Tiết lộ những điều thú vị ở làng lá dong Tràng Cát

Google News

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 30 km, làng lá dong Tràng Cát nổi tiếng đang nhộn nhịp thu hoạch lá dong bán Tết.

Tiet lo nhung dieu thu vi o lang la dong Trang Cat
Người dân Tràng Cát hồ hởi thu hoạch lá dong ngày cận Tết. 
Lá dong được canh tác trên hầu hết diện tích đất nông nghiệp trong thôn Tràng Cát (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Theo các cụ cao niên trong làng, cây lá dong đã được trồng ở Tràng Cát từ khi mới lập làng, đến nay đã được gần 600 năm.
Lá dong trồng ở Tràng Cát là loại dong nếp, bầu lá tròn, dai, mặt dưới có màu xanh non, cuống lá dài đồng màu với thân lá. Trước đây, lá dong Tràng Cát được chọn để gói bánh chưng tiến vua, bởi khi gói bánh chưng bằng lá dong Tràng Cát, bánh vừa có màu xanh đẹp mắt, vừa có mùi thơm hấp dẫn.
Lá dong được cắt tỉa quanh năm, nhưng chủ yếu là để cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán. Ngày Tết càng đến gần, không khí ở đây càng nhộn nhịp, bận rộn với công việc cắt, xếp, phân loại lá dong. Như mọi năm, trước Tết 3 tuần là thời điểm người dân ở đây cắt lá, phân loại, chờ người buôn đến thu mua. Có chất lượng tốt hơn hẳn lá dong rừng, lá dong Tràng Cát đem lại cho người dân nơi đây nguồn lợi kinh tế cao.
Mời quý độc giả xem video người dân Tràng Cát nhộn nhịp thu hoạch lá dong phục vụ Tết Ất Mùi 2015:
Theo Công Lý

Bình luận(0)