Nguy cơ mất an toàn tuyến vận tải biển Sa Kỳ - Lý Sơn

Google News

(Kiến Thức) -  Nhiều tàu chở khách trên tuyến vận tải biển Sa Kỳ - Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bộc lộ nhiều bất cập.


Tàu đăng ký chở hàng trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cũ kỹ và thô sơ. Khi đoàn công tác của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và đại diện Đồn biên phòng đi kiểm tra thì vị thuyền trưởng còn lúng túng thậm chí còn không biết cách mở bình cứu hỏa. Đoàn kiểm tra vừa xuống khỏi tàu thì các hành khách đi chui liền ùa lên.
Tàu chở hàng cũ kỹ và thô sơ thường cho khách hàng đi chui. 
Còn chiếc tàu khách lớn và hiện đại nhất của tuyến – tàu An Vĩnh 1 thì các thiết bị an toàn trên tàu không đáp ứng được theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Phao bè cứu sinh thiếu, áo phao mất đèn và còi.
 Tàu An Vĩnh 1 với lượng khách quá tải.
Chiếc màn hình ti vi được dùng để trình chiếu clip hướng dẫn thoát hiểm khi gặp sự cố thì được dùng để mở ca nhạc. Vòi nước cứu hỏa rỉ sét, không có tác dụng.
Hộp máy bơm cứu hỏa thì bị hàng hóa chất chồng. Nếu xảy ra cự cố trên biển thì thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu này sẽ xử lý tình huống ra sao? Và còn tính mạng của hàng trăm hành khách?
 Hộp cứu hỏa rỉ sét, hàng hóa chất chồng che lấp.
Ông Nguyễn Văn Quyển – Thuyền trưởng tàu An Vĩnh 1 cho biết : "Qua đợt kiểm tra lần này, những điểm được và chưa được chúng tôi sẽ quyết tâm khắc phục nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho hành khách."
Theo nguyên tắc hoạt động vận tải biển, để đảm bảo An toàn – An ninh hàng hải và An toàn giao thông trên biển, tất cả mọi sự cố trên phải được xử lý thì phương tiện mới được phép rời cảng.
Tuy nhiên, theo quan sát, thuyền trưởng và thuyền viên ở khu vực này chỉ đợi cơ quan chức năng kiểm tra xong thì xử lý qua loa rồi lại tiếp tục hành trình.
Mặc dù tàu du khách phải đứng chen lấn trong các lối đi, nhưng tàu khách vẫn được lệnh xuất bến mặc cho những nguy hiểm rình rập. Riêng vấn đề bằng cấp của thuyền viên còn nhiều vấn đề đáng bàn.
 Khách hàng chen lấn trong các lối đi.
Ông Lê Văn Lương – Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết: "Thuyền viên với trình độ học vấn có hạn, bằng cấp chưa được phù hợp. Do chưa phù hợp về bằng cấp, mặc dù có kinh nghiệm đi biển nhưng các thuyền viên không nắm rõ quy tắc tránh va trên biển nên thường xảy ra 1 số tai nạn sự cố."
Năm nào cũng xảy ra tai nạn đường thuỷ liên quan đến các tàu khách, tàu hàng trên tuyến Lý Sơn – Sa Kỳ. Tuy nhiên vì hám lợi, tăng chuyến chở nhiều người, mà các tàu khách, tàu hàng ngó lơ an toàn tính mạng hành khách.
Nếu cơ quan hữu quan không kiên quyết trước thực trạng này thì những sự cố tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)