Phẫu thuật thành công em bé có đầu “sinh đôi“

Google News

(Kiến Thức) - Bé trai 8 tháng tuổi Tofajjal, sống ở Ấn Độ mắc phải một chứng bệnh hiếm gặp gọi là encephalomeningocele khiến bé mọc thêm một chiếc đầu có não bên trong.

Bé trai 8 tháng tuổi Tofajjal, sống ở Ấn Độ mắc phải một chứng bệnh hiếm gặp gọi là encephalomeningocele, một dạng khuyết tật ống thần kinh thường được thấy ở những bệnh nhân sống ở Đông Nam Á. Đây là bệnh có xác suất trẻ sơ sinh bị mắc phải là 1/40.000-50.000..
Bác sỹ phẫu thuật thần kinh Sisir Das của một bệnh viện tại Kolkata cho hay: “Tofajjal được sinh ra với một dị tật hiếm-một chiếc đầu thứ 2 hình thành và nối liền trên đỉnh đầu cậu bé”.
 Chiếc đầu thứ 2 nhô lên đỉnh đầu bé Tofajjal.
Chiếc đầu thứ 2 nặng gần 1 kg và mọc ngay bên trên đỉnh đầu của bé. Nó được cho là “chiếc đầu sinh đôi sống ký sinh” và có mô não ở bên trong.
Các bác sỹ đã phẫu thuật cắt bỏ chiếc đầu thứ 2 thành công sau 5 giờ đồng hồ nỗ lực. Rất may mắn, Tofajjal có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng sau phẫu thuật. Họ hy vọng rằng, cậu bé sẽ có một cuộc sống bình thường trong tương lai.
Bác sỹ Sisir Das nói: “Tôi chưa bao giờ thực hiện một cuộc phẫu thuật như vậy từ trước tới nay. Chỉ một sai sót nhỏ có thể khiến cậu bé mất mạng”.
 Các bác sĩ đang tiến hành cắt bỏ chiếc đầu thứ 2 của bé Tofajjal.
Trước đó, cha mẹ cậu bé cho biết, họ đã từ bỏ mọi hy vọng rằng con trai mình có thể được chữa khỏi. Tất cả những người thân đều cho rằng, dị tật của cậu bé sẽ không thể chữa trị được và cậu bé sẽ sớm qua đời.
Bác sĩ phẫu thuật cho hay Tofajjal đang có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng sau phẫu thuật, mở ra hy vọng bé sẽ có một tương lai bình thường như những em bé khác.
Encephalomeningocele là một dạng khuyết tật thần kinh não và thường gặp ở khu vực Đông Nam Á hơn những nơi khác. Ở người mắc chứng bệnh lạ này, cả hai bộ não đều mọc nhô ra.
Linh Chi

Bình luận(0)