Video: Loài bọ cánh cứng ô tô cán không chết

Google News

Loài bọ cánh cứng đáng sợ này có thể chịu được sức nặng lên đến 1,6 tấn.

Một trải nghiệm khoa học khác thường được nhà nghiên cứu Jesus Rivera ghi hình vào năm 2015 cho thấy sức mạnh phi thường của một con bọ cánh cứng. Ông đặt con bọ trên một nhúm bụi và nhờ đồng nghiệp lái chiếc xe ô tô Toyota Camry qua nó hai lần. Con bọ có tên khoa học Phloeodes diabolicus bị chiếc xe chèn qua chỉ giả vờ chết, Rivera khẳng định.

 

Con bọ có kích thước 2,5cm bình an vô sự sau khi bị chiếc xe nặng 1,588kg chèn qua. Đây là một câu hỏi hóc búa mà nhà nghiên cứu luôn tìm cách lý giải trong suốt 5 năm. Mới đây, ông và đồng nghiệp đã tìm ra lý do con bọ cánh cứng có biệt danh bọ giáp ma quỷ này có thể bình an vô sự.

Rivera và cộng sự tập trung vào thí nghiệm trong phòng. Họ đánh giá độ bền kéo và thành phần vỏ ngoài của bọ cánh cứng bằng bộ thiết bị siêu nhạy. Nhóm nghiên cứu nhận thấy bộ xương ngoài của bọ "giáp sắt" chứa đầy protein giúp tăng cường độ bền. Cấu trúc của bộ xương ngoài cũng rất thông minh. Tiến hóa từ một cặp cánh trước, bộ xương ngoài trùm qua lưng con bọ và gắn liền với cấu trúc riêng biệt nằm dưới bụng nó.

Ấn từ trên xuống, bộ xương ngoài sẽ cong nhẹ ở hai bên với sức bền và độ linh hoạt đủ để bảo vệ những mô mềm bên trong. Ở nơi hai nửa của bộ xương ngoài giao nhau trên lưng con bọ, chúng đan xen vào nhau như các mẩu trong bộ đồ chơi xếp hình, tiến sĩ Kisailus giải thích.
Quan sát kỹ hơn mấu nối ở bộ xương ngoài cũng hé lộ mỗi mấu đều gồm nhiều lớp đồng tâm có hình dáng giống nhau, giúp khớp nối trở nên chắc chắn hơn và phân tán một phần áp lực. Áp lực đè lên cấu trúc sẽ phân bố qua đường dẫn thay vì tập trung vào một điểm yếu.
Theo Công Hiếu/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)