Hoảng loạn đào thoát khỏi các bãi vàng lậu Quảng Nam

Google News

(Kiến Thức) - "Em chỉ sợ là chui vào hầm, sập hầm, rồi không có đường ra. Ông chủ như người nghiện, nhìn mặt ông ấy hung ác lắm", cậu thanh niên 17 tuổi vừa đào thoát thành công khỏi bãi vàng cho biết.


Liên tiếp các vụ bỏ trốn của các phu vàng đang diễn ra tại Quảng Ngãi trong thời gian gần đây, đằng sau chuyện này có nhiều nguyên nhưng một trong số đó là do tình trạng lao động khổ sai, cũng như hiểm nguy tại các bãi khai thác vàng trái phép.
Gương mặt còn hoảng loạn, cậu thiếu niên 17 tuổi (xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa), vẫn sốt cao, nhớ lại những ngày làm việc tại bãi vàng ở xã Tam Lãnh (Phú Ninh, Quảng Nam). Thời điểm đó, do nhà quá nghèo, ít học, không việc, nên em nghe theo lời rủ rê của một số đối tượng vào các bãi vàng làm việc với mức lương được hứa là 4 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, đổi lại phải làm việc liên tục từ 9-10 tiếng mỗi ngày, để khoét hầm, tìm vàng.
 Nhiều bãi vàng hoạt động trái phép ở Quảng Nam, chính quyền các cấp không kiểm soát nổi.
“Leo từng ấy quả đồi mới đến bãi. Em chỉ sợ là chui vào hầm, sập hầm, rồi không có đường ra. Ông chủ này giống như người nghiện, nhìn sợ lắm, nhìn mặt ông ấy hung ác lắm. Mấy người họ thuê, họ cầm gậy đi đường, đón đánh, nhưng không bắt được”, cậu thanh niên 17 tuổi chia sẻ.
Bãi vàng mà những lao động này làm việc thuộc xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. 100% các bãi vàng ở đây hoạt động không phép, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, có cả chuyện tranh giành địa bàn. 10/13 lao động tại bãi vàng bỏ trốn khỏi nơi làm việc, vì không chịu được nhiệt.
Người dân xã Ngọc Khê, Ngọc Lặc, Thanh Hóa cho hay: “Nhiều khi chủ vàng không có tiền, đi lừa trẻ con. Họ lắm trò lắm. Nếu không có vàng, chủ vàng bắt phải làm ra vàng”.
Xã Ngọc Khê và xã Mỹ Tân của huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, địa phương có 10 lao động đi làm vàng ở Quảng Nam. Trong số đó, có những em vẫn trong độ tuổi thành niên, hiện số lao động này vẫn chưa nhận được bất cứ khoản tiền lương nào như hứa hẹn.
Ông Ngô Tiến Ngọc (Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) cho biết: “Chính quyền xã hay là chính quyền huyện cũng không hình dung được nổi bãi vàng, vì đây là những bãi vàng thổ phỉ, bãi vàng mà chính địa phương có bãi vàng cũng không kiểm soát nổi. Chúng tôi đã khuyên bảo, khuyên nhủ, hướng dẫn cho con em mình để có một cảnh giác để khỏi rơi vào tình trạng đó”.
Theo ông Ngọc, sau tết, thời điểm nông nhàn, hàng nghìn lao động ở vùng quê này vẫn tủa đi khắp nơi để tìm việc. Ai thuê gì làm nấy! Nhưng đi làm phu vàng thì khác, giờ chẳng ai dám nghĩ đến. Với họ về đến nhà an toàn đã là một may mắn, bởi "phu vàng đi dễ, khó về".
Hiện, các lao động bỏ trốn tại bãi khai thác vàng ở xã Tam Lãnh (Phú Ninh, Quảng Nam) vào đầu tháng 4 vừa qua, đều có quê ở tỉnh Thanh Hóa, đã trở về nhà an toàn.

V.Long (theo VTV)

Bình luận(0)