Bốn ông “hai lúa” chế tạo thuyền năng lượng mặt trời

Google News

(Kiến Thức) - Sau 4 tháng thử nghiệm, con thuyền năng lượng mặt trời của bốn ông “hai lúa” chính thức rẽ sóng trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Mời quý độc giả xem trailer chương trình:
Chiếc thuyền “độc nhất - vô nhị”
“Họ đã chế tạo thành công thuyền năng lượng mặt trời, không tiếng ồn, không ô nhiễm. Vậy là đã có phương tiện di chuyển không làm chim cò bay nháo nhác rồi” - đó là lời của bất kỳ một người dân nào ở Đồng Tháp khi nhắc đến thành tựu khó tin của bốn “ông nông dân” tài ba kia.
Bon ong “hai lua” che tao thuyen nang luong mat troi
Chiếc thuyền năng lượng mặt trời của bốn ông "hai lúa".
Chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên ở miền Tây sông nước vừa được nhắc đến dù ra đời khá muộn so với thế giới, nhưng là một điều vĩ đại, một câu chuyện không tưởng với riêng những người dân ở xã Triều Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Và nó cũng bắt đầu từ ý tưởng được cho là điên rồ của một người thợ, chuyên lắp đặt điện năng lượng mặt trời, anh Huỳnh Thiện Liêm.
“Nhà sáng chế” Thiện Liêm vốn là thợ lắp ráp pin năng lượng mặt trời cho những hộ dân vùng sâu vùng xa, mà lưới điện quốc gia chưa tới được. Vì vậy, khi bắt tay vào hiện thực hóa chiếc thuyền năng lượng mặt trời, anh Liêm đã tích lũy được kha khá kiến thức, kinh nghiệm sử dụng điện mặt trời từ trước. Nhiều đêm liền, anh thợ điện ấy không ngủ, tìm hiểu và phác thảo cho bằng được sơ đồ hoạt động của chiếc thuyền, mà nếu thành công sẽ là “có một không hai” ở miền Tây này.
Bốn ông “hai lúa” và niềm đam mê sáng chế
Dưới cái nắng chói chang, chiếc thuyền du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời rẽ sóng lướt băng băng. Không một tiếng động cơ, chỉ có tiếng sóng nước ập vào thân thuyền dào dạt. Chẳng ai ngờ bốn ông nông dân xã Trường Xuân lại có thể chế tạo thành công phương tiện này, kể cả người thân trong gia đình mấy ông cũng chẳng ai dám tin điều đó. Thậm chí có người còn cười nhạo gọi bốn ông là... “thần kinh hoang tưởng”.
Bon ong “hai lua” che tao thuyen nang luong mat troi-Hinh-2
Chân dung bốn ông "hai lúa" mê sáng chế được mệnh danh.. "thần kinh hoang tưởng".
Ông Huỳnh Thiện Liêm trước đây làm về năng lượng điện, Nguyễn Văn Dũng vốn là thợ nguội, Nguyễn Văn Trăng trước đây làm nghề chèo đò mướn, còn Thái Văn Hoàng vốn là anh thợ sửa… chân vịt. Bốn con người, bốn công việc nhưng chung niềm đam mê ấy được người dân “phong tặng” biệt hiệu những ông hai lúa “thần kinh” kể từ khi các ông bắt tay vào sáng chế thuyền năng lượng mặt trời.
Ông Liêm vốn là thợ lắp ráp pin năng lượng mặt trời cho những hộ dân vùng sâu vùng xa mà lưới điện quốc gia chưa tới được. Từ vốn liếng tích lũy này mà bước đầu khi bắt tay vào làm thuyền năng lượng cũng không mấy khó khăn. Tuy nhiên, đến đoạn truyền tải điện vào động cơ thì chân vịt gãy cánh liên tục. Lúc này cả ba người quyết định tìm đến ông Hoàng, biệt danh Hoàng “lác”.
Bon ong “hai lua” che tao thuyen nang luong mat troi-Hinh-3
 Chương trình phát sóng lúc 20h15 ngày 12/8/2015.
Pin năng lượng đã có ông Liêm, chân vịt “giở chứng” thì ông Hoàng thiết kế lại rồi đưa ông Dũng mài giũa. Sau khi mọi chi tiết đã hoàn thành, ông Trăng sẽ đảm nhiệm ráp chúng lại và vận hành bánh lái cho trơn tru. Bốn ông "hai lúa" ấy phối hợp ăn ý như một ekip chuyên nghiệp thực thụ khiến cho hoài nghi về phát minh của các ông dần biến mất.
Mong rằng, thời gian ngắn nữa, chiếc thuyền năng lượng gió kết hợp với năng lượng mặt trời sẽ ra đời cũng trên mảnh đất hiền lành Tháp Mười này. Mời các bạn cùng đón xem chương trình “Bốn ông nông dân chế tạo "xuồng" năng lượng mặt trời tại Đồng Tháp” trong dải giờ "8 giờ 15 phút tối" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Tư (12/8/2015)
- Phát lại: 9h00 thứ Năm (13/8/2015) & 15h00 thứ Sáu (14/7/2015)
Thuyền năng lượng mặt trời có kết cấu khá đơn giản gồm: hai tấm pin năng lượng mặt trời, hai bình ắc quy để nạp năng lượng, động cơ năm số tới và hai số lùi. Con thuyền chạy được tốc độ 20 km/h, chạy được 3 giờ nếu tắt nắng. "Hễ trời có nắng là thuyền sẽ chạy chứ không cần đợi nạp năng lượng. Trường hợp đang chạy mà tắt nắng thì động cơ sẽ sử dụng năng lượng tích trữ trong bình ắc quy. Trung bình khi bình ắc quy được nạp đủ năng lượng sẽ sử dụng được ba giờ với vận tốc 20 km/h" - ông Liêm cho biết.
Vinh Sơn

Bình luận(0)