị cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán nên nhu cầu tiêu thụ gia cầm giống khá lớn.
Chính vì vậy, dù có nhiều biện pháp ngăn chặn quyết liệt, gia cầm giống nhập lậu từ bên kia biên giới vẫn tìm mọi kẽ hở để tràn vào nội địa.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)