Thủy điện làm mất đất sản xuất ở vùng hạ lưu

Google News

Tại Quảng Bình, trong quá trình vận hành, công trình thủy điện Hố Hô tạo ra nỗi lo lớn đối với người dân ở vùng hạ lưu… 


Được xây dựng từ năm 2004 và đưa vào vận hành vào năm 2010, công trình thủy điện Hố Hô có công suất 14MW, dung tích hồ chứa 38 triệu m3 với chiều cao đỉnh đập 72m. Vào thời điểm này, lượng mưa ít, nên nhà máy thủy điện Hố Hô chỉ vận hành 4 giờ trong ngày.
Tuy nhiên, tình trạng sạt lở đất ở vùng hạ lưu vẫn diễn ra phức tạp do nước từ đầu nguồn sông Ngàn Sâu qua nhà máy đã bị thay đổi dòng chảy. Nghiêm trọng nhất là khu vực xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa hơn 31ha đất nông nghiệp đã bị cuốn trôi, ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác của 196 hộ dân ở đây.
Nhằm khắc phục tình trạng trên, nhà máy thủy điện Hố Hô đã tiến hành xây dựng hệ thống kè đá dọc theo vùng hạ du, cũng như đắp đập bằng đất đá nhằm dịch chuyển dòng chảy. Tuy nhiên, công trình kè đá chỉ kéo dài hơn 70m và thân đập chỉ mang tính ứng phó tạm thời, không thể hạn chế được sự bào mòn của dòng chảy khi xảy ra lụt bão.
Trước thực trạng này, mới đây, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra hiện trường và khẳng định nhà máy thủy điện Hố Hô phải có phương giải quyết, bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại người dân ở vùng hạ lưu vẫn chưa nhận được sự đền bù thỏa đáng nào từ phía đơn vị chủ quản.
Trận lũ lụt vào cuối năm 2010 đã gây ra thiệt hại nặng nề đối với công trình thủy điện Hố Hô cũng như vùi lấp nhiều diện tích đất ở vùng hạ lưu. Từ đó đến nay, người dân trên địa bàn xã Hương Hóa luôn gặp phải những khó khăn, rủi ro từ sự vận hành của công trình thủy điện này, nhất là tình trạng sạt lở đất. Nỗi lo về sự an nguy từ công trình thủy điện Hố Hô đối với người dân nơi đây ngày một gia tăng khi mùa lụt bão đang đến gần.
Theo VTV

Bình luận(0)