Loạt cây xăng gian lận phơi bày đường dây chế IC giả

Google News

(Kiến Thức) - Công an Nghệ An vừa phối hợp với các ban ngành vạch trần thủ đoạn mới của các đối tượng trong kinh doanh xăng dầu.


Lực lượng chức năng đã phát hiện và làm rõ hành vi mua bán, lắp đặt và sử dụng mạch tổ hợp giả (thường gọi là IC hay chíp điện tử) để gian lận, bớt xén số lượng hàng của khách hàng trong kinh doanh xăng dầu tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Từ ngày 9/10/2014 đến ngày 7/11/2014, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An thành lập đoàn kiểm tra và bắt quả tang tại 11 trạm kinh doanh xăng dầu ở các huyện Diến Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong và thị xã Hoàng Mai đang sử dụng IC giả để lừa đảo khách hàng, bớt xén từ 4% đến hơn 11% lượng xăng dầu bán ra.
Quá trình gian lận được thực hiện trực tiếp trên bàn phím của cột bơm, muốn chạy lại chế độ đúng khi bán cho người tiêu dùng sử dụng can, chai hoặc khi có đoàn thanh kiểm tra đến thì chỉ cần ngắt nguồn điện cung cấp cho phương tiện đo hoặc ấn vào một phím bất kỳ trên bàn phím phương tiện đo.
11 cơ sở kinh doanh dăng dầu có hành vi gian lận đã bị Sở Khoa học Công Nghệ tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt từ 30 triệu đồng đến 70 triệu đồng.
Ông Trần Quốc Thành – Giám đốc Sở KHCN tỉnh Nghệ An cho biết: Chúng tôi đã đột xuất, kiểm tra bất ngờ, sau khi kiểm tra chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh điều tra mở rộng ra thì phát hiện gian lận gần như toàn tuyến tỉnh Nghệ An.
Từ lời khai của các chủ cửa hàng xăng dầu gian lận, một đường dây sản xuất, mua bán IC giả đã lộ diện. Tiến hành đấu tranh mở rộng, ngày 5/11/2014, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã thực hiện bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Sơn Hải (Sn 1973), trú tại Diễn Kỷ, Diễn Châu – là giám đốc Công ty cổ phần thiết vị xây lắp xăng dầu Trường Hải đã thu giữ 23 chiếc IC các loại nhãn hiệu SEEN và một số thiết bị vật tư xăng dầu không rõ nguồn gốc trị giá khoảng 20 triệu đồng.
Tại cơ quan công an, Hải khai nhận từ tháng 6-10/2014 sau khi mua IC của đối tượng Lê Văn Toán ở Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Hải đã bán IC giả và trực tiếp lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Diễn Châu và Yên Thành với giá 5 triệu đồng/1 IC. Ngày 11/11/2014, đối tượng Lê Văn Toán (Sn 1980), trú tại Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu cũng đã xin đầu thú và giao nộp laptop chạy chương trình cùng một số con chíp điện tử giả.
Rạng sáng ngày 15/11, tại Nha Trang, Kháng Hòa, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Lê Đức (SN 1979), trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội, thu giữ tại nơi ở của Đức 1 máy tính, 1 bộ nạp chạy chương trình IC sai để bán cho các đối tượng khắp toàn quốc, 21 chiếc IC giả. Cùng ngày, đối tượng còn lại trong chuyên án là Bùi Thế Ái (SN 1969) trú tại phường Quang Trung, Tp.Vinh cũng đã bị bắt giữ, lực lượng công an đã thu giữ tại nơi ở của Ái 78 con chíp điện tử giả.
Đối tượng Trần Lê Đức – Tây Hồ, Hà Nội khai nhận: Tôi đã thiết kế phần mềm để làm sai lệch giá trị khi bơm xăng dầu cho khách hàng, tôi mua IC chuẩn trên công ty về sau đó cài đặt phần mềm khác và mua thêm một số linh kiện khác có bán trên thị trường lắp đặt hoàn chỉnh khi nào có khách thì bán.
Theo Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm – Trưởng phòng PC46 – Công an Nghệ An: Những nghi ngờ, băn khoăn lâu nay thì đến bây giờ được một phần chứng minh rằng có rất nhiều cây xăng dầu đã lừa dối khách hàng.
Cho đến thời điểm này, Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước phát hiện loại IC giả phiên bản giống hệt IC chính hãng. Vì vậy, cơ quan chức năng ở các địa phương cần mở đợt các đợt thanh kiểm tra, lập án đấu tranh với hành vi gian lận, lừa dối khách hàng nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Vương Long/Theo ANTV

Bình luận(0)